Nguyên nhân Facebook bị sập toàn cầu

Tối 5/3, Facebook - mạng xã hội lớn nhất hành tinh gặp sự cố gián đoạn dịch vụ trên phạm vi toàn cầu khiến hàng triệu người dùng lo lắng.

Khoảng 22h20 phút ngày 5/3, mạng xã hội Facebook, WhatsApp, Instagram cùng ứng dụng nhắn tin Messenger đều ngừng hoạt động trên toàn thế giới. Diễn biến này đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ cho những người sử dụng dịch vụ của Facebook.

Gần 15 năm phát triển bùng nổ, mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã không ít lần trải qua sự cố sập trên toàn cầu. Tuy nhiên, lỗi người dùng bị "văng" ra khỏi tài khoản của mình vào tối nay (5/3) là một trong những sự cố khiến nhiều người hoảng hốt nhất.

Người dùng liên tục bị đăng xuất khỏi tài khoản Facebook cá nhân trong sự cố tối 5/3

Đến 22h50 cùng ngày, Meta mới cập nhật trạng thái gặp lỗi của hệ thống ở phần đăng nhập. Hãng dán nhãn "Gián đoạn diện rộng" cho sự cố lần này.

"Chúng tôi đã nắm được sự cố ảnh hướng đến đăng nhập Facebook. Đội ngũ kỹ thuật đang tích cực làm việc để tìm cách giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể", Meta đưa ra thông báo.

30 phút sau khi xác nhận vấn đề với hệ thống đăng nhập, Meta cập nhật rằng thêm nền tảng của họ gặp sự cố bất thường. Trình quản lý quảng cáo, cửa hàng trên Facebook và Instagram, bộ công cụ kinh doanh, trung tâm quản lý, API Messenger... đều bị gián đoạn.

Ghi nhận đến 23h30 (hơn 1 tiếng sau sự cố), Facebook đã khôi phục được truy cập.

Ghi nhận từ chuyên trang theo dõi "sức khỏe" mạng xã hội Downdetector, tính tới thời điểm 10h28 phút tối 5/3, có tới hơn 595.000 lượt báo cáo về lỗi Facebook bị sập

Theo số liệu thống kê được công bố hồi tháng 7/2023, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đạt 2,06 tỷ người. Lượng người dùng hàng tháng là 3,03 tỷ.

Nếu tính toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng của Meta, WhatsApp, Instagram, Messenger và Threads có 3,88 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

"Để tôi nói cho bạn nghe sự khác biệt giữa Facebook và những người khác, chúng tôi không bao giờ sập", đây là câu nói nổi tiếng của CEO Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, bất chấp lời phát biểu này, mạng xã hội đông dân nhất thế giới gần như năm nào cũng gặp sự cố khiến người dùng hoang mang.

Thời gian qua, Facebook đã nhiều lần xảy ra lỗi trên toàn cầu. Lần gần nhất là vào tháng 10/2021, dịch vụ Facebook đã bị gián đoạn 6 tiếng vì sự cố. Và trước đó nữa là vào tháng 9, tháng 6, các dịch vụ của Facebook cũng gián đoạn nhiều giờ ảnh hưởng tới người dùng tại Việt Nam.

Vào năm 2019, khi Facebook gặp phải sự cố ngừng hoạt động lớn nhất từ ​​trước đến nay, phải mất hơn 24 giờ kể từ khi sự cố bắt đầu xảy ra cho đến khi Facebook cho biết sự cố đã được giải quyết. Sau sự cố kỷ lục này, Facebook chỉ nói rằng các vấn đề là "kết quả của việc thay đổi cấu hình máy chủ".

Năm 2015, Facbook gặp sự cố gián đoạn dịch vụ khoảng 50 phút trên phạm vi toàn thế giới. Chỉ vài phút sau khi không truy cập được, từ khóa #facebookdown đã trở thành xu hướng nóng nhất trên Twitter.

Chiều 19/6/2014, nhiều người dùng Việt Nam và thế giới không thể truy cập được vào Facebook trong vòng 30 phút. Đại diện Facebook đã phải đưa ra lời xin lỗi và phát đi thông báo chính thức: "Một sự cố trong hạ tầng web làm trang Facebook bị chậm và không hoạt động trong thời gian ngắn. Chúng tôi đã khắc phục nhanh chóng và thành thật xin lỗi".

Ngày 19/6/2013, Facebook gặp sự cố chập chờn không thể truy cập được. Lúc này, Facebook đã có hơn 1 tỷ người dùng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Ngày 31/5/2012, Facebook gặp sự cố gián đoạn dịch vụ cục bộ trong vòng 2 tiếng khiến một bộ phận trong 900 triệu người dùng không thể truy cập. Theo người phát ngôn Facebook, đây không phải kết quả của tấn công DDoS. Việc này đã khiến giá cổ phiếu Facebook ngày hôm đó giảm 5,95% xuống còn 27,94 USD.

Từ ngày 22/9 đến 24/9/2010, mạng xã hội lớn nhất hành tinh liên tục gặp sự cố khiến người dùng không thể đăng nhập hay báo lỗi dịch vụ. Sau khi xử lý sự cố, Facebook thông báo trên blog chính thức nguyên nhân là do cơ chế kiểm soát lỗi gặp trục trặc. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất mà Facebook từng gặp phải.

(Theo Báo Công Thương)