TP. HCM: Ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Vào các dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tình trạng xe dù, bến cóc tại các tuyến đường khu vực cửa ngõ TP. HCM lại hoạt động rầm rộ. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ năm nay, lực lượng chức năng TP. HCM tăng cường xử lý, chấn chỉnh tình trạng này.

Trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến nút thông trạm 2 (TP. Thủ Đức, TP. HCM), nhiều xe khách ngang nhiên dừng, đỗ để đón - trả khách. Còn một số cửa hàng xăng dầu biến thành điểm vừa dừng, đỗ đón khách, vừa giao nhận hàng hóa của các xe.

Vào chiều muộn mỗi ngày, đoạn quốc lộ 1 trước Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP. Thủ Đức) thường nhộn nhịp hơn khi nhiều xe khách dừng, đỗ đón khách. Trong khi các điểm đón – trả khách tự phát này đông đúc thì tại Bến xe miền Đông mới (TP. Thủ Đức) lại rơi vào tình cảnh ít khách. Bến xe miền Đông mới được đầu tư quy mô, diện tích rộng rãi, sạch đẹp, hiện đại và tiện nghi.

xe-du-ben-coc-1713064134.jpeg
Nhiều người dân đón xe tại "bến cóc" trên quốc lộ 1

Đại diện đơn vị quản lý Bến xe miền Đông mới cho biết, sau Tết Nguyên đán 2024, nhiều hoạt động tại bến xe tiếp tục gặp khó khăn dẫn đến số lượng phương tiện và hành khách đi - đến bến có xu hướng giảm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bến cóc, xe dù, xe trá hình tại các quận trung tâm thành phố, dọc các tuyến quốc lộ, trạm tiếp nhiên liệu, bãi giữ xe... vẫn còn hoạt động đón - trả khách, giao nhận hàng hóa sai quy định.

Theo vị này, nhiền đơn vị vận tải nghiêm túc chấp hành chủ trương di dời tuyến ra bến xe mới, nhưng vẫn còn một số đơn vị vận tải để phương tiện hoạt động tại các điểm đón - trả khách trái phép trong trung tâm thành phố. Ngay tại phía trước khu vực Bến xe Miền Đông mới, tình trạng đón - trả khách sai quy định cũng liên tục xảy ra, nhất là khi lực lượng chức năng không chốt trực.

Với tình trạng trên, đơn vị quản lý Bến xe Miền Đông mới dự kiến lượng hành khách và phương tiện hoạt động tại bến chỉ tăng nhẹ so với ngày thường trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. So với cùng kỳ năm 2023, con số này chỉ tăng khoảng 37%. Cụ thể, Bến xe miền Đông mới dự kiến đón khoảng 47.000 lượt hành khách vào dịp nghỉ lễ sắp tới.

xe-du-ben-coc-1-1713064134.jpg
Xe bắt khách trên đường

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân - Tổng Giám đốc Bến xe miền Tây (quận Bình Tân, TP. HCM) cho biết, dự báo lượng hành khách đi về các tỉnh, thành phố dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới tại Bến xe miền Tây sẽ tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bến xe đã đề xuất với Sở Giao thông Vận tải TP. HCM xét cấp cho bến 150 phù hiệu xe chạy tuyến cố định tăng cường, trong đó 50 phù hiệu với xe chạy cự ly dưới 300km và 100 phù hiệu với xe chạy cự ly trên 300km. Số phù hiệu này sẽ được cấp cho các xe tăng cường trong dịp nghỉ lễ. Bến cũng đề xuất hỗ trợ tăng cường xe buýt để kịp thời giải tỏa hành khách vào các ngày cao điểm.

Bên cạnh đó, Bến xe miền Tây cũng đề nghị Đội Thanh tra giao thông số 4 (Sở Giao thông Vận tải TP. HCM) hỗ trợ kiểm tra các đơn vị đón - trả khách không đúng nơi quy định trên trục đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) trước Bến xe Miền Tây trong những ngày cao điểm nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và dịp lễ 30/4  - 1/5.

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị các tình huống nhằm đảm bảo cho hành khách đi lại thông suốt, nhất là tại các nhà ga đường sắt, bến xe, sân bay… Sở cũng đã đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt việc đưa đón, dừng, trả khách sai quy định trên đường thuộc phạm vi phạm lý.

Cũng theo ông Đường, quý 1/2024, Sở GTVT thành phố đã rà soát, thống kê các điểm có hoạt động đón - trả khách sai quy định để gửi thông tin đến UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức để kiểm tra xử lý. Sở cũng đã phối hợp với Công an TP. HCM kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vận tải theo thẩm quyền.

Ông Đường cho hay, trong quý 1/2024, lực lượng thanh tra giao thông thông qua camera giám sát và tuần tra kiểm soát đã phát hiện 294 trường hợp vi phạm của các phương tiện và ra quyết định xử phạt với số tiền 527 triệu đồng. Sở cũng đã ban hành quyết định thu hồi 10.032 phù hiệu, biển hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ được trích xuất từ dữ liệu camera hành trình, thu hồi 56 giấy phép kinh doanh ô tô của các đơn vị vi phạm theo quy định.