Đầu tư căn hộ cho thuê: Dòng tiền ổn định nhưng không ít rắc rối

Căn hộ cho thuê là kênh đầu tư tốt nhất ở thời điểm hiện tại, có thể xem là gà đẻ trứng vàng, nhưng nhiều chủ nhà cũng bạc cả tóc, đau cả đầu vì những câu chuyện xung quanh nó.

Căn hộ cho thuê là sự đầu tư đúng đắn, sinh lời tốt nhất ở thời điểm này

“Bán tổ hợp hợp căn hộ dịch vụ, cho thuê tại Cầu Giấy, diện tích 52m2, 7 tầng 1 tum, 12 căn hộ cho thuê sẵn sàng để vận hành, thoáng trước sau, đầy đủ nội thất, bếp, tủ lạnh điều hòa, máy giặt… Phòng cháy chữa cháy đảm bảo. Dòng tiền thu về 80 triệu/tháng, giá bán 15 tỉ”.

“Lô góc 8 tầng thang máy, 16 tỉ. Nhà nằm vị trí cực đẹp, trung tâm quận Đống Đa, ngõ to thông kinh doanh nhỏ, cực gần phố.

+ Nhà xây 8 tầng thang máy, lô góc các phòng đều có ban công, cửa sổ rộng vô cùng thoáng sáng.

+ Thiết kế hiện đại, nội thất xịn xò, tổng 20 phòng khép kín đầy đủ nội thất nội thất. Trong đó có 5 phòng to (phòng 1 khách, 1 ngủ) và 15 phòng bình thường khép kín.

+ Nhà có giấy phép xây dựng đẩy đủ, 2 thang thoát hiểm, có hệ thống PCCC đầy đủ.

+ Hiện tại chủ cho đơn vị thứ 3 thuê giá 90 triệu/ tháng. Nếu tự khai thác doanh thu tầm 120 đến 130 triệu/ tháng”.

Căn hộ cho thuê có dòng tiền tốt, nên được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm

Hàng loạt các tin rao bán có nội dung như trên có trong bảng hàng của một công ty chuyên bất động sản nhà phố tại Hà Nội. Trên các trang Facebook về mua bán bất động sản, các nền tảng mua bán bất động sản online, các tin này đều rất hot.

Anh Đăng Khoa, một môi giới bất động sản cho biết: “Năm qua bất động sản gần như đứng im, nên môi giới bọn em rất chật vật để tìm được một khách mua nhà. Giá căn hộ tăng liên tục, vì thế căn hộ cho thuê lại trở thành lựa chọn của nhiều gia đình. Bọn e xoay sang mảng này, 2 tháng vừa rồi, cận và sau Tết, em đã chốt được 3 căn nhà cho thuê ở Đống Đa, 2 căn ở Cầu Giấy”.

Anh Hưng Thịnh – một nhà đầu tư chia sẻ, đã qua thời lướt sóng bất động sản nên cố gắng thu hồi vốn từ những dự án đầu tư trước đó để bảo toàn. Mấy tháng trở lại đây, anh chuyển qua đầu tư căn hộ trung cấp cho thuê. Theo chia sẻ của anh, nhiều chủ đầu tư tìm mua thêm căn hộ để cho thuê và đây vẫn là kênh đầu tư khá ăn chắc.

Nhà đầu tư này thông tin thêm, để đầu tư phân khúc này thì cần vốn từ 6 đến 20 tỉ đồng, tùy vị trí, diện tích xây dựng và số lượng căn hộ. Một ngôi nhà trong ngõ với diện tích khoảng 40-50 m2, xây dựng 4 đến 6 tầng là đã có từ 8 đến 10 phòng để cho thuê, rất nhiều chủ đầu tư đã mua nhà rồi bỏ chi phí cải tạo lại thành khu căn hộ để cho thuê. Với việc dòng tiền đổ về hàng tháng liên tục, chủ đầu tư dễ dàng và thuận lợi trong việc vay ngân hàng, lấy ngôi nhà làm tài sản đảm bảo và dùng tiền cho thuê để đảm bảo được việc trả lãi hàng tháng.

Đau đầu, mệt mỏi khi vận hành căn hộ cho thuê

Kênh đầu tư tưởng chừng an toàn, dễ sinh lời này thu hút nhiều nhà đầu tư, tuy nhiên theo chia sẻ của họ, quá trình vận hành cũng gặp không ít khó khăn, thách thức và đau đầu.

Bài toán đau đầu, hóc búa nhất với các chủ sở hữu tòa căn hộ cho thuê là bài toán vận hành. Nhiều chủ nhà tự mình vận hành khu căn hộ hoặc thuê người vận hành. Kinh nghiệm từ các chủ nhà là rất nhiều rắc rối lớn nhỏ khác nhau bắt đầu phát sinh khi tòa nhà đi vào hoạt động.

Một khu căn hộ khi đi vào hoạt động, có người thuê bắt đầu trở thành một cộng đồng dân cư nhỏ. Phòng cháy chữa cháy, điện nước, an ninh an toàn, chỗ để xe, khấu hao tài sản, văn hóa trong cộng đồng dân cư…, đủ thứ phải tính đến. Các khu căn hộ đều đưa ra những qui định cho khách thuê, nhiều qui định khác đã được thống nhất rõ trong hợp đồng, tuy nhiên mấy chục con người khi sống là phát sinh nhiều vấn đề.

Nấu nướng quên bếp không tắt, báo cháy kích hoạt, ăn nhậu hát hò lúc nửa đêm, tranh chấp cãi cọ của vợ chồng trong 1 căn hộ, đòi nợ…, đủ thứ nảy sinh, chủ nhà hoặc người quản lý tòa nhà bị dựng dậy lúc nửa đêm là chuyện bình thường. Một chủ nhà cho thuê chia sẻ, dù đã thuê một bảo vệ, thuê một người làm quản lý nhưng “động tí tranh chấp là người ta lại gọi chủ nhà, vì mình là người đứng tên kí hợp đồng cho thuê”.

Vận hành các tòa nhà căn hộ dịch vụ, căn hộ cho thuê không hề đơn giản

Khách thuê nhà thì đủ kiểu người, đủ thành phần trong xã hội. Các em sinh viên là “lành” nhất, thỉnh thoảng chủ nhà kiểm tra thì “bạn cháu qua ở cùng, học bài”, sau đó thì một căn hộ thành chỗ tá túc của 4-5 bạn sinh viên. “Bọn trẻ bây giờ cứ yêu đương cái là lại đến sống cùng nhau cứ như vợ chồng, rồi đến khi chia tay là đau thương bi lụy, còn dọa dẫm nhau. Mà nhiều cháu gái ra ngoài thì long lanh như hot girl, nhưng khi trả nhà thì ôi thôi, phòng ở cả đống rác rưởi, tôi cũng đến phát sợ giới trẻ bây giờ”, chị Hương chủ căn nhà cho thuê ở Đống Đa cho biết.

Còn với một chủ nhà khác, cũng dính phải những câu chuyện đau đầu không kém. Như trường hợp của anh Hùng, chủ nhà tại quận Cầu Giấy phát sợ vì khách thuê bị đánh ghen, dẫn tới chết người. "Giờ cứ có biến cái là lên hết mạng xã hội. Sau vụ ấy, khách thuê chuyển hết khỏi khu căn hộ, rồi ít người dám thuê. Khách sau đó có lúc là mấy cô gái làm nghề nhạy cảm, lúc thì gặp khách thuê là dạng dân xã hội, thuê nhà rồi có dấu hiệu sử dụng chất kích thích, bay lắc trong nhà. Tôi ngán quá, rao bán nhà, bán cắt lỗ sau, mãi một thời gian dài sau mới bán được, lỗ nặng. Tôi vừa đọc được tin tức về 1 vụ việc đau lòng xảy ra ở một tòa nhà căn hộ cho thuê, xót thương cho cô gái trẻ. Mà sau vụ việc này, chủ nhà cũng sẽ mệt lắm”, anh Hùng chia sẻ.

Theo các chuyên gia, đầu tư căn hộ cho thuê có dòng tiền ổn định, nhưng phải làm sao vận hành tốt, ổn định và đúng quy định của pháp luật. Nếu thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, vận hành thì có thể sẽ mang đến nhiều phiền toái, rắc rối cho chủ nhà.