Tỷ phú Elon Musk kiện OpenAI và CEO Sam Altman vì đã "từ bỏ sứ mệnh ban đầu"

Tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk vừa đệ đơn kiện OpenAI – nhà sản xuất ChatGPT và CEO Sam Altman vì “đã từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty là phát triển trí tuệ nhân tạo vì lợi ích của nhân loại chứ không phải vì lợi nhuận”. Động thái này ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới công nghệ toàn cầu.

Năm 2023 là một năm đầy biến động với giới công nghệ toàn cầu sau sự ra mắt và phát triển như vũ bão của ChatGPT, tiếp theo sau đó là cuộc chạy đua phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn của hầu hết các bigtech và các công ty công nghệ, khởi nghiệp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có đối thủ nào thực sự xứng tầm với ChatGPT.

Cũng như hầu hết các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khác, nguồn đầu tư cho OpenAI đến từ nhiều nhà tài trợ khác nhau. Hiện tại, công ty vẫn đang nhận được sự hậu thuẫn vững vàng từ phía Microsoft.

Động thái mới nhất của tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk đối với OpenAI và Sam Altman gây chú ý bởi Musk cũng là một trong những thành viên sáng lập đầu tiên của công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo này. Ông từng nhấn mạnh với báo chí về việc đã từng đầu tư vào OpenAI số tiền lên tới 50 triệu USD và cả cái tên của công ty này cũng là do mình nghĩ ra. Tuy nhiên, Musk đã rời khỏi công ty từ năm 2018 – thủa công ty còn chưa đạt được thành tựu nào đáng kể.

Theo Reuters, Elon Musk đã kiện OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman cùng một số cá nhân khác với lý do họ đã từ bỏ sứ mệnh ban đầu của công ty là phát triển trí tuệ nhân tạo vì lợi ích của nhân loại chứ không phải vì lợi nhuận.

Tỷ phú Elon Musk cho rằng ChatGPT đang chạy theo lợi nhuận thay vì lợi ích của nhân loại.

Vụ kiện được đệ trình vào cuối ngày thứ Năm (1/3/2024) cho biết Altman và người đồng sáng lập OpenAI là Greg Brockman ban đầu đã tiếp cận Musk để thành lập một công ty phi lợi nhuận, nguồn mở. Thực tế, thời gian qua, việc OpenAI tập trung vào kiếm tiền, sinh lợi đã vi phạm những thỏa thuận ban đầu đó. Luật sư của Musk khẳng định, công ty đã giữ thiết kế của GPT-4, mẫu AI tiên tiến nhất của mình trong bí mật.

OpenAI, Microsoft và Musk đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.

Trước đó, ngay đầu năm 2022, Elon Musk cũng đã từng thể hiện thái độ tức giận đối với các lãnh đạo OpenAI vì vấn đề tương tự trên trang cá nhân của mình.

Ông nhấn mạnh, "OpenAI được tạo ra như một nguồn mở. Đúng như tên gọi, đây là công ty phi lợi nhuận, sinh ra để làm đối trọng với Google, nhưng giờ nó lại trở thành nguồn lợi nhuận quan trọng của Microsoft"...

Elon Musk hiện đang là Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla, đồng thời cũng có vai trò quan trọng trong rất nhiều công ty công nghệ khác trên toàn cầu. Ông đứng sau nhà sản xuất tên lửa SpaceX, mua đứt Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022, sau đó đổi tên thành X. Nhiều hoạt động đầu tư của Elon Musk được đánh giá là đi trước thời đại và có tầm nhìn xa rất rộng.

Tỷ phú Elon Musk trước đó từng nhiều lần thể hiện sự bất bình trước việc "đi chệch hướng" so với mục tiêu ban đầu của OpenAI.

Về CEO của OpenAI là Sam Altman, năm ngoái đã bất ngờ bị Hội đồng quản trị sa thải và sau đó quay trở lại vị trí lãnh đạo công ty trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Nguyên nhân dẫn đến hành động lạ của các nhà đầu tư xuất phát từ việc họ muốn bảo vệ sứ mệnh của công ty là phát triển AI mang lại lợi ích trực tiếp cho nhân loại.

OpenAI đang lên kế hoạch bổ nhiệm một số thành viên Hội đồng quản trị mới vào tháng 3. Trước đó, dù đứng ở vị trí lãnh đạo của OpenAI nhưng Sam Altman lại không nắm giữ cổ phần trong công ty, chỉ đơn thuần là “làm thuê”.