Hollywood sử dụng ChatGPT để làm phim như thế nào?

Mới đây, ChatGPT đã tham gia sáng tác lời bài hát cho bộ phim Save the Tigers chiếu trên Disney và tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.
1-chat-gpt-la-gi-thong-tin-gioi-thieu-ve-cach-thuc-hoat-dong-cua-chat-gpt-1712828293.jpg
Ngày nay, công nghệ AI còn có khả năng sáng tác sách, kịch bản, lời nhạc…

Có thể thấy, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thời 4.0, AI đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành, lĩnh vực. Ngày nay, công nghệ AI còn có khả năng sáng tác sách, kịch bản, lời nhạc…với mức độ chuyên nghiệp. Chính vì vậy, những người làm việc ở các dự án nhỏ đã bày tỏ nguy cơ bị thay thế bởi các chatbot AI. Đặc biệt, nỗi lo ngại lớn hơn là AI sẽ thâm nhập vào các dự án tầm cỡ Hollywood.

Trước đó, OpenAI đã từng giới thiệu Sora - một công cụ tạo video bằng AI tới các đạo diễn và hãng phim Hollywood nên việc phân đoạn video do AI tạo ra trong các bộ phim điện ảnh bom tấn là điều hoàn toàn khả thi. Đầu tháng 4, OpenAI đã công bố MV ca nhạc đầu tiên do Sora thực hiện cho bài Worldweigh của August Kamp. MV này đã đưa người xem đến những khung cảnh siêu thực với sự hòa quyện giữa âm nhạc và hình ảnh để tạo nên một thế giới chân thực.

Được biết, Save the Tigers là loạt phim hài kịch tâm lý bằng tiếng Telugu, Ấn Độ được chiếu trên Disney+ Hotstar và vừa kết thúc mùa hai. Điều đặc biệt là ở phần credit, ChatGPT đã được ghi nhận là sáng tác lời bài hát cho một cảnh quay trong phim. " ChatGPT có thể đã tạo hoặc phối lại bài hát trong một số tập phim. Dù đóng góp cụ thể của AI này cho phim chưa rõ ràng, nó cho thấy tiềm năng đầu tiên về việc trí tuệ nhân tạo tham gia sản xuất âm nhạc cho phim", trang MSPowerUser nhận định.

chatgpt-2-1969-1712725266-1712828349.png
ChatGPT có mặt trong phần Credits của phim Save the Tigers

Thông tin này đã gây ra nhiều tranh cãi. Một bộ phận bày tỏ sự thất vọng khi đoàn phim sử dụng công nghệ AI, phần khác lại đánh giá cao sự minh bạch và thành thật của nhà sản xuất. Tuy nhiên, ê-kíp âm nhạc của đoàn phim có tới 20 người, điều này cho thấy phần âm nhạc của bộ phim vẫn chủ yếu là sản phẩm của con người.

Save the Tigers là bộ phim có giá trị sản xuất cao mà vẫn cần đến sự hỗ trợ từ ChatGPT dẫn đến sự băn khoăn từ công chúng về tình hình tài chính của hãng phim khi không thể chi trả cho một người viết lời bài hát?

Việc ứng dụng AI tạo sinh vào điện ảnh cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc đình công lớn nhất của người lao động ở kinh đô điện ảnh Hollywood vào giữa năm ngoái. Một số hãng phim lớn như Paramount, Warner Bros đều đã ứng dụng AI trong sản xuất phim. Điển hình, Warner Bros được cho là đã trao đổi với OpenAI về việc sử dụng ChatGPT nhằm xây dựng một số chương trình thuộc dịch vụ phát trực tuyến Max.

image-3688-1690964693-1712828500.png
Một bộ phim sử dụng AI để tạo phân cảnh

Hiện nay, AI đang được sử dụng để tăng tốc quá trình xây dựng bảng phân cảnh thông qua việc dùng một loạt đồ họa để hình dung câu chuyện và thiết kế bối cảnh. Ngoài ra, nhà sản xuất phim cũng có thể sử dụng các bản sao kỹ thuật số của nhân viên để chỉnh sửa cảnh quay mà không cần quay lại cảnh đó. Bên cạnh đó, AI có thể hỗ trợ lồng tiếng phim chỉ cần ghi âm giọng nói của diễn viên.