Dự báo xu hướng ngành Influencer Marketing năm 2024

Sử dụng AI để livestream được dự đoán sẽ bùng nổ ở thị trường Việt Nam trong năm 2024. Ngoài ra, AI còn được tận dụng để tạo nội dung tự động, cải thiện tương tác...

 

Ảnh minh họa

Báo cáo Toàn cảnh thị trường 2023 và dự đoán xu hướng 2024 ngành Influencer Marketing trên toàn cầu và tại Việt Nam do Flamingo công bố đã cung cấp cái nhìn tổng quan về các xu hướng phát triển của ngành Influencer Marketing với những tiềm năng và thách thức thông qua các phân tích chuyên sâu. 

Theo báo cáo, đối với thị trường toàn cầu, quy mô thị trường Influencer Marketing ở năm 2023 có sự tăng trưởng đáng kể so với những năm trước, ước tính rơi vào khoảng 21,1 tỷ USD. Bên cạnh đó, quy mô thị trường này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh ở những năm tiếp theo. Theo Allied Market Research, quy mô này được dự đoán có thể đạt 199,6 tỷ USD vào năm 2032.

Năm 2023, TikTok vươn lên vị trí dẫn đầu trở thành nền tảng phổ biến và tiềm năng nhất cho chiến dịch Influencer Marketing với 55%, xếp sau đó là Instagram và Facebook. Nano và Micro influencers được sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch Influencer Marketing lần lượt với 39% và 30%.

Cũng theo báo cáo, các doanh nghiệp thu về doanh thu 6,5 USD cho mỗi 1 USD đầu tư vào Influencer Marketing. 60% Marketers toàn cầu bình chọn AI Influencer Marketing là thị trường tiềm năng cho những năm tới.

Tại thị trường Việt Nam, Facebook là nền tảng hàng đầu cho chiến dịch Influencer Marketing, theo sau đó là Instagram và TikTok. Khi xét về số lượng người theo dõi, Nano và Micro Influencers chiếm gần 80% số lượng Influencers đạt chất lượng với phần lớn đến từ nhóm Professionals và Citizens.

Thời trang, làm đẹp và giải trí là những ngành hàng phổ biến tại Việt Nam được các Influencer khai thác. Tùy theo mục tiêu chiến dịch và nền tảng, các thương hiệu sẽ phải lựa chọn các nhóm Influencer phù hợp để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Một số xu hướng Influencer Marketing trong năm 2023 có thể kể đến như Pet Influencer, Comic Influencer, Kid Influencer, Group Influencer và AI Influencer. Điểm chung của những xu hướng này là mở ra một hướng làm nội dung mới, qua đó cung cấp hướng tiếp cận đa dạng cho thương hiệu khi muốn truyền đi thông điệp của mình.

Báo cáo cũng đưa ra những dự đoán xác thực về 5 xu hướng Influencer Marketing hứa hẹn bùng nổ trong năm 2024, bao gồm: mạng lưới Influencer, đẩy mạnh Micro-Influencer, tăng cường chương trình Influencer nội bộ, quảng cáo nghiêm ngặt hơn và sự trỗi dậy của CGI Influencer.

Những phương thức Influencer Marketing dự báo sẽ nổi trội tại Việt Nam trong năm 2024 gồm: Pet Influencer và Kid Influencer, Influencer hoạt động theo nhóm, Influencer Marketing kết hợp với nội dung UGC, tập trung vào Influencer Marketing bền vững và có trách nhiệm xã hội, sự phổ biến của AI Influencer và AI Brand Ambassador.

Ngoài ra, sử dụng AI để livestream cũng được dự đoán sẽ bùng nổ ở thị trường Việt Nam trong năm 2024. Bên cạnh đó, AI còn được tận dụng ở nhiều phương diện khác như tạo nội dung tự động và cá nhân hóa, cải thiện tương tác khách hàng...

AI Influencer được dự đoán sẽ phát triển nổi bật trong một số ngành nghề như: thời trang và mỹ phẩm, công nghệ và điện tử tiêu dùng, giải trí và truyền thông, du lịch và khách sạn, thực phẩm và đồ uống, giáo dục và đào tạo.