Dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi hơn 1.300 mạng sống ở Trung Quốc và lây nhiễm hàng chục nghìn người. Để dập tắt nỗi sợ hãi của mọi người về những vấn đề chưa biết và giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần, Vũ Hán đã mở hai đường dây nóng 24/24 vào ngày 23/1. Dịch vụ này được cung cấp bởi Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán và Hiệp hội Tư vấn Tâm lý Hồ Bắc.

Một khóa tư vấn tâm lý được tổ chức cho các y tá tình nguyện tham gia.

"Trung bình mỗi ngày chúng tôi nhận được gần 100 cuộc gọi từ người dân, nhưng chỉ có khoảng 5 cuộc gọi là từ nhân viên y tế", Xiao Jinsong, người đứng đầu Hiệp hội Tư vấn Tâm lý Hồ Bắc cho biết.

"Hầu hết các nhân viên y tế tuyến đầu bây giờ đều phải tập trung hoàn toàn vào công việc, hầu như không có thời gian để thư giãn, điều này có thể át đi những cảm xúc tiêu cực của họ. Nhưng bên cạnh đó, một số y bác sĩ phải thường xuyên làm việc dưới áp lực cao, điều này không hề có lợi cho sức khỏe tâm thần của họ", ông cho biết thêm.

Xiao khuyến khích nhân viên tuyến đầu trút bỏ cảm xúc tiêu cực kịp thời để có thể bình tĩnh trước khi đi làm trở lại.

Trong cuộc chiến chống lại virus, Vũ Hán không bao giờ đơn độc!

Chuyến cứu trợ thứ hai gồm 148 nhân viên y tế Thượng Hải đã được phái đi vào ngày 28 /1 tới Bệnh viện thứ ba thành phố Vũ Hán. Nhóm nghiên cứu đã quyết định thành lập các phòng tư vấn tâm lý, bao gồm các nhà tâm lý học và y tá chuyên nghiệp, trong khu vực làm việc và khách sạn những bác sĩ tình nguyện này sống để cung cấp các dịch vụ sức khỏe tâm thần từng người một cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế.

"Các dịch vụ trực tuyến cũng có sẵn và những người có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi bằng cách quét mã QR trên WeChat", cô Shi Weixiong, thành viên của nhóm y tế cho biết. "Ngoài ra, các chuyên gia ở Thượng Hải cũng sẵn sàng để mọi người có thể được liên lạc tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý trực tuyến". 

Đường dây nóng tư vấn tâm lý được thành lập khắp Trung Quốc

Theo Liu Zhongmin, người đứng đầu Bệnh viện Đông Thượng Hải của Đại học Đồng Tế cho hay, bệnh viện đã soạn một cuốn sách tự giải cứu tâm lý, hơn 95.000 bản cứng đã được phát miễn phí cho người dân ở tỉnh Hồ Bắc và Thượng Hải, cũng có phiên bản điện tử tải xuống miễn phí.

Ủy ban Y tế Quốc gia đã đưa ra các hướng dẫn cho chính quyền địa phương can thiệp vào tình trạng khủng hoảng tâm lý của bệnh nhân, nhân viên y tế và người dân theo dõi y tế.

Không chỉ Vũ Hán, cho đến nay, các tỉnh bao gồm Hồ Bắc, Sơn Tây, Thiểm Tây, Sơn Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang, Tứ Xuyên, Giang Tô và Hà Nam cũng đã mở đường dây nóng tâm lý trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Thượng Hải là một trong những thành phố đầu tiên ở Trung Quốc phân công bác sĩ tâm lý đến các khu vực bị cách ly.

Một số bệnh nhân sợ hãi, lo lắng, buồn bã và trầm cảm về dịch bệnh, cần được hỗ trợ tâm lý. Chen Jun, một chuyên gia từ Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Thượng Hải cho biết, cũng có những chuyên gia cần sự giúp đỡ, vì họ đã phải làm việc trong một thời gian dài.

"Một trạng thái tâm trí ổn định có thể giúp giảm bớt cáu kỉnh và kích động, rất hữu ích cho việc điều trị. Cung cấp tư vấn tâm lý và thuốc thích hợp, tâm thần học có thể đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh", ông Chen nói.

Liu Yong, một bác sĩ tâm lý cho biết: "Đó là điều khá bình thường khi cảm thấy lo lắng khi có khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Vấn đề sẽ ngày càng rõ ràng hơn khi dịch bệnh bùng phát. Vì vậy, đã đến lúc các chuyên gia tâm lý phải vào cuộc".

"Có thể cần một quá trình dài mới kiểm soát được dịch bệnh. Theo dự đoán, số ca mắc được xác nhận đang gia tăng và sẽ rất có thể lên đến đỉnh điểm", ông Chen Xiang Khánh, Phó chủ tịch Bệnh viện Chu Châu nói.

Thống kê cho thấy đường dây nóng ở Chu Châu đã nhận được hơn 300 cuộc gọi điện thoại vào thứ ba.

Hỗ trợ trực tuyến

Nhờ sự phát triển nhanh chóng của phương tiện truyền thông xã hội, nhiều nhóm hỗ trợ tâm lý đã được thành lập trực tuyến, cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho những người bị chấn thương do dịch.

Đại học Vũ Hán và Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung đã thành lập một số nhóm hỗ trợ tâm lý thông qua QQ – Mạng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc.

Với hơn 2.000 bác sĩ cung cấp dịch vụ 24 giờ, trang thương mại điện tử lớn nhất nước này JD.com bắt đầu cung cấp tư vấn tâm lý cho người dùng từ ngày 26/1.

Một nhân viên trò chuyện qua video với những người được điều trị cách ly để theo dõi y tế

Cùng ngày, KnowYourself - một tài khoản công khai trên WeChat, đã mở một kênh xanh cho nhân viên y tế tuyến đầu, bệnh nhân và người nhà của họ với hy vọng giúp họ giảm các cơn hoảng loạn.

Tài khoản này cho biết các thành viên của nhóm tâm lý đã được đào tạo thường xuyên và giám sát chuyên nghiệp, cung cấp hơn 300.000 dịch vụ kể từ năm 2015.

"Một trong những bệnh nhân của tôi được xác nhận nhiễm Covid-19. Tôi nhận thức được nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng tôi không có thời gian để nghĩ cho bản thân mình. Tôi sợ về nhà vì tôi không muốn gia đình tôi bị nhiễm bệnh", tin nhắn của một bác sĩ ICU 35 tuổi để lại trên KnowYourself.

Để giúp bác sĩ giảm căng thẳng, KnowYourself đã đề xuất nhiều biện pháp bao gồm hít thở sâu, tự vỗ về mình và thiền.

"Trong giai đoạn đặc biệt này, mọi người được khuyến khích nói chuyện và lắng nghe nhau, nói lên tất cả những cảm xúc phức tạp, cũng nên chủ động lắng nghe người khác và không chỉ trích", tài khoản nói.

Mộc My