Cơ hội nào cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản năm 2024?

Trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (AR) đang tác động lớn đến việc ra quyết định của người mua bất động sản thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu, đẩy nhanh quá trình bằng việc hạn chế các phương thức, thao tác giao dịch thủ công. Đây cũng là xu hướng nổi bật trong kinh doanh bất động sản năm 2024.

Cơ hội cho thị trường kinh doanh bất động sản phát triển

Bước vào năm 2024, việc nhận biết các xu hướng mới nổi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc định hình thị trường bất động sản. Những xu hướng như phát triển công nghệ hay thay đổi sở thích của người tiêu dùng sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý mua, bán và đầu tư vào thị trường bất động sản.

Theo ông Farook Mahmood - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản Thế giới (FIABCI) đánh giá, bất động sản là một ngành luôn phát triển và việc đón đầu các xu hướng là yếu tố quyết định sự thành công của ngành. 

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã bắt đầu có sự dịch chuyển từ thành phố qua các khu vực ven, ngoại ô. Điều này tạo ra những Khu đô thị mới cung cấp đầy đủ các tiện ích cần thiết cho người dân, thúc đẩy tính gắn kết cộng đồng. Từ đó, giảm áp lực cho các khu trung tâm. 

Ông Farook Mahmood - Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản Thế giới (FIABCI). 

Mặt khác, khi khu vực dân cư phát triển sẽ kéo theo mô hình không gian linh hoạt, thông minh gắn với xu hướng làm việc từ xa. "Bối cảnh ngành bất động sản sẽ trải qua những sự biến động đáng kể trong 2024 và được thúc đẩy bởi sự kết hợp những tiến bộ về công nghệ", chuyên gia này cho biết.

Ông Farook Mahmood đặc biệt nhấn mạnh vào vai trò của Proptech và ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản để giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian trong việc lựa chọn nhà ở. Theo đó, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (AR) đang tác động lớn đến việc ra quyết định của người mua thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu, đẩy nhanh quá trình bằng việc hạn chế các phương thức, thao tác giao dịch thủ công.

Thời gian vừa qua, các “chuyến tham quan” bất động sản bằng thực tế ảo đã cho phép khách hàng có thể khám quá tất cả các dự án bất động sản với nhiều góc độ, không gian khác nhau một cách chân thực. Bên cạnh đó, giúp người mua có được danh sách các dự án, sản phẩm phù hợp với nhu cầu, dự toán khoản vay phù hợp với tài chính thông qua một vài thao tác đơn giản. 

“Với việc quản lý bất động sản dựa trên dữ liệu, công nghệ đang giúp tối ưu hóa hoạt động và sự hài lòng của người mua, tạo ra sự linh hoạt. Công nghệ, Protech được dự đoán sẽ trở thành một công cụ quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là tiếp cận khách hàng/nhà đầu tư. Trong đó, sự xuất hiện của phần mềm hỗ trợ cho thuê, mua bán trực tuyến sẽ giúp hoạt động môi giới nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro”, ông Farook Mahmood dự báo.

Cũng chia sẻ về mối quan hệ giữa công nghệ và thị trường bất động sản Việt trong thời gian tới, ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết dù ngành bất động sản đang khó khăn nhưng tiềm năng của thị trường là rất lớn vì nhu cầu sở hữu và ở thực của người dân luôn hiện hữu. Khó khăn cũng tạo động lực để các chủ đầu tư linh hoạt thích ứng, cơ cấu doanh nghiệp và sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. Đây cũng là cơ hội cho công nghệ bất động sản (Proptech) được cải tiến và nâng cao vai trò để có những đóng góp lớn hơn cho ngành bất động sản Việt Nam.

Theo ông Bạch Dương, Proptech ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua bán bất động sản của người Việt Nam. Báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn cho thấy, có đến 78% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh thông tin bất động sản trực tuyến, 36% sử dụng các công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ, và 10% trong số họ xem mô phỏng bất động sản qua hình ảnh mô phỏng (thực tế tăng cường – AR, thực tế ảo – VR).

Và những thách thức....

Cũng theo TS Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group nhấn mạnh, với nhiều cơ hội và thách thức của thị trường bất động sản trong năm 2024, môi giới cần phải tập trung vào sự chuyên nghiệp, sâu sắc trong phân tích và nhận định "nỗi đau" của khách hàng, đồng thời kết hợp với các tiêu chí “đặc biệt”, “khác biệt" và “duy nhất”.

Ông Huy đưa ra ví dụ, hiện nay, nhiều sàn giao dịch và môi giới chỉ tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm đang bán mà quên mất việc quảng cáo các dịch vụ và sản phẩm đang cung cấp. Điều này dẫn đến việc mô hình chung mất đi sự "chạm" với khách hàng có nhu cầu tìm kiếm dịch vụ.

TS Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group.

Vì vậy, để hoàn thiện hơn, môi giới cần nâng cao kỹ năng, tập trung vào các kiến thức bổ trợ như marketing, phong thủy, tài chính, nhằm có khả năng tư vấn hiệu quả cho khách hàng. “Quan trọng nhất, chúng ta cần xác định rõ mục tiêu và định vị ‘Tại sao khách hàng nên tìm kiếm, lựa chọn và quay lại sử dụng dịch vụ của môi giới mà chúng ta cung cấp?'”, TS Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh.

Dẫn báo cáo về người dùng điện thoại thông minh tại Đông Nam Á giai đoạn 2021 – 2026 của Insider Intelligence, trong năm 2022 lượng người dùng điện thoại tại Việt Nam đạt khoảng 62,8 triệu người, tăng 3,6% so với năm trước và chiếm 96% lượng người dùng internet trên cả nước. Trong khi đó, tỉ lệ sở hữu nhà ở những người trẻ từ 25 đến 34 tuổi cũng đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn.

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam trước đó cũng chỉ ra rằng 80% hoạt động môi giới hiện nay diễn ra trong môi trường trực tuyến. Từ đó đặt ra thực tế, môi giới cần phải hiểu rõ và áp dụng công nghệ để duy trì và mở rộng khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.

TS Nguyễn Quốc Huy khuyến khích môi giới tập trung vào việc nâng cao kỹ năng bổ trợ như marketing, tài chính để có thể cung cấp tư vấn chất lượng cho khách hàng. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc làm rõ mục tiêu và định vị để tạo ra sự khác biệt, duy nhất trong dịch vụ.

Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội, vì vậy sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ và kỹ năng chuyên nghiệp sẽ giúp môi giới vượt qua mọi thách thức và tận dụng mọi cơ hội. Công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là chìa khóa mở cửa cho sự phát triển bền vững trong ngành bất động sản của Việt Nam.

Theo các chuyên gia, việc tiếp cận, nắm bắt các xu hướng công nghệ mới trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản sẽ tạo ra sức mạnh lớn cho các doanh nghiệp để phát triển. Công nghệ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực vượt qua mới có thể chiếm lĩnh được thị trường.