Đại gia Đường bia: “Làm nhà ở xã hội, vốn vay chưa quan trọng bằng quỹ đất”

Với tư cách vừa là chủ đầu tư lẫn chủ xây dựng, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình khẳng định, vấn đề quỹ đất làm nhà ở xã hội vẫn còn nhiều khó khăn.

Cũng tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội" mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường (hay còn gọi là Đại gia Đường bia) - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình cho biết, bản thân doanh nghiệp vừa là chủ đầu tư, vừa là chủ xây dựng. Về luật, ông Đường nhận thấy không có gì vướng mắc, thậm chí rất thoáng. 

Tuy nhiên, vấn đề quỹ đất vẫn còn nhiều khó khăn. Cụ thể, doanh nghiệp muốn có quỹ đất thì việc đầu tiên là UBND tỉnh, thành phố phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng. Thế nhưng, riêng nội thành TP Hà Nội, 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu. 

Ông Đường cho biết thêm, hiện doanh nghiệp có 2 khu đất tại Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội). Với quỹ đất này, ban đầu định làm nhà ở thương mại vì dễ bán kiếm lời hơn. Tuy nhiên, tháng 11/2021, khi TP Hà Nội kêu gọi khuyến khích làm NOXH nên Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình đã chuyển hướng.

Được biết, dự án đã trải qua nhiều lần lấy ý kiến các sở ban ngành, Sở Tài nguyên & Môi trường xem xét đất có làm NOXH hay không? Hiện 1 dự án được cấp chủ trương từ 24/4/2023 nhưng chưa xong thủ tục. Dự án còn lại vẫn đang chờ UBND TP Hà Nội chấp thuận. 

3e420230602161150-1713419590.png
Theo Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình Nguyễn Hữu Đường, vấn đề đất làm NOXH vẫn còn nhiều khó khăn.

Đại gia Đường bia nói thêm, mới đây Luật Nhà ở sửa đổi và Luật đất đai có thêm nhiều điều kiện thông thoáng. Ngoài ra còn có gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng hỗ trợ cho NOXH. 

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình khẳng định vốn vay chưa quan trọng bằng quỹ đất. Đồng thời, vị này đã gửi văn bản cho Thủ tướng nêu vấn đề quan trọng nhất để phát triển NOXH là phải có đất, còn tiền thì ưu tiên cho người mua vay. Bởi chủ đầu tư vay cũng được, không vay cũng được vì làm xong móng thôi người dân đã xếp hàng mua rồi.

Ngoài ra, ông Đường cũng nhấn mạnh, làm NOXH phải phù hợp chứ không thể người dân có nhu cầu tại trung tâm Thủ đô mà lại xây dựng tại Hoài Đức, Sóc Sơn thì không ai ở. Vì vậy, doanh nghiệp của đại gia Đường bia đã có văn bản gửi Thủ tướng, Quốc hội để UBND Hà Nội công bố quỹ đất cho phân khúc này.

cover-removebg-preview-220230602181347-1713419590.png
Một dự án NOXH của đại gia Đường bia đã được cấp chủ trương nhưng chưa xong thủ tục.

Đại gia Đường bia cũng đề xuất giải pháp để gỡ khó khăn về đất làm NOXH. Trong đó, quan trọng nhất là thực hiện nghiêm túc Luật Nhà ở, công bố quỹ đất. Khi đó, doanh nghiệp có thể ứng tiền giải phóng mặt bằng.

Thông tin thêm, ông Đường cho hay, trước đây doanh nghiệp làm dự án tại Hoàng Quốc Việt chỉ mất khoảng 2 tháng ra được giấy phép nhưng hiện 2 năm vẫn chưa xong chủ trương đầu tư. Tất cả việc này gây khó cho doanh nghiệp dẫn đến tình trạng không có việc làm. Tại đây, hơn 1.000 người lao động thất nghiệp, máy móc kéo ra kéo vào rất lãng phí. Thậm chí, vị đại gia này phải bán các toà nhà để trả lương nhân viên.

Nhận được phản ánh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, cơ quan này sẽ đề nghị với Hà Nội sớm xem xét giải quyết việc này. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng nhận thấy TP Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của thành phố và các sở ban ngành trong việc công khai quỹ đất.