TP.HCM ra mắt phần mềm Lắng nghe mạng xã hội Socialbeat

TP.HCM vừa ra mắt phần mềm Lắng nghe mạng xã hội Socialbeat và chính thức triển khai vận hành từ 27/2. Đây là phần mềm giúp thu thập và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ từ các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube, Twitter, Instagram... phục vụ công tác nắm bắt tình hình địa phương, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn thành phố.

Theo đại diện TP.HCM, phần mềm này là công cụ để hiểu rõ cộng đồng mạng và nắm bắt dư luận xã hội, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành tại địa phương.

 Phần mềm Lắng nghe mạng xã hội Socialbeat được tích hợp công nghệ AI và học máy để phân tích dữ liệu từ mạng xã hội một cách thông minh, hiệu quả theo nhóm chủ đề, ngành, lĩnh vực và vùng, đồng thời cũng có khả năng nhận diện tâm trạng, cảm xúc của cộng đồng với sắc thái tích cực, trung lập, tiêu cực.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, việc đưa vào áp dụng phần mềm này sẽ giúp các tổ chức quản lý và định hình dư luận công cộng thông qua việc theo dõi và phân tích trào lưu, ý kiến và cảm xúc trên mạng cũng như các diễn biến thông tin của các nhóm thù địch, chống phá, lợi dụng mạng xã hội và Internet để kích động chống lại chính quyền và các chủ trương, chính sách.

Phần mềm Lắng nghe mạng xã hội Socialbeat của TP.HCM được tích hợp AI, sẽ được phục vụ để nắm bắt, hỗ trợ công tác chỉ đạo của các đơn vị trực thuộc thành phố.

Cũng theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, hiện nay, một tuần Sở nhận không dưới 10 đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động trên mạng internet. Điều này đã đặt ra yêu cầu là phải thu thập, đánh giá và phân tích cho được thông tin trên mạng internet để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

TP.HCM hiện có hơn 10 triệu dân với 22 triệu tài khoản mạng xã hội, 200 cơ quan báo chí, 355 mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử, đây cũng là địa phương có nhiều người sáng tạo nội dung, KOL nhiều nhất cả nước. Chính vì vậy, tận dụng các nguồn thông tin này, có thể tổng hợp và biến nó thành dữ liệu giúp hiểu được cuộc sống người dân, từ đó tham mưu cho công tác hoạch định, thực thi chính sách của thành phố.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM giới thiệu về các tính năng của phần mềm với các cơ quan truyền thông và quan khách.

TP.HCM sẽ sử dụng phần mềm Lắng nghe mạng xã hội Socialbeat chung cho tất cả các sở, ngành, các địa phương. Mỗi đơn vị sẽ được cấp một tài khoản và được tập huấn để sử dụng, khai thác phần mềm này.