Bộ TT&TT cảnh báo 4 hình thức lừa đảo mạng tới người dùng tuần qua

Tạo hóa đơn chuyển tiền giả để mua hàng, hẹn hò online để lừa đảo chứng khoán, lừa bán điện thoại giá rẻ, nguy cơ bi tấn công bởi phần mềm gián điệp thuê… là các hình thức lừa đảo mạng phổ biến mà bộ TT&TT vừa phát cảnh báo tới người dùng trong nước tuần qua.

1.    Tạo hóa đơn chuyển tiền giả qua điện thoại để mua hàng
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), gần đây nhất, ngày 5 và 6/4/2024, công an TP.Lào Cai đã nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị một đối tượng cư trú trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tạo hóa đơn giả qua điện thoại để mua hàng. 

tao-hoa-don-chuyen-khoan-tien-gia-1713402230.jpg
Khi bán hàng, thanh toán qua tài khoản hoặc mã QR, người bán chỉ nên giao hàng sau khi thấy tiền đã đổ về tài khoản.

Theo đó, đối tượng đã chụp mã QR của cửa hàng rồi gửi cho một người tên Hoài để tạo hóa đơn 2 triệu đồng để mua quần áo, hóa đơn 650 nghìn đồng ở quán cơm và hóa đơn 1 triệu đồng để mua ví. Sau khi bị bắt tại cơ quan công an, đối tượng khai đã thuê người làm hóa đơn chuyển tiền giả với tiền công là 70 nghìn đồng.
Thực chất, đây không phải là hình thức lừa đảo hoàn toàn mới, đã xuất hiện từ trước đây khá lâu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan mắc bẫy, không kiểm tra lại số tài khoản của mình liệu đã nhận được  hàng hay chưa đã đồng ý giao hàng cho các đối tượng. Đến khi phát hiện ra thì đối tượng lừa đảo đã cao chạy xa bay. 
Đối với hình thức lừa đảo này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, khi sử dụng phương thức giao dịch qua mã QR hay chuyển khoản, người dân cần để ý kỹ, không giao hàng hóa khi chưa nhận được hàng, kể cả khi đã nhìn thấy hình ảnh cung cấp đã chuyển thành công.
Một số dấu hiệu nhận biết việc hình ảnh hóa đơn chuyển tiền bị làm giả có thể thấy như sau: màu sắc, phông chữ, thời gian có sự khác biệt so với hình ảnh từ ngân hàng chính thống.  Cục cũng lưu ý người dân cần cẩn trọng, không cung cấp các thông tin đăng nhập, mật khẩu ứng dụng,  mã xác thực OTP, Email… cho bất kỳ ai để không trở thành nạn nhân của vấn nạn lừa đảo mạng.
2.    Lại lừa đảo hẹn hò online lừa mua chứng khoán
Một vụ việc điển hình gần đây nhất diễn ra với chị T (Hà Đông, Hà Nội). Chị này sau khi tham gia ứng dụng hẹn hò và làm quen với 1 người , xưng hô với nhau là vợ chồng. Sau thời gian thân thiết, người này đã nhờ chị T đăng nhập vào tài khoản của hắn trên trang một trang web để giao dịch mua chứng khoán kiếm lời.

hen-ho-1713402421.jpg
Các đối tượng lừa đảo tài chính đang tiếp cận các ứng dụng hẹn hò để bẫy người dùng, tham gia đầu tư ảo và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Nhìn thông tin trên trang web, thấy lợi nhuận cao, chị T đã nhờ người này dạy đăng ký giao dịch mua chứng khoán và đã chuyển tới gần 1 tỷ đồng để tham gia đầu tư. Sau đó, chị T mới biết số tiền này đã bị lừa đảo.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân đặc giác khi tham gia các ứng dụng hẹn hò online và các ứng dụng mạng xã hội khác, cẩn trọng khi tham gia ứng dụng, website đầu tư tài chính online vì có thể có nhiều rủi ro. Đặc biệt cảnh giác trước những khoản đầu tư có giá trị cao bất thường.
3.    Lừa đảo mua điện thoại dởm
Tình trạng lừa bán điện thoại giá rẻ đã được cảnh báo nhiều lần trước đó, tuy nhiên vẫn khá nhức nhối thời gian gần đây. Công an Hà Tĩnh vừa qua đã khởi tố 22 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trị giá lên tới 90 tỷ đồng. Nhóm đối tượng  này đã tìm kiếm “Con mồi” thông qua các nền tảng như Facebook, Lazada, Shopee, Tiktok, Tiki…. Quảng cáo về sản phẩm và bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Tang vật thu được bao gồm khoảng 20 máy tính, 3.000 điện thoại chất lượng kém cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan. 

dien-thoai-gia-re-1713402557.jpg
 

Về vấn đề này, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân chỉ nên thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác. Tuyệt đối tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.
4.    Nguy cơ bị tấn công bởi phần mềm gián điệp thuê, sự thực về "xác minh Apple ID" trên iPhone
Cuối tuần trước, Apple cho biết về tình trạng các hacker đang cố gắng “khai thác iPhone thông qua phần mềm gián điệp thuê” khiến các iFan đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, để trấn an khách hàng “Táo khuyết” cho biết thêm, các cuộc tấn công này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể như chính trị gia, tổ chức, doanh nghiệp, nhà báo, người nổi tiếng… Công ty cũng đã gửi thông báo thông qua email đăng ký Apple ID hoặc iMessage trực tiếp tới khách hàng của mình tại 92 quốc gia trên thế giới – những người có nguy cơ trở thành nạn nhân của hình thức tấn công này. 

Cục An toàn thông tin cho biết, nếu nhận được thông báo trên từ Apple, người dùng nên liên hệ đến bộ phận kỹ thuật của công ty, tổ chức của mình để được hỗ trợ. Trong khi đó, những người dùng iPhone chưa nhận được cảnh báo cũng cần hết sức cảnh giác với các rủi ro bảo mật.

Đối với vấn đề đang được nhiều người quan tâm gần đây là thông báo "Xác minh ID Apple" hiển thị trên nhiều thiết bị iPhone. Cục An toàn thông tin khẳng định, các cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo "Xác minh ID Apple" vì vậy người dùng có thể yên tâm trước vấn đề này.