Meta phát hành các mô hình AI đầu tiên của Llama 3

Meta vừa phát hành các phiên bản đầu tiên của mô hình ngôn ngữ lớn Llama 3 của họ tới công chúng để cạnh tranh với GPT-4 của OpenAI. Llama 3 sẽ tiếp tục được phát triển và tung ra mô hình cao cấp hơn trong những tháng tới.

Meta vừa ra mắt các phiên bản cập nhật của mô hình ngôn ngữ lớn Llama AI của họ. Sản phẩm được cung cấp miễn phí, vốn là một trong những mô hình nguồn mở phổ biến nhất trên thị trường nhưng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ cả các đối thủ khác trên thị trường.

meta-ai-1713514669.jpg
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg khẳng định AI là ưu tiên hàng đầu của công ty.

Các phiên bản mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới của Meta được gọi là Llama 3, được tung ra để cạnh tranh với các phiên bản LLM cao cấp của OpenAI, Anthropic và Google. Các công ty đối thủ thời gian qua đã cung cấp thêm nhiều tính năng mới "xịn xò" cho các phiên bản trả phí của họ và Meta cũng đang nỗ lực để tiếp bước. 

Theo Meta, Llama 3 đang được phát triển hướng tới khả năng đa phương thức, nghĩa là chúng có thể lấy văn bản, hình ảnh và thậm chí cả video, sau đó tạo sản phảm đầu ra mới ở tất cả các định dạng khác nhau. 
Meta cũng đang hướng tới việc làm cho các mô hình trở nên đa ngôn ngữ, với “context window” (cửa sổ ngữ cảnh) lớn hơn, nghĩa là chúng có thể được cung cấp lượng dữ liệu dồi dào để phân tích hoặc tóm tắt. Cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn cũng đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ ảo giác hoặc tần suất mà AI đưa ra các thông tin không chính xác khi phản hồi.

Theo Meta, các mô hình Llama cũng tự hào về khả năng lập luận và mã hóa dữ liệu vượt trội.

Cho đến hiện tại, công ty mới chỉ phát hành hai phiên bản nhỏ của Llama 3, cho biết đây “là những mô hình nguồn mở tốt nhất trong phân khúc” và sẽ sớm có mặt trên các nền tảng bao gồm AWS, Google Cloud, Databricks, Microsoft Azure và Hugging Face.

Một phiên bản lớn hơn nhiều của Llama 3—với hơn 400 tỷ thông số—vẫn đang được đào tạo. Công ty cho biết họ sẽ đưa ra quyết định về việc có phát hành nó ra thị trường hay không và cách thức phát hành thế nào sau khi hoàn tất thử nghiệm an toàn trong những tháng tới.

Ragavan Srinivasan, Phó chủ tịch sản phẩm của Meta phụ trách Llama nói rằng phiên bản lớn hơn này “có xu hướng ngang bằng với một số mẫu LLM độc quyền tốt nhất mà bạn thấy trên thị trường hiện nay”. Những khả năng mới của nó sẽ phù hợp hoặc vượt xa những gì hiện được cung cấp trên các mô hình AI như Claude 3, Gemini hoặc GPT-4.

Thông báo về Llama 3 đi kèm với việc phát hành phiên bản mới của Meta AI, trợ lý ảo của công ty hiện sẽ được hỗ trợ bởi Llama 3 và được tích hợp vào hộp tìm kiếm của WhatsApp, Instagram, Facebook và Messenger— tích hợp kiến thức theo thời gian thực từ Google và Bing vào câu trả lời của nó.

“Chúng tôi tin rằng Meta AI hiện là trợ lý AI thông minh nhất mà bạn có thể tự do sử dụng,” Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trong thông báo. 

meta-ai-64ffc0272b8ef-1713515140.jpg
Trợ lý ảo Meta AI mới đây đã bất ngờ đưa ra bình luận trong một nhóm Facebook dành cho phụ huynh, gây ra những tranh cãi không nhỏ.

Trợ lý AI của Meta đã nhận được nhiều đánh giá trái chiều sau khi ra mắt lần đầu vào tháng 9/2023, đặc biệt là dàn nhân vật AI nổi tiếng đôi khi có những phản hồi không phù hợp. Mới nhất, đã có thông tin cho rằng AI của Meta bất ngờ bình luận trong một nhóm Facebook dành cho phụ huynh.