Siemens và NIC đồng hành, góp phần hiện thực hóa giấc mơ bán dẫn của Việt Nam

Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và công ty Siemens EDA vừa ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) nhằm phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam. Sự kiện được đánh giá sẽ góp phần quan trọng trong việc gỡ nút thắt về nhân lực và hiện thực hóa giấc mơ bán dẫn của Việt Nam, đồng thời nâng tầm hệ sinh thái bán dẫn quốc gia trong thời gian tới.

Sự kiện diễn ra vào ngày 29/2/2024, với sự tham gia của đại diện 2 bên cùng nhiều quan khách đến từ các Bộ, ngành, các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. 

NIC và Siemens vừa ký MOU về phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Việc NIC và Siemens EDA bắt tay được đánh giá là sẽ góp phần gỡ nút thắt quan trọng về nhân lực, từ đó hiện thực hóa giấc mơ “bán dẫn” của Việt Nam và nâng tầm hệ sinh thái bán dẫn quốc gia.
Theo đại diện NIC, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng ta cũng thể hiện khát vọng trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu với hàng loạt những chủ trương, chính sách tạo điều kiện phát triển ngành những năm qua. Trong đó, bao gồm chủ trương kêu gọi hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Siement để đầu tư phát triển hệ sinh thái bán dẫn và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành.

Thứ trưởng Bộ KH & ĐT Trần Duy Đông phát biểu tại sự kiện.


Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết: “Việc NIC ký MOU với Siemens EDA và trao bản quyền phần mềm thiết kế vi mạch bán dẫn của Siemens cho các trường đại học là hoạt động thiết thực. Sự hợp tác giữa khối Nhà nước – Doanh nghiệp, Nhà nước – Viện trường và Doanh nghiệp – Viện trường ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước phát triển nguồn nhân lực bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ công cụ, phần mềm, kỹ thuật, góp phần đạt được mục tiêu 50 nghìn kỹ sư bán dẫn đến năm 2030.”

Bà Nina Lin – Phó Chủ tịch phụ trách khu vực ASEAN và Đài Loan, Siemens EDA đánh giá cao về chiến lược và các chính sách mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để phát triển các ngành công nghiệp, đặc biệt ngành công nghiệp điện tử bán dẫn. Lúc này là thời điểm quan trọng, là cơ hội to lớn cho sự hợp tác giữa Siemens và chính phủ, các bộ ngành của Việt Nam để hỗ trợ tăng tốc đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp, xây dựng hệ sinh thái công nghiệp cũng như phát triển công tác đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Bà Nina Lin cũng khẳng định “Siemens EDA sẵn sàng hợp tác để thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử bán dẫn tại Việt Nam. Trước tiên chúng tôi tài trợ bộ phần mềm thiết kế chip và bo mạch tiên tiến nhất của Siemens cho Việt Nam thông qua Trung tâm đổi mới sáng tạo (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch đầu tư và sẽ cung cấp các dịch vụ đào tạo và đồng hành cùng NIC trong việc thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch bán dẫn nói riêng và ngành công nghiệp điện tử bán dẫn nói chung”.

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện NIC và Siemens EDA đã trao các phần mềm tài trợ cho các trường đại học tiêu biểu có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn mà Chính phủ đã giao. 

NIC và Siemens trao bản quyền phần mềm thiết kế vi mạch cho 10 trường đại học tiêu biểu.

Ông Nguyễn Đức Minh – Phó Hiệu trưởng trường Điện Điện tử – ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ sau khi nhận phần mềm tài trợ từ Siemens, khẳng định thiết kế vi mạch là một trong những ngành đào tạo của trường. Phần mềm tài trợ từ Siemens, trường sẽ đưa vào sử dụng trong môn thiết kế vi mạch số, kiểm chứng vi mạch, thiết kế vi mạch tương tự. Hiện nay có khoảng 40-50 sinh viên theo học ngành thiết kế vi mạch và đây sẽ là những sinh viên đầu tiên được sử dụng phần mềm tài trợ này. "Chúng tôi đánh giá cao vai trò của NIC trong việc tận dụng và thu hút nguồn lực từ các đối tác lớn. Chúng tôi hy vọng trong tương lai số lượng sinh viên sử dụng phần mềm tăng lên và có những đề xuất như sau: thứ nhất là triển khai những khóa học “Train the Trainers” để nâng cao chất lượng giảng viên, thứ hai là đầu tư thêm cơ sở vật chất để đào tạo và ngoài ra mong muốn phối hợp cùng Siemens để phát triển học liệu số, bài giảng", ông Nguyễn Đức Minh cho biết thêm.

Siemens là một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, y tế và số hóa với gần 320.000 nhân viên tại hơn 200 quốc gia trên toàn cầu. Siemens đạt doanh thu 77.8 tỷ euro và lợi nhuận ròng 8.5 tỷ euro trong năm tài chính 2023.
Bằng cách kết hợp thế giới thực và thế giới số, Siemens đang giúp khách hàng chuyển đổi các ngành công nghiệp và thị trường của mình, góp phần thay đổi cuộc sống hàng ngày cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.