Khách bức xúc khi phải trả tiền triệu phí SMS banking, ngân hàng nói có lợi?

Động thái đua nhau tăng phí của các nhà băng khiến một số khách hàng không khỏi bức xúc khi phải trả lên đến vài triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng cho biết, việc này có lợi cho người dùng lẫn các ngân hàng.

Đầu tháng 3/2024, Eximbank gia nhập “cuộc đua” điều chỉnh chính sách thu phí SMS banking với khách hàng có số lượng trên 20 tin/tháng. Theo đó, ngoài khoản SMS banking cố định, gói Combo… (đã thu đầu kỳ, hàng tháng, hàng quý), người dùng phải trả thêm 770 đồng cho mỗi tin vượt mức trên.

Trước đó, một loạt ngân hàng thương mại khác như Vietcombank, Sacombank, VPBank, ACB, OCB, Nam A Bank… cũng thông báo thay đổi chính sách phí SMS. Thay vì tính một mức phí cố định hàng tháng cho mỗi tài khoản/thuê bao như trước, các ngân hàng này chuyển sang tính theo số lượng tin nhắn phát sinh thêm. Mức cố định thường là 20-30, khi vượt ngưỡng sẽ thu từ 500 - 880 đồng/tin nhắn.

Được biết, dịch vụ SMS banking là dịch vụ rất phổ biến với người dùng tài khoản ngân hàng. Việc nhiều nhà băng thay đổi, tăng phí dịch vụ khiến không ít khách hàng từ ngỡ ngàng chuyển sang bức xúc do họ không nắm được chính sách thu phí mới, trong khi lượng giao dịch nhiều.

Cuối tháng 2/2024, chị Hoàng Hải Yến nhận được thông báo thu phí dịch vụ SMS của ngân hàng Vietcombank số tiền hơn 150.000 đồng/tháng. Theo chị Yến, khoản này đã giảm 50%, nếu chưa ưu đãi mức phí thực sẽ hơn 300.000 đồng/tháng. Cảm thấy việc báo số dư hàng tháng mà phải bỏ ra số tiền trên là đắt nên chị Yến đã ngay lập tức huỷ dịch vụ.

Chị Yến bị trừ hơn 150.000 đồng (đã giảm 50%) phí dịch SMS banking tháng 1/2024.

Tương tự, anh Hoàng Nguyên (Hà Nội) không khỏi bức xúc khi bị trừ gần 500.000 đồng dịch vụ tin nhắn thông báo số dư qua điện thoại của ngân hàng TPBank trong tháng 10/2023. Do công việc bận rộn phải thường xuyên đi công tác nên anh Nguyên không hay biết việc tăng phí. Khi ngân hàng trừ tiền anh mới tá hoả kiểm tra thì thấy có thông báo qua ứng dụng e-bank rằng phí SMS Banking đã tăng từ tháng 9.

Không chỉ vài trăm nghìn đồng, có khách đã phải trả vài triệu đồng cho dịch vụ này. Như trường hợp của chị Thùy My (29 tuổi, Hà Nội), tháng 10/2023 tài khoản ngân hàng ACB bị trừ hơn 1,9 triệu đồng tiền phí SMS banking. 

Chị My bán hàng online trên nền tảng Facebook và Instagram, cứ 15 ngày mới đối soát tiền vào tài khoản một lần, đến lúc thấy có khoản trừ phí quá lớn người này mới “ngã ngửa” biết đến chính sách thu phí mới.

Lý giải về động thái thay đổi chính sách như trên, đại diện ngân hàng Eximbank cho rằng, việc thay đổi phí nhằm khuyến khích khách hàng chuyển đổi từ dịch vụ SMS banking có thu phí sang dịch vụ OTT miễn phí trên ứng dụng.

Nhiều người vẫn ưa chuộng dịch vụ SMS banking

Đại diện một ngân hàng khác cho biết, việc này có lợi cho cả khách hàng và nhà băng. Người này lý giải, tin nhắn SMS banking bị giới hạn về ký tự, không có dấu, lại thu phí theo số lượng phát sinh thực tế, thì dịch vụ OTT miễn phí trên các ứng dụng ngân hàng có lợi cho khách hàng hơn.

Trong khi các ngân hàng, ngay cả thu phí SMS banking từ khách hàng từ 600-800 đồng/tin nhắn vẫn lỗ, vì phải trả cho nhà mạng khoảng 1.000 đồng/tin nhắn. Hiện nay, thanh toán không tiền mặt phổ biến, số dư tài khoản biến động liên tục, ngân hàng "gồng" không nổi trong khi nhà mạng nhất quyết không giảm phí dù kiến nghị nhiều lần nên buộc các ngân hàng buộc phải chuyển hướng. 

Thực tế, hầu như ngân hàng nào cũng áp dụng thông báo biến động số dư miễn phí qua App nhằm thay thế cho dịch vụ SMS banking. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chuộng SMS banking bởi chỉ cần có sóng viễn thông đã nhận được thông báo số dư. Trong khi hình thức qua App phải có kết nối Internet. 

Phần khác cũng là thói quen khó bỏ của một số khách hàng khi mức phí nhận tin nhắn thông báo số dư thường thấp nay tăng đột biến khiến họ không kịp thích ứng.