Sức mua tăng trở lại những ngày gần cận Tết, tiểu thương phấn khởi

Những ngày cận Tết, sức mua tại chợ truyền thống có sự cải thiện đáng kể, người dân bắt đầu chi tiêu mua sắm nhiều hơn, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết giúp các tiểu thương có phần “phấn khởi” hơn.

Sức mua của thị trường Tết năm nay nhìn chung có phần chậm hơn so với các năm trước do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, tình trạng mất việc gia tăng khiến việc kinh doanh của các doanh nghiệp, tiểu thương rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm.

Nhiều cửa hàng còn “dè dặt” trong việc nhập, dự trữ hàng bán Tết, nhất là trong bối cảnh thị trường bán lẻ bị chia nhỏ, cạnh tranh với các hình thức mua sắm online hiện đại, nhanh chóng,… khiến cho việc kinh doanh của các tiểu thương tại chợ truyền thống có phần sụt giảm.

Chỉ vài ngày trở lại đây, khi Tết đã ngày một cận kề thì tại các chợ truyền thống mới bắt đầu đón lượng khách đông đảo ghé thăm hơn, các tiểu thương đang rất kỳ vọng vào sức mua tăng bật này để giúp cho họ có một cái Tết no ấm hơn. 

Người tiêu dùng mua sắm tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội (Ảnh: T.A)

Chị Lê Thu Hà, bán tạp hóa tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) cho biết, trong 1 tháng nay chợ vẫn luôn tấp nập người ra vào chợ tuy nhiên người ta chưa mua, mà đi tham khảo nhiều hơn. Tuy nhiên, trong khoảng 1 tuần trở lại gần đây, sức mua của khách hàng đã gia tăng nhiều hơn giúp phần nào giảm bớt “áp lực” cho chị.

“Tôi đã rất lo lắng vì năm nay kinh tế khó khăn, ngay cả những con buôn từ của hàng của tôi, họ cũng nhập hàng vừa phải do sợ không có khách. May thay, bánh kẹo vẫn là mặt hàng thiết yếu nên khách hàng cũng chi tiêu vào nhiều hơn trong những ngày này”, chị Hà cho biết.

Các tiểu thương kỳ vọng lượng khách sẽ tiếp tục gia tăng trong những ngày tới. (Ảnh: T.A)

Tình trạng chung của các chợ hiện nay, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như nước mắm, dầu ăn, bún, mì,… vẫn có lượng tiêu thụ tốt, đông người qua lại mua hàng. Còn đối với những khu vực bán quần áo, giày dép, túi xách,… thì lượng khách ghé thăm không nhiều.

Chị Trần Dung, tiểu thương chuyên các mặt hàng phụ kiện, túi xách cho biết, khách mua hàng giảm nhiều hơn một nửa so với các năm trước. Chưa năm nào chị cảm thấy buôn bán khó khăn như năm nay, ngay từ cách đây 1 tháng chị đã phải liên tục hạ giá bán sản phẩm từ 50 – 70% để thu hút khách mua hàng.

“Năm nay bà con sắm Tết muộn, sức mua kém nên chỉ khi còn vài ngày trước Tết như này, chợ mới tấp nập người đến nhiều hơn. Tuy nhiên, lượng khách đến mua hàng nhà tôi không còn mạnh tay chi tiền triệu mua sắm như trước, mà chỉ xuống tiền vài trăm nghìn đồng mua hàng, thậm chí rất nhiều người ghé gian hàng nhưng chỉ hỏi giá rồi đi”, chị Dung chia sẻ.

Tết
Chật kín khách hàng đến chợ mua sắm dịp Tết (Ảnh: T.A)

Ở vị trí là người mua hàng, chị Trần Diệu Linh, quận Đống Đa, Hà Nội cho hay, hiện ngày càng đa dạng các kênh mua sắm hàng hóa nên chị có nhiều sự lựa chọn về giá cả hơn, nên thông thường chị sẽ đi khảo sát giá sản phẩm một lượt, xem ở đâu rẻ hơn để lựa chọn mua sắm.

“Hầu hết mọi người xung quanh tôi đều bảo nhau cân đối chi tiêu sắm Tết hơn, bởi lẽ năm nay, đa phần thu nhập của mọi người đều bị cắt giảm, thưởng Tết không nhiều nên không ai muốn tốn kém quá nhiều tiền bạc để mua sắm Tết như mọi năm nữa nên chỉ tập trung mua những mặt hàng thiết yếu”, chị Linh nói.

Tết
Những ngày cận Tết, chợ truyền thống đón lượng khách đến mua sắm đông đảo. (Ảnh: T.A)

Theo khảo sát của phóng viên tại các chợ đầu mối, lượng hàng hóa dịp Tết vẫn rất đa dạng mẫu mã, dồi dào và giá cả khá bình ổn. Nhiều tiểu thương đã phải giảm 20 – 30% lượng hàng hóa nhập so với mọi năm do sức mua sắm tết có độ trễ hơn so với mọi năm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng còn mang tâm lý dự trữ hàng hóa, các mặt hàng khách lựa chọn đa phần là những sản phẩm có giá ở mức trung bình và được khuyến mãi.

Tết
Đường xá đông đúc những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024. (Ảnh: T.A)

Mặc dù, sức mua của người dân đã có sự cải thiện đáng kể những ngày gần đây, tuy nhiên tình cảnh chung của các tiểu thương vẫn có phần giảm sút kinh tế so với các năm trước. Các tiểu thương hiện vẫn đang kỳ vọng vào lượng khách mua hàng trong thời gian tới sẽ gia tăng tích cực hơn, để yên tâm đón Tết.