Laptop trong suốt như trong phim viễn tưởng lần đầu ra mắt, hứa hẹn những đột phá về công nghệ

Tại triển lãm di động MWC 2024 đang diễn ra tại Barcelonar (Tây Ban Nha), Lenovo lần đầu tiên ra mắt một nguyên bản máy tính mới với màn hình trong suốt như thường thấy trong phim khoa học viễn tưởng.

Mẫu laptop có màn hình trong suốt được gọi là Lenovo ThinkBook Transparent Display Laptop Concept (Lenovo ThinkBook) hiện đang nhận được những đánh giá cao, mệnh danh là “vua của các ý tưởng” và “có thể là tương lai của máy tính xách tay” tại triển lãm MWC 2024.

Lenovo vừa giới thiệu nguyên bản laptop có màn hình trong suốt đầu tiên tại Triển lãm Di động MWC 2024.

Vì mới chỉ nguyên mẫu (mô hình thử nghiệm), Lenovo chưa có bất kỳ công bố cụ thể nào về việc phát triển lẫn thời gian ra mắt bản thương mại tới người dùng toàn cầu.

Lenovo ThinkBook gây ấn tượng mạnh với màn hình microLED kích thước 17,3 inch, xuyên thấu, không có viền và trông giống một tấm kính với các cửa sổ và biểu tượng Windows bên trong. Khi điều khiển, con trỏ của máy như lơ lửng trong không trung gợi nhớ tới việc sử dụng kính thực tế ảo Vision Pro và những bộ phim khoa học viễn tưởng - nơi mà con người có thể thao tác mọi thứ trên màn hình trong suốt chỉ qua những cú chạm nhẹ.

Màn hình Lenovo ThinkBook cho khả năng nhìn xuyên qua tương đối tốt ở nhiều góc độ khác nhau

Màn hình của máy có thể tăng độ sáng tối đa 1.000 nit, cao gấp đôi so với mức trung bình của laptop phổ thông hiện nay là 400 nit. Khi bật hình ảnh sáng, độ trong suốt của màn hình sẽ giảm dần. Khi ở trạng thái sáng nhất, màn hình sẽ có màu trắng đục và ít xuyên thấu hơn. Theo Lenovo, họ đang nghiên cứu phần mềm làm đen màn hình để tăng tính riêng tư. Khi cần, máy cũng sẽ có chế độ không xuyên thấu như đối với một chiếc laptop bình thường. Chế độ này chưa được áp dụng với nguyên mẫu đang được trưng bày tại MWC 2024.

Theo Tom Butler – Giám đốc sản phẩm ThinkPad của Lenovo thì loại màn hình mới trong suốt là một dạng thực tế tăng cường (AR), có thể hỗ trợ tối ưu cho các nghệ sĩ thiết kế khi có thể phác họa chi tiết phía sau màn hình mà không bị che khuất tầm nhìn.

Điểm hạn chế lớn nhất của công nghệ màn hình này là độ phân giải chỉ ở mức 720p, thậm chí nếu sử dụng tấm màn OLED thay vì microLED như trên nguyên bản, độ phân giải màn hình máy tính chỉ đạt 480p. Vì vậy người dùng sẽ không thể có được những trải nghệm hình ảnh mãn nhãn khi xem qua ThinkBook.

Điểm hạn chế lớn nhất của Lenovo ThinkBook là độ phân giải màn hình "cùi bắp".

Toàn bộ khu vực bàn phím của ThinkBook cũng được thiết kế dưới dạng cảm ứng và trong suốt. Lợi ích tiện đơn tiện kép thi bàn phím này có thể trở thành một bảng vẽ tương tự như trên các thiết bị của Wacom khi cần thiết. 

Bàn phím đa nhiệm cũng có thiết kế trong suốt...
Bàn phím cũng có thể trở thành một bảng vẽ với đầy đủ các tính năng như trên thiết bị của Wacom.

Bên dưới bản lề màn hình, ThinkBook có một camera hướng ra ngoài để xác định vật thể phía sau và hiển thị thông tin về chúng bằng cách sử dụng nhận dạng chủ thể thông qua tổng hợp AI.

Sản phẩm vẫn đang được nghiên cứu và hoàn thiện trước khi hãng có kế hoạch đưa vào sản xuất thương mại hay không.

Lenovo là công ty mới nhất trong một loạt các công ty thử nghiệm màn hình trong suốt. Trước đó, Samsung đã từng giới thiệu ý tưởng máy tính xách tay trong suốt hơn một thập kỷ trước tại CES 2010. Thậm chí, chính Lenovo cũng đã trưng bày ý tưởng điện thoại thông minh trong suốt vào năm 2015 thông qua công ty con Zuk Mobile (hiện không còn tồn tại). Tuy nhiên, chưa có ý tưởng nào trong số đó được thương mại hóa.

Đối với công nghệ màn hình trong suốt nói riêng, chúng đã xuất hiện trên các cửa hàng trưng bày và cửa sổ toa tàu điện ngầm ở Trung Quốc và Nhật Bản. Hãng công nghệ LG mới đây cũng cho biết họ đang có kế hoạch xuất xưởng chiếc TV trong suốt OLED Signature T đầu tiên trong năm nay.