Microsoft sử dụng AI để ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại

Tại hội nghị Mobile World Congress đang diễn ra tại Barcelona (Tây Ban Nha), Microsoft vừa giới thiệu một dịch vụ mới có tên Azure Operator Call Protection được tích hợp AI để phục vụ cho mục đích ngăn chặn các cuộc gọi spam, lừa đảo qua điện thoại.

Trong một nghiên cứu phân tích 98 tỷ cuộc gọi điện thoại trên toàn thế giới, nền tảng bảo mật giọng nói Hiya đã báo cáo rằng người dùng điện thoại trung bình nhận được khoảng 14 cuộc gọi spam mỗi tháng. Cuộc gọi Spam và lừa đảo qua điện thoại đã, đang là vấn đề đau đầu với không chỉ người dùng thông thường mà còn cả với các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn cầu.

Mới đây, Microsoft đang tìm cách giải quyết vấn đề này thông qua một dịch vụ mới có tên gọi Azure Operator Call Protection. Dịch vụ này sẽ phân tích các cuộc hội thoại và sẽ có cảnh báo người dùng nếu có nghi ngờ mục đích lừa dảo.

Microsoft đang phát triển dịch vụ có tên Azure Operator Call Protection được tích hợp AI để phát hiện và ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo.

Azure Operator Call Protection sẽ được Microsoft cung cấp dưới dạng tùy chọn dành cho các nhà cung cấp dịch vụ di động và khách hàng của họ. Nó sử dụng AI để lắng nghe các tín hiệu cho thấy cuộc gọi có thể là lừa đảo trong suốt cuộc trò chuyện. Shawn Hakl, Phó Chủ tịch chiến lược 5G của chương trình Azure dành cho nhà khai thác của Microsoft, cho biết: Những dấu hiệu được cho là khả nghi sẽ tập trung quanh các từ khóa khuyến khích người nhận cung cấp thông tin nhạy cảm qua điện thoại.

Phiên bản hiện tại của Azure Operator Call Protection sẽ làm gián đoạn cuộc gọi để cảnh báo người dùng nếu phát hiện nghi ngờ. Từ đó, người dùng có thể chọn kết thúc cuộc gọi hoặc hỏi thêm một số chi tiết để xác minh. Nói cách khác, hệ thống sẽ không kết thúc cuộc gọi mà chỉ đưa ra tín hiệu cảnh báo và người dùng sẽ tự đưa ra quyết định.

Microsoft lưu ý, dịch vụ chỉ được triển khai khi có sự đồng thuận của khách hàng – người dùng cuối và dữ liệu từ các cuộc gọi sẽ không được lưu trữ hoặc sử dụng để đào tạo các mô hình AI của công ty.

Nhiều chính phủ và các công ty viễn thông, công nghệ đang nỗ lực trong cuộc chiến chống các cuộc gọi lừa đảo, spam.

Microsoft đang hợp tác với BT Group để thử nghiệm công nghệ này nhưng chưa cho biết khi nào sẽ được tung ra thị trường.

Những nỗ lực kể trên của Microsoft là một phần trong các hoạt động có quy mô lớn hơn nhằm chống lại các vụ lừa đảo qua điện thoại. Trước đó, nhà mạng AT&T của Mỹ cũng đã triển khai việc tự động chặn những cuộc gọi thoại robocall tới khách hàng của mình. Vào tháng 11/2023, Mỹ cũng đã công bố một cuộc thi dành cho các hacker, tập trung vào việc xây dựng các công nghệ AI để phát hiện các cuộc gọi rác và cuộc gọi tự động không mong muốn.