"Ngon - bổ - rẻ" có phải là tiêu chí để người trẻ xuống tiền mua nhà?

Theo các nghiên cứu gần đây, những người mua căn nhà đầu tiên có xu hướng trẻ hoá, trong ngưỡng từ 27 - 30 tuổi. Để tiếp cận nhóm khách hàng này, chủ đầu tư phải giải quyết được bài toán: ngon - bổ - rẻ.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Tiếp thị Nhà ở, CBRE Việt Nam cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, độ tuổi nhóm khách hàng mua nhà có sự thay đổi khá nhiều. Trước đây, người có nhu cầu nhà ở, đặc biệt đối với phân khúc cao cấp chủ yếu ở độ tuổi từ 35 - 45. Gần đây, những người mua căn nhà đầu tiên có xu hướng trẻ hoá, trong ngưỡng từ 27 - 30 tuổi.

Lý giải của ông Kiệt, nhóm người trẻ năng động, công việc đa dạng nên thu nhập cao hơn so với nhóm trung niên. Ngoài ra, họ có khả năng tiếp cận với các sản phẩm bất động sản sớm hơn. Đồng thời, việc sở hữu căn nhà, chỗ ở riêng biệt được xem là mục tiêu người trẻ đang hướng tới.

2mrgz-16324600820781478931744-1710239319.webp
Gần đây, những người mua căn nhà đầu tiên có xu hướng trẻ hoá.

Khảo sát của Tập đoàn Property Guru (chủ quản của Batdongsan.com.vn) mới đây về tâm lý người dùng bất động sản được thực hiện trên 1.000 người cũng trùng khớp với nhận định trên. Theo đó, độ tuổi từ 22-39 hiện là nhóm khách có nhu cầu mua nhà chủ lực.

Cụ thể, có 645 người phản hồi về dự định mua bất động sản trong một năm tới, độ tuổi từ 22-29 chiếm 26%, độ tuổi 30 - 39 chiếm 38%, độ tuổi 40-49 chỉ chiếm 25%, còn lại là nhóm khách hàng độ tuổi từ 50 trở lên.

Nhu cầu tìm mua bất động sản của nhóm người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (từ 22-26 tuổi) cũng tăng mạnh. Năm 2021, nhóm này chỉ chiếm khoảng 13% thì năm 2023 con số duy trì mức 18,7%. Thực tế tại các dự án, số người trẻ chốt mua căn hộ ngày càng tăng.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, sản phẩm nhà ở được đa số khách hàng trẻ quan tâm là căn hộ. Loại hình này thường có giá thấp hơn so với nhà đất, khả năng tiếp cận dễ dàng và đáp ứng được các nhu cầu về tiện ích, công năng, an ninh, vị trí…

Tuy nhiên, để có thể sở hữu căn hộ cho riêng mình, người trẻ hiện nay gặp rất nhiều trở ngại. Có thể kể đến như nguồn cung căn hộ đang khan hiếm, các sản phẩm mới ở mức giá cao. Nhà ở gần trung tâm có giá dao động từ trên dưới 3-7 tỷ đồng/căn, thậm chí lên tới 10-20 tỷ đồng/căn.

Để tiếp cận được một sản phẩm nhà ở, người trẻ gần như bắt buộc phải dùng đòn bẩy tài chính. Hoặc một số người trẻ hiện nay có xu hướng chấp nhận đi xa hơn để mua nhà. Họ ra khỏi khu vực trung tâm, tìm kiếm bất động sản ở vùng ven thành phố lớn với mức giá dao động từ 2-4 tỷ đồng/căn. 

Thông tin pháp lý cũng là trở lực với người trẻ khi mua nhà. Bởi đa số nhóm này mua lần đầu nên kinh nghiệm, hiểu biết về thị trường, sản phẩm còn hạn chế. Họ có khả năng chọn nhầm căn hộ, dự án không phù hợp.

mua-n-1710239327.jpeg
Các chủ đầu tư nhìn nhận những người trẻ là khách hàng tiềm năng.

Để mua nhà thuận lợi và đúng ý, chuyên gia khuyên rằng, người mua phải tìm hiểu kỹ về vị trí, giao thông, tiện ích, chất lượng pháp lý, năng lực chủ đầu tư, yếu tố tài chính, thủ tục vay ngân hàng… Hoặc có thể tìm đến sự hỗ trợ của những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để nắm được thông tin trên. 

Hiện các chủ đầu tư nhìn nhận những người trẻ độc thân hay gia đình trẻ là nhóm khách hàng tiềm năng. Một chủ đầu tư đánh giá, nhóm khách hàng trẻ có tích luỹ ban đầu khiêm tốn nhưng có khao khát sở hữu nhà rất lớn, cần đến các giải pháp hỗ trợ tài chính. 

Muốn bán nhà cho đối tượng này, chủ đầu tư phải giải quyết được bài toán: ngon - bổ - rẻ. "Ngon" nghĩa là vị trí tốt, có tiềm năng, đi lại thuận tiện. "Bổ" là đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết như chất lượng xây dựng, thiết kế thông thoáng và tiện ích đầy đủ. "Rẻ" là bán giá hợp lý.