Bộ Công an lên tiếng về các trang web, hội nhóm giả mạo với chiêu bài "hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo"

Bộ Công an khẳng định Cục An ninh mạng không có chức năng hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo trên mạng xã hội cho người dân, cũng không có trang thông tin chính thức nào trên mạng. Bộ cũng đã có những hướng dẫn cụ thể về việc xác định các website chính thống của ngành.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên Facebook, Zalo,… xuất hiện tình trạng một số hội nhóm, fanpage và các đối tượng mạo danh cơ quan công an, tự nhận cán bộ Cục an ninh mạng (Bộ Công an) để lừa đảo với chiêu trò hỗ trợ lấy lại tiền đã mất trước đó.

Mới đây, Bộ Công an đã chính thức lên tiếng về vấn đề này. Bộ Công an khẳng định, thời gian qua, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục An ninh mạng) đã phát hiện nhiều trang fanpage và hội, nhóm tự xưng là "cán bộ Cục An ninh mạng" cũng như Công an một số đơn vị, địa phương đăng tải bài viết để hỗ trợ các nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo do tham gia hoạt động theo lời dụ dỗ của các đối tượng tội phạm công nghệ cao. Bộ Công an khẳng định, các đối tượng "đánh" vào lòng tin, mong muốn của nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản bị chiếm đoạt trên mạng nhưng thực tế là tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các bị hại.

Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm chú ý của cộng đồng mạng, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nói riêng.

Xuất hiện một số fanpage, hội nhóm mạng xã hội  mạo danh Cán bộ và Cục An ninh mạng để lừa đảo.

Trước tình trạng kể trên, Cục An ninh mạng đã, đang tiến hành rà soát, xác minh, truy tìm đối tượng có hoạt động mạo danh Cục và Công an các đơn vị, địa phương để đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành chặn, lọc, vô hiệu hóa các đường link, tài khoản giả mạo trên không gian mạng.

Hiện, Cục an ninh mạng không có bất kỳ trang thông tin chính thức nào trên môi trường mạng (bao gồm các website, Fanpage…) mà đang trong quá tình xây dựng trang thông tin chính thống có xác thực để hạn chế tình trạng giả mạo.

Bộ Công an cũng nhấn mạnh: “ Cục An ninh mạng có chức năng bảo vệ an ninh mạng, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm có hoạt động sử dụng công nghệ cao; không có chức năng hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo cho công dân”, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động nâng cao các biện pháp phòng ngừa, cảnh giác trước các hành vi nghi ngờ lừa đảo mạng.

Cục An ninh mạng đang tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo pháp luật các hành vì mạo danh Cục và các cơ quan công an để lừa đảo.

Để nhận biết các trang thông tin chính thống của cơ quan Công an trên mạng xã hội, Bộ Công an hướng dẫn, hiện nay các trang thông tin chính thống của ngành đều sử dụng tên miền có đuôi .vn, như: conganbacgiang.gov.vn, benhvien199.vn...

Để yên tâm, người dân có thể kiểm tra các trang thông tin nghi ngờ tại phần "Liên kết website" trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công an tại địa chỉ mps.gov.vn hoặc bocongan.gov.vn.

Đối với các tài khoản trên mạng xã hội, ứng dụng OTT, hiện nay Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiến hành rà soát và sẽ công khai danh sách các đường dẫn này để người dân nắm được.