Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi tiếng Anh

Trước đây, chỉ thí sinh có chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL mới được miễn thi môn tiếng Anh và được quy đổi sang điểm 10. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung thêm 5 loại chứng chỉ ngoại ngữ mà nếu thí sinh đạt được sẽ miễn thi.
quy-che-thi-tot-nghiep-1710024812.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung thêm 5 loại chứng chỉ được miễn thi tiếng Anh

Mới đây, trong Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Đáng lưu ý, trong thông tư này là danh sách bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi tiếng Anh.

Với môn tiếng Anh, ngoài chứng chỉ 450 TOEFL iBT 45, TOEFL ITP, IELTS 4.0, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép miễn thi với thí sinh có Aptis ESOL B1; B1 Preliminary/ B1 Business Preliminary/ B1 Linguaskill; PEARSON PTE B1; TOEIC; chứng chỉ ngoại ngữ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Trước đó, chỉ thí sinh có chứng chỉ IELTS hoặc TOEFL mới được miễn thi môn tiếng Anh và được quy đổi sang điểm 10. Mức điểm IELTS 4.0 từng gây tranh cãi trong dư luận tiếp tục được giữ nguyên.

Bắt đầu từ năm 2016, quy định IELTS 4.0 được miễn bài thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT có hiệu lực. Trước đó, mức tối thiểu được miễn thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là IELTS 3.5.

Hàng năm, có hàng chục nghìn thí sinh thuộc diện miễn thi môn tiếng Anh này. Năm ngoái, TP. HCM có hơn 7.800 thí sinh được miễn bài thi ngoại ngữ. Còn ở Hà Nội, con số này tăng đều hàng năm, từ hơn 3.000 vào năm 2019 lên 10.800 vào năm 2021. Một số tỉnh khác như Hà Tĩnh, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Phú Thọ..., số học sinh được miễn thi Ngoại ngữ cũng dao động vài trăm em mỗi năm. Trong đó, phần lớn có chứng chỉ IELTS.

quy-che-thi-tot-nghiep-1-1710024812.jpg
Thông tư mới cũng nêu rõ các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi

Trở lại với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, các quy định về cơ bản vẫn được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023. Bộ chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế để bảo đảm thống nhất quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Ngoài ra, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT cũng quy định rõ hơn các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi để phục vụ cho việc làm bài thi, cũng như các vật dụng bị cấm.

Cụ thể, các vật dụng được phép mang vào là bút viết, tẩy chì, thước kẻ, êke, dụng cụ vẽ hình, thước vẽ đồ thị, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Thí sinh bị cấm mang vào phòng thi các vật dụng: Giấy than, bút xóa, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, tài liệu và thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Trong thông tư, thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước đối với đề thi cũng được Bộ Giáo dục và đào tạo làm rõ. Theo đó, môn thi tự luận là sau 2/3 thời gian làm bài, còn môn thi trắc nghiệm là hết thời gian làm bài. Việc Bộ làm rõ thời hạn là để tránh tình trạng lộ đề thi như năm ngoái. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, môn toán và môn ngữ văn đã xảy ra sự cố lộ đề do thí sinh tuồn ra ngoài để nhờ người làm hộ.