Ngôn ngữ AI trong lĩnh vực Robot hình người gây kinh ngạc giới công nghệ

Vừa qua, Figure AI đã công bố tài liệu chứng minh robot hình người Figure 01 có thể nói chuyện liền mạch. Đây là robot tích hợp mô hình ngôn ngữ hình ảnh (VLM) mới nhất do OpenAI phát triển có khả năng tương tác lời nói – lời nói để giao tiếp với con người một cách tự nhiên.

VLM được sử dụng mô hình đa phương thức của OpenAI có khả năng hiểu hình ảnh, văn bản thu nhận từ camera trên robot thông qua cuộc trò chuyện bằng giọng nói theo thời gian thực tế. Sau đó, robot sẽ tiến hành phân tích dữ liệu để phản hồi ngược lại cho người đối diện. Đây cũng là điểm khác biệt với mô hình ngôn ngữ GPT-4 khi chỉ tập vào các lời nhắc bằng văn bản.

Ngoài ra, robot Figure 01 cũng sử dụng thao tác tay một cách nhuần nhuyễn dựa trên những gì học được. Công ty Figure AI khẳng định những hình ảnh được công bố của robot Figure 01 đều dựa trên quá trình học hỏi của hệ thống và không bị điều khiển từ xa.

robot-hinh-nguoi-1710477765.jpg
Robot Figure 01 sử dụng thao tác tay một cách nhuần nhuyễn (Ảnh minh họa)

Business Insider đánh giá robot hình người này được coi là “sự kết hợp mạnh mẽ” nhưng “có thể khiến mọi người kinh ngạc xen lẫn sợ hãi”.

TechRadar bình luận rằng nếu không tận mắt chứng kiến thì thật khó xác minh những tuyên bố của Figure AI. Cũng có thể xảy ra trường hợp công ty này đã làm đi làm lại hàng trăm lần để có kết quả như công bố nhưng nếu điều này là sự thật thì sẽ rất tuyệt vời.

Trước đó, Phó Chủ tịch sản phẩm và đối tác của OpenAI - Peter Welinder chia sẻ OpenAI luôn có kế hoạch quay trở lại với chế tạo robot và nhìn thấy con đường với Figure AI nhằm khám phá những thành tựu mà robot hình người có thể đạt được khi tích hợp các mô hình đa phương thức. OpenAI rất ấn tượng với sự phát triển của Figure AI cho đến thời điểm hiện tại và mong đợi cùng nhau làm mới các giải pháp về cách tạo robot để có thể hỗ trợ con người trong cuộc sống hằng ngày.

Được biết, Figure AI là một doanh nghiệp start-up thành lập từ năm 2022 tại Mỹ bởi Giám đốc điều hành Brett Adcock và đi đầu trong làn sóng Hình AI. CEO Brett Adcock đã xây dựng một nhóm gồm những nhà chế tạo robot hàng đầu từ Boston Dynamics và Tesla. Figure AI đã thành công huy động được số tiền tài trợ 675 triệu USD, nâng mức định giá của công ty lên mức ấn tượng 2,6 tỷ USD. Điều này phần nào chứng minh cho niềm tin ngày càng tăng của các nhà đầu tư vào tiềm năng của robot hình người và báo hiệu một kỷ nguyên mới cho ngành AI và robot. Figure AI cho ra mắt và liên tục cải tiến robot hình người Figure 01 với mục tiêu được giao nhiệm vụ trong các lĩnh vực đang thiếu hụt lao động như sản xuất, hậu cần, vận chuyển, kho bãi…

Thời gian gần đây, ngành công nghiệp robot AI trở nên sôi động. Đầu năm 2024, 1X Technologies AS đã thành công huy động được 100 triệu USD. Bên cạnh đó, robot hình người Phoenix cũng đang được phát triển bởi Sanctuary AI.