Đồng Nai phê duyệt chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hoà 1

Mới đây, Khu công nghiệp (KCN) Biên Hoà 1 đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đề án Chuyển đổi công năng thành khu đô thị - thương mại – dịch vụ.

Theo đó, Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 tách thành hai hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư. Mỗi hồ sơ tương ứng với một dự án cụ thể trong khu vực, gồm khu vực trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích 44ha.

Hiện tại khu vực này, các dự án xây dựng Trụ sở Công an tỉnh (rộng khoảng 6ha), Trụ sở Kiểm toán Nhà nước khu vực XIII (diện tích 0,5ha), Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1 (quy mô 286ha) đang được tiến hành triển khai. Trong đó có 2 công trình đã xây dựng là toà nhà Sonadezi với diện tích 1,2ha và Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 rộng 2,2ha được đề xuất giữ lại. Như vậy sau khi giảm diện tích của cả 2 khu vực trên thì Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1 có quy mô khoảng 283ha.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường

Khi chuyển đổi công năng, dự án có mục tiêu là xây dựng khu đô thị - dịch vụ - thương mại mới văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, qua đó góp phần tạo nên bộ mặt mỹ quan đặc trưng cho TP. Biên Hòa cũng như tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện môi trường và giảm ô nhiễm môi trường nước của hệ thống sông Đồng Nai.

Được biết, năm 1963 KCN Biên Hoà 1 đã được hình thành với tên gọi là Khu kỹ nghệ Biên Hoà. Dự án được đổi tên thành KCN Biên Hoà 1 sau giải phóng miền Nam 1975. Tới tháng 5/2020, KCN Biên Hòa 1 có quyết định phê duyệt dự án cải tạo và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật. Tháng 1/2021, KCN Biên Hòa 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa ra khỏi quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam.

Hiện tại KCN Biên Hòa 1 đang có 76 đơn vị thuê đất và hoạt động. Lộ trình di dời các doanh nghiệp khỏi khu này được dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025. Theo nguồn tin từ tổng công ty Sonadezi, 7.500 tỷ đồng là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án.