Lãi đậm gần 2 tỉ đồng sau nhiều năm ở, chủ nhà vẫn không muốn bán chung cư

Những năm gần đây, không chỉ dự án mới mà những căn hộ chung cư cũ đã qua sử dụng nhiều năm cũng tăng giá mạnh. Nhiều căn hộ chung cư sau gần 10 năm sử dụng tăng giá tiền tỉ nhưng chủ nhà không muốn bán.
Căn hộ chung cư có mức giá 2 tỉ đồng/căn tại Hà Nội dần biến mất khỏi thị trường do nguồn cung khan hiếm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lãi đậm tiền tỉ sau vài năm mua chung cư

Năm 2019, sau khi con gái đỗ đại học ở Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hương (Đông Triều, Quảng Ninh) đã quyết định mua một căn chung cư để con tiện sinh hoạt và học tập. Thời điểm đó, căn chung cư được rao bán với giá 3,5 tỉ đồng tại Thanh Xuân Complex (Thanh Xuân, Hà Nội). Căn hộ chung cư này rộng 90m2 gồm 2 phòng ngủ. Chỉ trong vòng hơn 4 năm, căn chung cư của bà Hương đã tăng giá hàng tỉ đồng.

"Môi giới ngỏ lời muốn mua căn hộ này với giá hơn 4,5 tỉ đồng nhưng tôi không bán vì mua để cho con ở chứ không có ý định đầu tư. Giá bán những căn hộ chung cư tương tự tại cùng dự án đang dao động từ 4,4-4,7 tỉ đồng" - bà Hương cho hay.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Đạt (37 tuổi, Nam Định, Hà Nội) cũng khá bất ngờ vì căn hộ chung cư mua gần 10 năm của mình lãi gần 2 tỉ đồng: "Căn hộ của tôi mua năm 2017 với giá 7,4 tỉ đồng tại Thanh Xuân, rộng 125m2 gồm 3 phòng ngủ. Hiện tại, căn hộ chung cư của tôi đã tăng giá gần 2 tỉ đồng, được hỏi mua với giá khoảng 9 tỉ đồng. Trước đây, bố mẹ tôi khuyên nên mua nhà đất vì sợ chung cư sẽ rớt giá. Không ngờ phân khúc bị coi như tiêu sản nay lại liên tục tăng giá và được săn lùng".

Theo Bộ Xây dựng, số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường thì giá căn hộ chung cư trong quý IV/2023 tiếp tục xu hướng tăng giá tại Hà Nội và TPHCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm.

Tại Hà Nội, trong quý IV/2023, theo tổng hợp báo cáo thì một số dự án có mức độ tăng giá bình quân tại các khu vực như: Quận Thanh Xuân tăng khoảng 3,5%; quận Hà Đông tăng khoảng 3,7%; quận Hoàng Mai tăng khoảng 3,8%; quận Nam Từ Liêm tăng khoảng 4,1%... Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (giá 25-50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Tốc độ tăng giá chung cư cao hơn nhiều thu nhập người dân

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội đạt 150 triệu đồng/người. So với năm 2019, mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6% một năm.

Trong khi đó, mức tăng giá căn hộ từ năm 2019 đến 2023 là 13% một năm. Như vậy, tăng giá nhà cao hơn gấp đôi mức tăng thu nhập trung bình của người dân và xu hướng năm nay dự báo giá nhà tiếp tục tăng cao, bỏ xa thu nhập của người dân.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - cho biết, giá chung cư Hà Nội thị trường sơ cấp liên tục tăng cao do giai đoạn này có rất ít chủ đầu tư có dự án. Các chủ đầu tư có nguồn cung giai đoạn này hầu hết là các chủ đầu tư lớn, không gặp khó khăn về tài chính nên giá chào bán ở mức cao để thu hồi tối đa lợi nhuận. Giá chung cư Hà Nội ở thị trường sơ cấp trung bình là 51,7 triệu đồng/m2.

Theo ông Đính, mặt bằng giá sơ cấp khó giảm do chi phí đầu vào (chỉ số nhà ở và giá vật liệu xây dựng mỗi năm tăng khoảng 6%). Cùng với đó, lạm phát, lãi suất ngày càng tăng cao. Ngoài ra, số lượng dự án nhà ở thương mại được phê duyệt mới ngày càng khan hiếm, quỹ đất tại các khu vực trung tâm cũng không còn nhiều.

Theo các chuyên gia bất động sản, nếu không cải thiện sớm nguồn cung thì áp lực giá nhà chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 này. Việc tìm căn hộ sẽ càng khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố không chỉ trong năm nay, mà sẽ còn kéo dài qua các năm 2025 - 2026.

(Theo Báo Lao động)