Hội chùa Hương: Sử dụng vé điện tử, cáp treo sẽ tạm dừng nếu quá tải khách

Trong 3 ngày đầu mở bán vé, chùa Hương đã đón tiếp khoảng 80.000 khách tới vãn cảnh. Dự kiến mùa lễ hội năm nay, chùa Hương sẽ có 1,3 triệu lượt khách tới chiêm bái.

Hôm nay mùng 6 tháng Giêng, chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) chính thức khai hội. Tuy nhiên, từ mùng 2 Tết Giáp Thìn (tức ngày 11/2), chùa Hương đã mở cửa bán vé đón khách vãn cảnh. Ban Quản lý khu di tích chùa Hương cho biết, trong 3 ngày nơi này đón khoảng 80.000 khách, riêng mùng 5 Tết đón gần 40.000 lượt khách.

Dù lượng du khách rất đông trong ngày mùng 5, nhưng tại đây không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Năm nay, ban tổ chức và các lực lượng chức năng đã lên kế hoạch thắt chặt hơn công tác đảm bảo an toàn, văn minh lễ hội. Ý thức của người dân khi tham gia lễ hội cũng đã cao hơn.

Rất đông du khách tới vãn cảnh chùa Hương

Đại diện ban tổ chức cho biết, lễ hội chùa Hương năm nay lần đầu triển khai mô hình hợp tác xã dịch vụ du lịch chở khách bằng thuyền, đò theo thời gian quy định (5h-20h từ thứ Hai đến thứ Sáu, 4h-20h vào thứ Bảy và Chủ nhật). Những người lái đò trong hợp tác xã có thẻ và mặc trang phục nhận diện. Họ đã được tập huấn về ứng xử văn minh với du khách tới chiêm bái và vãn cảnh chùa Hương.

Để đảm bảo an toàn cho du khách và tránh ùn tắc, ban tổ chức đã bố trí 10 cửa để kiểm soát vé đò, hơn 1,5km đường bộ bên suối Yến cũng được mở rộng. Ban tổ chức còn trang trí hoa, các điểm check-in không khí xuân Giáp Thìn bên đường để phục vụ khách tham quan.

Lễ hội chùa Hương năm nay lần đầu triển khai mô hình hợp tác xã dịch vụ du lịch chở khách bằng thuyền, đò theo thời gian quy định

Ông Nguyễn Bá Hiển - Trưởng Ban Quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn cho biết, lượng khách năm nay đông hơn so với cùng kì những năm trước. Từ sau mùng 6 Âm lịch, lượng khách sẽ ổn định từ thứ Hai đến thứ Sáu. Vào thứ thứ Bảy và Chủ nhật, lượng du khách sẽ đông hơn. Ban quản lý hi vọng, những ngày cuối tuần có thể đón từ 50.000 – 60.000 khách tham quan.

Ông Nguyễn Bá Hiển cũng chia sẻ thêm về việc sử dụng cáp treo vào hàng. Theo đó, ban tổ chức đã có kế hoạch phân luồng từ xa. Nếu số người vào động quá đông, cáp treo sẽ tạm dừng ngay từ đầu ngoài để không đưa thêm khách vào động.

Cáp treo không vận chuyển vội vàng mà phải đảm bảo an toàn. Động nhỏ, nếu tính cả khách theo đường bộ tiến lên, rồi cáp treo đưa vào sẽ gây ách tắc cục bộ, từ đó có thể dẫn đến xô đẩy, chen lấn.

Sử dụng vé điện tử giúp ban quản lý ngay lập tức có thống kê cụ thể lượng khách

Lễ hội chùa Hương có quy mô và thời gian tổ chức dài nhất miền Bắc, kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Năm 2023, lễ hội đã đón tiếp 1,1 triệu khách. Năm nay, dự kiến lễ hội đón 1,3 triệu khách.

Vé thắng cảnh năm nay tăng từ 80.000 lên 120.000 đồng, vé đò từ 50.000 lên 85.000 đồng. Ban tổ chức cũng đã sử dụng vé điện tử và xe điện để giúp du khách thuận tiện cho việc đi lại, tham quan và lễ bái. Các trạm soát vé có người hướng dẫn, kiểm soát việc khách sử dụng vé điện tử để xử lí các trường hợp phát sinh. Việc sử dụng vé điện giúp ban tổ chức ngay lập tức có thống kê cụ thể lượng khách. Trên vé thắng cảnh có mã QR, sau khi quét sẽ hết tác dụng, khách không thể quay đầu vé.