Hà Nội: Sắp tới có thể chơi golf, bay khinh khí cầu, dù lượn tại Hồ Tây

10 loại hình dịch vụ vừa được UBND TP. Hà Nội cấp phép hoạt động tại hồ Tây, trong đó có nhiều môn được giới trẻ yêu thích như dù lượn, bay khinh khí cầu, lướt ván... Ngay cả môn thể thao nhà giàu là golf cũng sẽ được khai thác trên mặt nước hồ Tây.
Toàn cảnh hồ Tây

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quy định quản lý và khai thác hồ Tây, cho phép 10 loại hình dịch vụ được hoạt động. Theo đó, hồ Tây có thể tổ chức các dịch vụ văn hóa, du lịch và nghệ thuật biểu diễn, thể thao; tổ chức lễ hội truyền thống, giải đua thuyền; biểu diễn nhạc nước; bay dù lượn; khinh khí cầu.

Tuyến đường xung quanh hồ Tây có thể kinh doanh các dịch vụ xe điện bánh lốp, xe đạp, xích lô du lịch. Những dịch vụ khác được thông quan cùng đợt này là bơi, lặn; bơi thuyền, canô, xe đạp nước, lướt ván cũng được thông qua. Đáng lưu ý, sân tập golf cũng sẽ được cho khai thác trên mặt nước hồ Tây.

Với những hoạt động vừa được cấp phép trên, hồ Tây hứa hẹn sẽ trở thành điểm du lịch thu hút người dân và du khách tới vui chơi, giải trí, đặc biệt là giới trẻ.

Các yêu cầu phải đảm bảo quản lý môi trường cũng được UBND TP. Hà Nội đưa ra gồm nước thải, nước trong hồ và mực nước, vệ sinh mặt hồ; môi trường không khí và các chất thải, rác thải; hạ tầng, quy hoạch, xây dựng và kiến trúc. UBND quận Tây Hồ được giao làm đầu mối quản lý toàn diện, phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện nhiệm vụ khai thác, quản lý hồ Tây.

Đua thuyền từng được tổ chức tại hồ Tây

Nhiều năm trước, hồ Tây cũng có các dịch vụ như nhà nổi, du thuyền, đạp vịt… Tại đây, từng có tới 14 doanh nghiệp tham gia quản lý, khai thác bến thủy nội địa với 147 phương tiện. Tuy nhiên, các phương tiện, cơ sở này không bảo đảm điều kiện hoạt động theo quy định về phòng cháy, chữa cháy; kiểm định phương tiện… Nhiều phương tiện, nhà nổi cỡ lớn còn thường xuyên xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước hồ Tây, làm cá chết hàng loạt.

Trước tình hình này, vào đầu năm 2017, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo chấm dứt kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng khai thác thủy sản của các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý Hồ Tây. Chủ tàu thuyền du lịch, nhà nổi phải tự tháo dỡ phương tiện và di dời ra khỏi hồ Tây. Tuy nhiên đến năm 2023, việc di dời này mới hoàn tất.

Hồ Tây là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất ở phía Tây Bắc Hà Nội, rộng hơn 527ha, chu vi khoảng 19km. Hạ tầng kỹ thuật hồ cơ bản được hoàn thiện đồng bộ từ taluy mái kè, đường dạo, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. Quanh hồ Tây và vùng phụ cận có 22 di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng và một số làng nghề truyền thống nổi tiếng.

Ngoài ra, hồ Tây vốn là một phần của sông Hồng cũ sau khi chuyển dòng do đó hệ thủy sinh vật ở đây khá đa dạng với 72 thực vật nổi, 37 loài động vật nổi, 47 loài tảo bám đáy, 29 loài động vật đáy (thuộc nhóm tôm, cua, trai, ốc, giun...), 12 loài giáp xác và 46 loài cá.