Apple chỉ các bước xử lý iPhone dính nước và phủ nhận cách "bỏ vào thùng gạo"

Nếu lỡ làm rớt iPhone xuống nước hoặc nhìn thấy cảnh báo phát hiện chất lỏng thì đừng bỏ nó vào thùng gạo để hút ẩm. Đó là sai lầm đã được Apple chính thức khuyến cáo tới người dùng.

Nhiều người vẫn "rỉ tai" nhau bí quyết để "cứu" điện thoại bị dính nước và chất lỏng, bao gồm cả bỏ vào túi gạo, thùng gạo và chờ đợi thiết bị được hút ẩm tự nhiên. Tuy nhiên, Apple đã chính thức phủ nhận hiệu quả của phương pháp này.

Thông tin được đăng tải chính thức trên trang hỗ trợ (support) của Apple. Theo đó, hãng đã đưa ra những lời khuyên dành cho người dùng trong trường hợp các thiết bị iPhone bị dính nước hoặc có cảnh báo chất lỏng. Lúc này, thiết bị sẽ không thể kết nối qua cổng sạc. Nếu vẫn sạc được thì chúng cũng ẩn chứa những nguy cơ gây hại như: các chân trên đầu nối hoặc cáp có thể bị ăn mòn, gây hư hỏng vĩnh viễn hoặc ngừng hoạt động, gây ra sự cố kết nối cho iPhone hoặc phụ kiện...

Khi iPhone của bạn phát cảnh báo này nghĩa là nó đang bị dính nước hoặc chất lỏng, không thể thực hiện sạc.

Apple khuyến cáo, trong trường hợp iPhone hoặc phụ kiện của bạn bị ướt, hãy lập tức rút cáp khỏi iPhone và rút đầu kia của cáp khỏi bộ đổi nguồn hoặc phụ kiện, đồng thời không cắm lại cáp cho đến khi iPhone và cáp khô hoàn toàn.

Trong tình huống khẩn cấp, cần sử dụng iPhone khi lượng pin đã gần cạn, người dùng cũng có thể sử dụng sạc không dây để nạp năng lượng. Tuy nhiên, phương án này chỉ khả dụng với các thiết bị từ iPhone X trở đi (đã được tích hợp sạc không dây).

Để làm khô iPhone của mình, người dùng có thể thực hiện theo các bước sau:

1. Chạm nhẹ iPhone vào tay với đầu nối úp xuống để loại bỏ chất lỏng dư thừa. Để iPhone của bạn ở nơi khô ráo, có luồng gió nhẹ.

2. Sau ít nhất 30 phút, hãy thử sạc bằng cáp Lightning hoặc USB-C hoặc kết nối phụ kiện.

3. Nếu bạn thấy cảnh báo một lần nữa thì vẫn còn chất lỏng trong đầu nối hoặc dưới các chân cáp của thiết bị. Lúc này, hãy tiếp tục để iPhone ở nơi khô ráo, có luồng gió nhẹ trong tối đa một ngày. Người dùng có thể thử sạc lại hoặc kết nối phụ kiện trong suốt thời gian này. Có thể mất đến 24 giờ để iPhone khô hoàn toàn.

4. Nếu điện thoại của bạn đã khô nhưng vẫn không sạc được, hãy rút cáp khỏi bộ chuyển đổi và rút bộ chuyển đổi ra khỏi tường (nếu có thể) rồi kết nối lại.

Dừng ngay việc cho iPhone dính nước vào thùng gạo vì có thể khiến thiết bị hư hỏng nặng hơn.

Apple đặc biệt nhấn mạnh những sai lầm không nên thực hiện khi iPhone hoặc phụ kiện bị ướt: Không làm khô iPhone của bạn bằng nguồn nhiệt bên ngoài hoặc khí nén; Không nhét vật lạ, chẳng hạn như tăm bông hoặc khăn giấy, vào đầu nối; Đừng bỏ iPhone của bạn vào túi gạo, điều này có thể khiến các hạt gạo nhỏ làm hỏng iPhone của bạn.

Trong trường hợp nếu iPhone và phụ kiện của bạn không bị ướt mà vẫn xuất hiện cảnh báo trên thiết bị, điều này có thể bắt nguồn từ việc cáp hoặc phụ kiện đó có thể đã bị hỏng, hãy liên hệ với nhà sản xuất hoặc cơ sở bảo hành chính thức và bộ phận Hỗ trợ của Apple.