Điểm mặt 3 đại dự án treo hàng thập kỷ ở Hải Phòng

Tại Hải Phòng hiện đang có 3 dự án tổng diện tích gần 100ha “nằm đắp chiếu” hàng thập kỷ qua, đó là Khu vui chơi giải trí Đồ Sơn, Khu đô thị Our City, Bảo tàng Hải dương học.

Dự án Khu đô thị Our City

Dự án nằm ven tuyến đường Phạm Văn Đồng kéo dài tới cầu Rào (Q. Đồ Sơn, Hải Phòng) trên khu đất rộng hơn 80ha.

Theo chia sẻ của người dân sống gần khu vực này, trước đây diện tích đất làm dự án được người dân địa phương cấy lúa, nuôi vịt và nuôi trồng thuỷ sản. Khoảng 20 năm trước, khu đất trên được chính quyền thu hồi và giao cho doanh nghiệp làm dự án Khu đô thị Our City. Nhưng hơn 10 năm đã trôi qua, khu đất chỉ được xây tường rào, san lấp mặt bằng và lắp cổng ra vào, còn lại vẫn để hoang và trở thành bãi chăn thả trâu bò.

our-city-1709961558.jpgPhối cảnh Dự án Khu đô thị Our City

 

Được biết, tháng 5/2008, Công ty TNHH Hiệp Phong (Hong Kông, Trung Quốc) đã tiến hành khởi công dự án Khu đô thị Our City trên diện tích 43,46ha.

Dự án có mức vốn đầu tư 85 triệu USD với dự kiến sẽ xây dựng hàng loạt biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí… Thời điểm đó, chủ đầu tư đặt mục tiêu sẽ hoàn thành giai đoạn 1 sau 3 năm.

Thế nhưng thực tế cho thấy, sau 17 năm giao đất, Công ty TNHH Hiệp Phong mới chỉ thực hiện khoảng 8/43ha, còn lại cỏ mọc um tùm. Dự án có mặt tiền dài gần 500m bám mặt đường Phạm Văn Đồng vẫn chỉ là bãi đất trống.

Khu vui chơi giải trí Đồ Sơn

Nằm kề bên dự án Khu đô thị Our City là dự án Khu vui chơi giải trí Đồ Sơn cũng có thời gian “treo” tới 20 năm. Dự án trải dài từ phường Tân Thành (Q. Dương Kinh) qua phường Ngọc Hải (Q. Đồ Sơn) với quy mô gần 40ha.

Trước đây khu đất này vốn là đầm thuỷ sản, sau này được TP. Hải Phòng giao cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI) làm khu vui chơi giải trí.

Sau đó, TP. Hải Phòng điều chỉnh khu vui chơi giải trí thành dự án nhà ở. Trải qua hai lần chuyển nhượng tới nay dự án vẫn bỏ hoang.

Theo thông tin từ Chủ tịch UBND phường Tân Thành Nguyễn Duy Hưng, cuối năm 2003, đề xuất của VCCI được thành phố đồng ý làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Để thực hiện dự án Khu đô thị Tân Thành, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Xây dựng - Thương mại - Du lịch được thành lập (do VCCI liên doanh với một số đơn vị khác). Kể từ đó cho tới nay đã hơn 20 năm, dư án vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo tìm hiểu, năm 2019, dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Tân Thành bị UBND TP. Hải Phòng có văn bản chấm dứt hoạt động, thu hồi đất.

Giữa năm 2022, tại địa phận Q. Kinh Dương và Q. Đồ Sơn, phương án quy hoạch Khu đô thị sinh thái Đông Nam Hải với quy mô hơn 1.700ha đã được UBND TP. Hải Phòng ra văn bản đồng ý chủ trương. Dự án bao gồm cả phần đất thu hồi của VCCI với diện tích hơn 40ha.

Sau 6 lần điều chỉnh và  đồng ý chủ trương mới, đến nay khu đất này vẫn là bãi hoang, chưa được triển khai đầu tư xây dựng.

Dự án Bảo tàng Hải dương học

Năm 2009, UBND TP Hải Phòng phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Bảo tàng Hải dương học Đồ Sơn và cơ sở nghiên cứu của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (phường Bàng La, Q. Đồ Sơn).

bao-tang-hai-duong-hoc-1709961747.jpgDự án Bảo tàng Hải dương học bị bỏ hoang 

 

Ngày 9/4/2010 để triển khai dự án, gần 12ha đất tại cánh đồng cạnh tuyến đê biển thuộc tổ dân phố Bắc Hải, phường Bàng La đã nhận được thông báo thu hồi của thành phố.

5/11/2012, chủ đầu tư được TP. Hải Phòng bàn giao gần 12ha này để thực hiện. Sau đó, chủ đầu tư tổ chức san lấp mặt bằng, xây dựng một phần tường bao, cổng ra vào, đường nội bộ, nhà bảo vệ.

Quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại dự án có 5/69 hộ không đồng ý với phương án Q. Đồ Sơn phê duyệt. Do đó 5 hộ dân chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Trước đó, khu đất này là nơi các hộ dân nuôi trồng thuỷ sản, trồng đặc sản táo muối Bàng La. Mãi tới năm 2018, công tác giải phóng mặt bằng mới được Q. Đồ Sơn hoàn thành và bàn giao toàn bộ.

Đến nay đã 5 năm kể từ sau khi nhận đủ đất, chủ đầu tư mới xây thêm 2 trụ cổng, 2 hồ thực nghiệm và hoàn thiện nốt hệ thống tường bao. Còn các hạng mục khác vẫn bỏ ngỏ và bị lau sậy phủ kín.

Chủ tịch UBND phường Bàng La Nguyễn Thành Kiên cho hay, đã rất nhiều lần người dân địa phương kiến nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, song đến nay vẫn chưa thay đổi.

Vào cuộc xử lý dự án treo

Đại diện lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng thông tin, địa phương này đã quyết định thu hồi đất đối với 4 dự án dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng. Đó là các khu đất: 24,9ha của Công ty Cổ phần ACS Việt Nam tại phường Anh Dũng (Q. Dương Kinh); 2,2ha của Hội Chữ thập đỏ thành phố và 40ha của VCCI thuộc phường Tân Thành (Q. Dương Kinh); 12,4ha tại phường Ngọc Xuyên (Q. Đồ Sơn) của Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28.

dat-bo-hoang-du-an-hp-1709961797.jpgDự án treo thành bãi chăn thả trâu bò ở quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng

 

TP. Hải Phòng đã có những chỉ đạo cụ thể với 3 dự án “nằm đắp chiếu” nhiều năm qua. Cụ thể, đã gia hạn tiến độ sử dụng đất với dự án Our City. Hết thời hạn chủ đầu tư không đưa vào sử dụng, không hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình theo tiến độ đã duyệt sẽ tiến hành thu hồi, đấu giá để giao cho nhà đầu tư khác.

Thành phố đã thu hồi đất, phê duyệt phương án hoàn trả giá trị đầu tư hợp pháp đối với dự án Khu vui chơi giải trí Đồ Sơn. TP. Hải Phòng cũng đã giao Q. Dương Kinh thực hiện các thủ tục cưỡng chế để đưa ra đấu giá do VCCI không hợp tác, không bàn giao lại đất.

Với dự án Bảo tàng Hải dương học, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, để tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung cho dự án 30 tỷ đồng.

Từ 2016 đến nay, UBND TP Hải Phòng đã hủy bỏ 68 dự án với diện tích 838,8ha do chậm triển khai; thu hồi đất 31 dự án với tổng diện tích 455,1ha; 72 dự án với tổng diện tích 467,0ha được gia hạn sử dụng đất 24 tháng; quỹ đất thu hồi được đấu giá quyền sử dụng thu được số tiền 2.023 tỷ đồng.