Hàng rào hồng ngoại gây nhiễu sóng, vô hiệu hóa smartkey tại Nha Trang

Theo Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT), nguyên nhân gây ra hiện tượng xe máy, ô tô sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) không thể khởi động được ở Nha Trang gần đây là do hàng rào hồng ngoại chống trộm của một nhà dân gần đó.

Không chỉ ảnh hưởng tới hệ thống chìa khóa thông minh của các loại xe máy, ô tô, một số cửa cuốn, cửa tự động cũng ghi nhận tình trạng không thể hoạt động bình thường. Sự việc diễn ra tại khu vực đường 94, khu đô thị Thái Hưng, xã Vĩnh Thái, Nha Trang, Khánh Hòa vừa qua đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo Cục Tần số vô tuyến điện, sau khi nhận được tin báo từ người dân, Cục đã cử các chuyên gia từ Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII vào cuộc, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tiến hành khảo sát, xử lý tình trạng này nhanh nhất có thể.

Đoàn công tác đã sử dụng các thiết bị nghiệp vụ để xác định và phát hiện trong bán kính khoảng 100 mét xung quanh khu vực diễn ra hiện tượng lạ, thu được tín hiệu vô tuyến điện phát liên tục trên tần số 434 MHz. Tín hiệu này được phát ra từ hệ thống chống leo rào điện tử (hàng rào hồng ngoại chống trộm) của một hộ gia đình gần đó bị lỗi kỹ thuật.

hang-rao-chong-trom-vo-tuyen-dien-1713601527.jpg

Hàng rào chống trộm hồng ngoại là thủ phạm gây ra tình trạng đột ngột chết máy, không thể khởi động được của các smartkey xe máy, ô tô, cửa cuốn, cửa từ tại khu đô thị Thái Hưng, xã Vĩnh Thái, Nha Trang, Khánh Hòa

Sau khi tiến hành khắc phục lỗi, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII cho biết, tình trạng nhiễu sóng đã được xử lý, các thiết bị điện tử ô tô, xe máy sử dụng smartkey và cửa cuốn trong khu vực đã hoạt động được bình thường.

Đây không phải lần đầu tiên tình trạng các thiết bị điện tử đột nhiên “chết đứng” vì nhiễu sóng vô tuyến điện như kể trên. Trước đó, hồi tháng 6/2023, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I cũng đã xử lý một trường hợp tương tự tại ngã ba phố Vọng – Nguyễn An Ninh (Phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Theo người dân phản ánh thì tại khu vực này đột ngột diễn ra tình trạng xe máy tay ga sử dụng smartkey không thể khởi động được, dù đã gọi thợ tới sửa nhưng thiết bị vẫn không hoạt động được bình thường. Khu vực bị ảnh hưởng nằm trong khoảng 50-100m, ảnh hưởng cả với các cửa cuốn, cửa từ sử dụng bộ điều khiển thông minh.

Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc đã phát hiện nguồn gây nhiễu là từ thiết bị điều khiển từ xa để bật/tắt máy bơm nước tự động của một gia đình tại phố Vọng. Thiết bị này không có rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem chứng nhận hợp quy, không đảm bảo theo quy định. Sau khi được tháo gỡ và thu hồi thiết bị này, các xe máy, ô tô và cửa cuốn, cửa từ trong khu vực đã có thể hoạt động lại bình thường.

tan-so-vo-tuyen-dien-1713601801.jpg

Thủ phạm gây ra hiện tượng chết máy ô tô, xe máy sử dụng smartkey tại ngã ba phố Vọng (Hà Nội) là do máy bơm nước tự động của một hộ gia đình.

Để tránh các trường hợp tương tự có thể diễn ra, Cục Tần số vô tuyến điện cảnh báo tới người dân, tổ chức và doanh nghiệp không nên mua và sử dụng các thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo tiêu chí về kỹ thuật.

Nếu gặp những tình huống tương tự, người dân nên bình tĩnh để xử lý, liên hệ theo đường dây nóng 0862.929292 để được cơ quan chức năng hỗ trợ kịp thời.

Hàng rào hồng ngoại chống trộm hồng ngoại là thiết bị được dùng để lắp ở hàng rào hoặc những khu vực mà người dùng cần bảo vệ để ngăn chặn sự đột nhập trái phép từ bên ngoài vào ngôi nhà của bạn. Thiết bị này dùng để kết hợp với các trung tâm báo trộm (Visonic, Jablotron, Ajax…) tạo thành 1 hệ thống báo trộm thông minh. Hệ thống sử dụng tia hồng ngoại để phát hiện các chuyển động hoặc xâm nhập bất thường, sau đó gửi dữ liệu về trung tâm để cảnh báo cho người dùng. Đây là một trong những thiết bị nhà thông minh đang được nhiều người sử dụng cho nhà thông minh của mình. Tuy nhiên, nếu sử dụng các thiết bị không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng cũng sẽ ẩn chứa những nguy cơ bị xâm nhập, ảnh hưởng tới những thiết bị điện tử, gây phiền toái cho những người xung quanh như trường hợp kể trên.