Giới hạn nồng độ cồn: Tham khảo ý kiến từ WHO và các nhà khoa học

Trong 1 ngày, cơ thể có thể sinh ra 0 - 20g ethanol phụ thuộc vào các yếu tố như: Nguồn dinh dưỡng (thực phẩm), tốc độ chuyển hóa, khả năng hấp thụ, tốc độ phân hủy, đào thải ethanol và tình trạng bệnh lý. Đặc biệt, nếu ăn thực phẩm có tỷ lệ lớn carbohydrate (giàu carb) thì khả năng chuyển hóa thành ethanol sau khi hấp thụ vào cơ thể sẽ cao.

con-noi-sinh-1-1709881115.jpg

Luật hiện nay quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn (nồng độ cồn bằng 0) với tài xế

Mới đây, Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh chủ trì phối hợp với các đơn vị, nhà khoa học xác định vấn đề nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở từ khía cạnh y tế như: Cồn tự nhiên xuất hiện trong cơ thể không do sử dụng rượu, bia và giới hạn nồng độ cồn trong khí thở hoặc máu của người điều khiển phương tiện giao thông.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn giao Vụ Hợp tác quốc tế trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới khi giới hạn nồng độ cồn trong khí thở hoặc máu của người điều khiển phương tiện giao thông.

Tiến sĩ Bùi Lê Minh - Trưởng ngành Công nghệ sinh học, Viện Kỹ thuật Công nghệ cao NTT, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, cồn (ethanol) là một sản phẩm chuyển hóa được sinh ra trong cơ thể hàng ngày, ngay cả với những người không sử dụng bia rượu. Việc này được thực hiện chủ yếu do hệ vi sinh đường ruột.

Ethanol được chuyển hóa trực tiếp từ acetaldehyde, mà acetaldehyde có nguồn gốc từ đường glucose. Đây là chất chuyển hóa quan trọng nhất tạo ra năng lượng hoạt động thông qua hô hấp. Đặc biệt, khi tiêu thụ thực phẩm có tỷ lệ lớn carbohydrate (giàu carb) thì khả năng chuyển hóa thành ethanol sau khi hấp thụ vào cơ thể cao.

Theo tiến sĩ Minh, cơ thể sinh ra ethanol tuần hoàn trong máu là rất bình thường. Trong 1 ngày, cơ thể có thể sinh ra 0 - 20g ethanol phụ thuộc vào các yếu tố như: Nguồn dinh dưỡng (thực phẩm), tốc độ chuyển hóa, khả năng hấp thụ, tốc độ phân hủy, đào thải ethanol và tình trạng bệnh lý. Dù vẫn có thể tồn tại trong máu, nhưng mức cồn này thường thấp hơn nhiều nồng độ cồn trong máu của một người mới tiêu thụ rượu bia.

con-noi-sinh-1709881115.jpg
Bộ Y tế giao Vụ Hợp tác quốc tế trao đổi với WHO về kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới khi giới hạn nồng độ cồn với lái xe

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét lần đầu đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhận được nhiều ý kiến tranh luận của các đại biểu.

Bên cạnh rất nhiều ý kiến đồng tình với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn (nồng độ cồn bằng 0) với tài xế, thì cũng có nhiều đại biểu cho cấm như vậy chưa phù hợp và nên thiết kế giới hạn để đưa ra mức phạt. Đặc biệt là với một số trường hợp có nồng độ cồn nội sinh hoặc nồng độ cồn phát sinh sau ăn một số loại thực phẩm thông thường, kể cả trái cây.

Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nếu lái xe sẽ bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0: Với người đi xe đạp là 400.000 đồng - 600.000 đồng; với người điều khiển xe máy từ 6 triệu đồng - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng; với người lái ôtô từ 30 triệu đồng - 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.