Hà Giang: Thời gian đi cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ sẽ rút ngắn nếu dự án 9.900 tỷ được đầu tư

Tuyến đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đang được UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư xây dựng với tổng số vốn khoảng 9.900 tỷ đồng.

Mới đây, trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như một số bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Hà Giang đã trình bày kết quả nghiên cứu và đề xuất đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.

Theo tỉnh Hà Giang, dự án có phạm vi nghiên cứu với tổng chiều dài tuyến 58,5km, điểm đầu là Km27+480 thuộc xã Tân Quang, trùng với điểm cuối đang triển khai của dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1; tuyến đường có điểm cuối tại Km86+980 đoạn cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ (tỉnh Hà Giang).

Hà Giang đề xuất đầu tư gần 9.900 tỷ đồng xây cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

Hiện nay, từ TP. Hà Giang di chuyển đến cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ thông qua đoạn tuyến Quốc lộ 2 đạt tiêu chuẩn đường cấp 3, dài 20km. Mật độ dân cư dọc tuyến khá thưa và không chịu áp lực về giao thông.

Để phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn, UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư trước mắt tuyến cao tốc có quy mô 39,42 km với điểm đầu trùng với điểm cuối của Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1, tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang); điểm cuối tại Km66+900 tại TP. Hà Giang.

Dự án có vận tốc thiết kế 100km/h, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100. Một số đoạn tuyến qua địa hình đặc biệt khó khăn vận tốc thiết kế là 80km/h, theo tiêu chuẩn cao tốc cấp 80. Dự án có chiều rộng nền đường 25,25m, theo quy hoạch quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.

Mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 9.866 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Trong đó, 747 tỷ dành cho chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; 7.120 tỷ dành cho xây dựng; 712 tỷ đồng là chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng; 1.287 tỷ còn lại là chi phí dự phòng.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đề nghị xây dựng thêm khoảng 59km

UBND tỉnh Hà Giang cho biết, tiến độ triển khai dự án sẽ theo lộ trình cụ thể, giai đoạn 2024 – 2025 sẽ chuẩn bị công tác đầu tư. Theo đó, nhằm triển khai công tác lập cáo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập dự án đầu tư và lập thiết kế dự án sau bước nghiên cứu khả thi, năm 2024 Hà Giang sẽ dành 50 tỷ đồng từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi của địa phương để thực hiện.

Khi được Trung ương thẩm định nguồn vốn và giao cho UBND tỉnh Hà Giang làm cơ quan chủ quản thì quá trình tổ chức đấu thầu các gói xây lắp, khởi công xây dựng sẽ được thực hiện từ năm 2026 – 2028.

Được biết trước đó, UBND tỉnh Hà Giang đã có công văn đề nghị Thủ tướng cho chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào hồi cuối tháng 1/2023. Trong công văn, tỉnh này muốn xây dựng thêm 59km nữa nhằm kéo dài đường cao tốc trên tới của khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg.