Vụ chung cư mini nứt cột tại Hà Nội: Hàng xóm sống trong bất an

Sau khi toàn bộ cư dân tại chung cư mini số 22B thuộc ngách 236/17 Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) phải di dời khẩn cấp do cột bị nứt thì hàng xóm sống cạnh tòa nhà cũng lo lắng, bất an. Họ mong muốn các cơ quan quyết liệt vào cuộc và yêu cầu phía chủ đầu tư sớm có phương án khắc phục, đảm bảo an toàn cho toàn khu vực.

Hàng xóm sống trong lo lắng

Liên quan đến sự cố tòa chung cư mini số 22B thuộc ngách 236/17 Khương Đình bị nứt cột, cư dân phải di dời khẩn cấp trong ngày 24/2, phóng viên Đô thị mới đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Theo quan sát thì tòa nhà bị khóa kín, trước cửa treo biển “Khuyến cáo khu vực nguy hiểm”.

Được biết, tòa chung cư mini này có 8 tầng, được đưa vào sử dụng từ năm 2016 với khoảng 60 hộ sinh đang sinh sống tại đây.

Lối vào tòa chung cư này chỉ là một ngách hẹp, chưa rộng đầy 1m.

Khoảng đầu tháng 2, cư dân phát hiện khu vực tầng 1 của toà nhà, nơi dùng làm chỗ để xe có hai cột bê tông, cốt thép có những khe nứt lớn ngang, dọc từ chân cột lên đến trần nhà. 

Sau khi nhận được thông tin về dấu hiệu công trình nhà ở số 22, ngách 236/17, đường Khương Đình có những dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng, lãnh đạo phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đã xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát. Tiếp đó, UBND quận Thanh Xuân đã ra văn bản khuyến cáo người dân trong tòa nhà thực hiện di dời, đồng thời cử lực lượng hỗ trợ người dân có yêu cầu. Đến ngày 24/2, toàn bộ các hộ dân đang sinh sống tại đây đã di dời ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn. 

Hiện tại, để trợ lực cho tòa nhà, lực lượng chức năng đã cho gia cố thêm hệ thống giàn giáo bằng sắt chống đỡ xung quanh các cột nhà. Sau khi toàn bộ cư dân di chuyển khỏi tòa nhà, các tấm bạt đã được dựng lên để che chắn cho hệ thống giàn giáo.

Chia sẻ với Đô thị mới, chị H.T.H (ngõ 236/17 Khương Đình, Thanh Xuân) cho biết: “Việc sống bên cạnh tòa chung cư mini có dấu hiệu nứt cột như thế này khiến chúng tôi vô cùng lo lắng và bất an. Chỉ mong chủ đầu tư sớm có phương án khắc phục dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn để đảm bảo an toàn cho tòa nhà và cả cư dân xung quanh”.

Một sinh viên đang thuê trọ tại số nhà 22A, sát cạnh tòa nhà 22B, trong ngách 236/17 nói với PV: "Hôm qua, thấy mọi người nhà bên thi nhau chuyển đồ, em hỏi han thì mới biết về sự cố nứt cột. Sợ quá, em cũng phải cấp tốc đi tìm nơi trọ mới".

Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm

Trao đổi với PV, Trưởng Ban quản lý tòa chung cư mini số 22B là ông Nguyễn Hồng Phong cho biết: Ngay sau khi phát hiện sự cố nứt cột vào đầu tháng 2, Ban quản lý chung cư đã phối hợp với quyền địa phương để gia cố tạm thời các cột tầng 1.

“Từ đêm 23/2 đến ngày 24/2, Ban quản lý tòa nhà đã phối hợp với chính quyền địa phương di dời 57 hộ dân ra khỏi tòa nhà và bố trí nơi ở tạm cho họ”, ông Phong nói.

Hiện tại, Trưởng Ban quản lý tòa chung cư mini số 22B hi vọng chính quyền địa phương có thể hỗ trợ, phối hợp và có biện pháp trấn an cư dân, tạo điều kiện cho họ vào nhà lấy đồ đạc. Bên cạnh đó, ông Phong mong muốn chính quyền địa phương sớm chấp thuận phương án cho đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục sự cố để người dân sớm an sinh.

Liên quan đến vụ việc, sau khi họp bàn với cư dân tòa nhà, chủ đầu tư cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm, chi phí sửa chữa đối với sự cố lần này.

 

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân - Bùi Huyền Mai cho biết, tòa chung cư mini 22B này đã được cấp sổ đỏ và các hộ dân sinh sống ở đây là đồng chủ sở hữu. Quận cũng yêu cầu chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất... thuê đơn vị thi công đủ năng lực để tổ chức thực hiện sửa chữa, gia cố công trình theo quy định đảm bảo an toàn sử dụng.