TikTok lại bị Ý phạt gần 11 triệu USD vì không kiểm soát hết nội dung độc hại với trẻ em

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý đã phạt TikTok tới 10 triệu euro (tương đương 10,94 triệu USD) vì không kiểm soát hết các nội dung có thể gây hại cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội bao gồm trẻ em, trẻ vị thành niên. Trước đó, trong năm 2023, TikTok Việt Nam cũng đã bị điều tra, xử phạt vì lỗi có liên quan.

Cơ quan chức năng Ý cho rằng, TikTok đã không xây dựng hệ thống kiểm duyệt thông tin an toàn, đặc biệt với các đối tượng dễ bị tổng thương trong xã hội bao gồm trẻ em, trẻ vị thành niên.

Trước đó, mạng xã hội này cũng đã phải đối diện với nhiều cáo buộc liên quan đến việc quản lý các nội dung đối với những người chưa đủ tuổi. Vụ việc tại Ý chỉ là một phần trong các diễn biến đang được quan tâm đối với công ty truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Cơ quan chức năng tại Ý cho biết, trên TikTok vẫn còn tồn tại những video quay cảnh người trẻ thực hiện thử thách mang tên “French scar” (vết sẹo kiểu Pháp) đang khá phổ biến trong giới trẻ. Với thử thách này, người tham gia phải thực hiện nhiều hành động, bao gồm việc dùng tay véo mạnh vào má để để tạo ra những vết lằn đỏ, trông giống vết sẹo.

french-scar-1710425468.jpg
Thử thách "French scar" là một trong những trào lưu xấu độc đã được lan truyền trên mạng TikTok tại Ý trong năm 2023.

Hành vi này không được các cơ quan chức năng và các tổ chức bảo vệ thanh thiếu niên khuyến khích vì có biểu hiện tự gây hại cho bản thân. Nhiều chuyên gia sức khỏe đã cảnh báo hành vi này sẽ dẫn đến những vết thương hoặc tổn thương trên da vĩnh viễn. Ý đã thực hiện cuộc điều tra liên quan đến trào lưu này đối với TikTok từ đầu năm 2023. 

Ngay sau khi nhận được lệnh phạt, một người phát ngôn của TikTok ngay lập tức lên tiếng khẳng định nền tảng này “từ lâu đã hạn chế khả năng hiển thị” các video “French scar” đối với những người dùng dưới 18 tuổi. TikTok không đồng ý với quyết định của cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý.

Tháng trước, cơ quan truyền thông AGCOM của Ý cũng đã buộc TikTok xóa các video có liên quan. 

Không chỉ các video có liên quan đến trào lưu “French scar”, cơ quan giám sát của Ý cũng cho biết, đang tồn tại những mối nguy hiểm tiềm tàng khác trên mạng xã hội này thông qua các thuật toán lập hồ sơ của họ.

“Tiktok đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn sự lan truyền của những nội dung xấu độc đó và không tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc mà họ đã thông báo sẽ áp dụng để trấn an khách hàng rằng nền tảng của họ là không gian an toàn.

Trong một diễn biến khác, TikTok hiện đang phải đối diện với những áp lực từ các nhà lập pháp của Mỹ, buộc công ty mẹ của TikTok là ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng mạng xã hội này. Đây cũng là vấn đề đang gây tranh cãi nhiều tại Mỹ, nơi có tới 170 triệu người dùng TikTok.

tho-nguyen-1710425677.jpg
TikTok cũng đã bị cơ quan chức năng của Việt Nam thanh tra, xử phạt vì những sai phạm trong hoạt động quản lý, bao gồm việc kiểm soát các nội dung xấu, độc hại với trẻ em.

Liên quan đến việc kiểm soát nội dung xấu độc đối với trẻ em, tại Việt Nam, trong năm 2023, Bộ TT&TT cũng đã tiến hành một cuộc điều tra toàn diện với TikTok Việt Nam, phát hiện hàng loạt sai phạm trong hoạt động của công ty và trên nền tảng mà họ cung cấp, bao gồm cả việc kiểm soát nội dung dành cho trẻ nhỏ.
Theo đó, các sai phạm chủ yếu của TikTok Việt Nam bao gồm trên cả hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội, về bảo vệ trẻ em và về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Bộ TT&TT cũng đã yêu cầu TikTok khắc phục ngay các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ của mình. TikTok phải gỡ bỏ 100% các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam và phải có giải pháp để ngăn chặn những nội dung đó được đăng tải lại. TikTok cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn cộng đồng tại Việt Nam, thường xuyên thông báo đến người dùng về các quy định liên quan… Đặc biệt là không được sử dụng thuật toán để tạo xu hướng hoặc đề xuất đến người dùng các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam….

TikTok buộc phải triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em trên nền tảng, triển khai việc xác thực thông tin tài khoản để phát hiện trường hợp trẻ khai không đúng độ tuổi, đồng thời xóa tài khoản trẻ em dưới 13 tuổi. Mạng xã hội này cũng phải giới hạn thời gian truy cập, sử dụng với người dưới 18 tuổi, nghiêm cấm trẻ em kiếm tiền qua TikTok…