Hàng nghìn người đội mưa tham dự lễ khai ấn đền Trần

Vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng, tại khu vực đền Trần có mưa, trời lạnh nhưng vẫn có hàng ngàn người chờ đón lễ khai ấn.
Rất đông người dân đã đến tham dự khai ấn đền Trần

Vào 23 giờ đêm 23/2 (giờ Tý ngày 14 tháng Giêng), lễ khai ấn đền Trần đã diễn ra tại phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định. Trước đó, từ khoảng 21 giờ, Ban tổ chức đã mời người dân và du khách thập phương ra khỏi khuôn viên nhà đền. Đền Thiên Trường lúc này tạm thời đóng cửa không đón tiếp du khách để đảm bảo an ninh trật tự và tính trang nghiêm cho việc thực hiện nghi lễ.

Sau nghi lễ dâng hương tại ban thờ Trung thiên đền Thiên Trường là nghi lễ rước kiệu ấn được cử hành trang trọng với sự tham gia của 120 người đại diện cho các tầng lớp nhân dân làng Tức Mặc (phường Lộc Vượng). Kiệu ấn được rước từ đền Cố Trạch - nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sang đền Thiên Trường, nơi đặt bài vị của 14 vị vua Trần để làm lễ khai ấn.

Kiệu ấn được rước về, nhà đền dâng sớ khai ấn. Lúc này, các cụ cao niên phường Lộc Vượng và một số đại biểu được mời vào nội cung chứng kiến nghi lễ đóng ấn.

Trời lạnh và mưa nặng hạt vào thời điểm khai ấn năm nay

Theo chương trình khai ấn, sau lễ khai ấn đêm 14 tháng Giêng âm lịch dành riêng cho các đại biểu, thì tại 3 nhà Giải Vũ và nhà trưng bày đền Trùng Hoa bắt đầu lễ phát ấn cho người dân và du khách thập phương từ 5 giờ sáng hôm nay (ngày 15 tháng Giêng). Từ ngày mai 25/2 (tức ngày 16 tháng Giêng), hoạt động phát ấn tiếp tục được tổ chức tại các nhà Giải Vũ từ 7 giờ sáng.

Lễ khai ấn đền Trần từ xa xưa đã mang ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu cho "quốc thái, dân an", mọi nhà chung hưởng lộc ấn "tích phúc vô cương", mọi người bước vào năm mới mạnh khỏe… Tục lệ này không chỉ mang giá trị văn hóa tâm linh truyền thống mà còn có ý nghĩa giáo dục lịch sử sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Không có tình trạng chen lấn, xô đẩy khi mua ấn
Bên trong khu phát ấn

Năm nào cũng có hàng vạn người đổ về đền Trần xin được một cánh ấn mang về. Vài năm trước, dịp khai ấn đến Trần luôn xảy ra tình trạng người dân chen lấn, giành giật mua ấn gây mất an ninh trật tư. Năm nay, để kiểm soát tình trạng này, lực lượng chức năng đã bố trí 70 chốt an ninh, được chia thành 5 vòng bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo đó, đã có 2.000 cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội được huy động để đảm bảo an ninh, trật tự tại lễ hội, tránh tình trạng cướp lộc ấn và gây mất an ninh trật tự. Ngoài ra, Công an TP. Nam Định cũng lập 2 tổ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; 2 tổ kiểm tra, tiếp nhận, xử lý vụ việc; 4 tổ tuần tra giải quyết giao thông trật tự…