Căn hộ tập thể 40 năm tuổi "lột xác"thành không gian lý tưởng sau khi cải tạo

Được xây dựng từ năm 1980, căn hộ tập thể cũ ở Hà Nội đã xuống cấp và không còn phù hợp với hơi thở hiện đại. Do đó, gia chủ đã quyết định biến đổi không gian với nhiều ánh sáng, cùng nội thất mới mẻ.

Mặc dù nằm ở vị trí đắc địa, di chuyển thuận tiện nhưng hơn 40 năm qua, căn hộ đã xuống cấp nặng nề, phần sàn nhà giật 3 cốt từ thấp đến cao. Quá trình khảo sát, nghiên cứu và lên kế hoạch, nhóm kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp táo bạo là đập một mảng tường và bố trí lại 2 cánh cửa. Căn hộ được giữ nguyên phần kết cấu cũ nhưng công năng các phòng quy hoạch lại. Điều này đáp ứng nhu cầu của gia chủ là có một không gian sinh hoạt, nghỉ ngơi thoáng đãng.

Căn hộ trước khi cải tạo trông khá tối và chật chội. Căn hộ nằm trong một khu nhà tập thể ở Hà Nội, được xây dựng từ giai đoạn 1975 – 1980. Căn hộ rộng 60m2 và là nơi sinh sống của gia đình có 4 thành viên.
Công năng của căn hộ gồm phòng trà, bếp - ăn, vệ sinh. Diện tích phần lớn dành cho không gian nghỉ ngơi với 3 phòng ngủ.
Sảnh ra vào cũ được thay thế bằng cửa gỗ và lát gạch, điều này giúp căn hộ thông thoáng, gọn gàng và sạch sẽ hơn hẳn.
Nhờ tận dụng 2 mặt thoáng, không gian căn hộ thông khí tốt và luôn tràn ngập ánh sáng. Chỗ ngồi uống trà, trồng cây xanh ngay sát cửa sổ, giúp gia chủ thư giãn sau thời gian làm việc căng thẳng.
Phòng ăn và bếp được kết nối với nhau bằng cửa sổ thay vì tách biệt thành các khu vực riêng. Do đó khi nấu nướng, các thành viên trong gia đình dễ dàng trao đổi với nhau hơn.
Hầu hết các phòng chức năng đều có cửa sổ hướng ra ngoài trời. Phòng ăn và bếp có cửa sổ với mục đích giúp thông gió, thoát mũi, tránh ẩm thấp, lấy sáng tốt.
Phòng ngủ của con có ô cửa sổ rộng, nhằm tiết kiệm diện tích, kiến trúc sư đã bố trí hệ bàn học liền tường.
Phòng ngủ nhỏ với hai chỗ ngủ được bố trí gọn gàng, ở giữa là bàn học kiểu Nhật.
Hai phòng ngủ của các con liên thông với nhau bằng ô cửa sổ lớn, điều này vừa gia tăng kết nối vừa tạo cảm giác thông thoáng.
Kiến trúc sư đã khắc phục nhược điểm của phòng vệ sinh cũ để phân chia khu vực khô - ướt khoa học, sử dụng vách tắm đứng nhằm tiết kiệm diện tích. 
Căn hộ được thi công trong năm 2023, chi phí không được tiết lộ.

Đơn vị thực hiện: DTI-Design
Ảnh: Cao Hòa