Hà Nội: Đóng cửa chợ dân sinh sầm uất để phục vụ dự án đường Tam Trinh

Chợ Mai Động là một trong những khu chợ dân sinh sầm uất và lâu đời bậc nhất ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Tuy nhiên thời điểm hiện tại, chợ này đã bị đóng cửa để phục vụ mở rộng con đường phía Nam thủ đô là Tam Trinh.

Các tiểu thương tại chợ Mai Động cho biết, họ nhận được thông báo chợ Mai Động phải dừng hoạt động trước ngày 29/2/2024. Điều đáng nói, thông báo này chỉ được gửi tới các tiểu thương trước 4 ngày. Sau 29/2, toàn bộ điện, nước ở khu chợ đều bị cắt. Việc này đã dẫn đến 300 hộ kinh doanh tại đây rơi vào cảnh “đi không được, ở không xong”.

Chợ Mai Động đã đóng cửa sau ngày 29/2

Bà Nguyễn Thị Dung (SN 1954) đã có thâm niên buôn bán tại chợ Mai Động gần gần 30 năm. Bà chia sẻ, trước Tết bà có nhập thêm hàng về bán. Đến thời điểm nhận được thông báo, hàng hóa chưa bán được vẫn còn nhiều. Chỉ có 4 ngày, bà và các tiểu thương khác trong chợ không sao có thể xoay xở kịp. Hàng hóa có những hộ lên đến vài trăm triệu đồng, bây giờ phải bán tháo, hạ giá.

Khu chợ đã cắt điện, nước nên không thể kinh doanh trong các ki-ốt, một số tiểu thương đã phải đem hàng hóa tồn kho ra ngoài bán thanh lý với giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với giá gốc, chấp nhận thua lỗ nặng.

Nhiều tiểu thương phải bán hàng thanh lý vì không còn mặt bằng buôn bán

Chị Hương - một tiểu thương ở chợ Mai Động cho biết, mặt hàng chị bán là vàng mã. Nhận được thông báo quá gấp rút của chính quyền địa phương, chị và các bạn hàng trong chợ "không kịp trở tay". Chị còn bán mặt hàng đặc thù nên không biết phải "thanh lý" thế nào cho hết khi vừa mới nhập số hàng rất lớn sau Tết Nguyên đán.

Còn chị Yên chia sẻ, có lẽ chị là một trong những tiểu thương bị thiệt hại nặng nề nhất. Chị vừa nhập số hàng trị giá hơn 300 triệu đồng. Sau khi có thông báo trả lại mặt bằng, chị phải bán thanh lý toàn bộ cửa hàng. Số tiền thu về chỉ bằng 1/10 vốn đã bỏ ra...

Một gian hàng trong chợ 

Các tiểu thương tại chợ Mai Động chia sẻ, họ rất đồng tình với việc xây dựng đường Tam Trinh. Nhưng chuyện hỗ trợ cho các hộ kinh doanh tại chợ cũng cần được tính tới. Trong đó là chế độ chính sách cho các tiểu thương bị ảnh hưởng từ giải phóng mặt bằng.

Thông tin về đóng cửa chợ Mai Động, UBND phường Mai Động cho biết, việc này là để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án xây dựng đường Tam Trinh được thực hiện theo các thông báo từ UBND quận Hoàng Mai. Hiện phường đã xây dựng chính sách cho 300 tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Theo đó, các mức áp giá hỗ trợ cho từng tiểu thương sẽ khác nhau: Hộ có đăng ký kinh doanh, nộp thuế môn bài có mức hỗ trợ bằng mức lương tối thiểu nhưng không quá 6 tháng. Với các hộ đầu tư, cải tạo thêm kiot, phường cũng đang thống kê, kiểm đếm để có thêm mức hỗ trợ. Đồng thời, phường hướng dẫn các tiểu thương đăng ký tái kinh doanh ở các điểm chợ mới khi có nhu cầu.

Khu chợ hoang vắng sau thông báo đóng cửa

Năm 2012, dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP. Hà Nội giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Con đường có chiều dài trên 3.500m với tổng mức đầu tư 2.066 tỷ đồng. Điểm đầu của đường nối với đường Minh Khai và điểm cuối giao với đường Vành đai 3.

Nhưng tới nay dự án vẫn đình trệ, một phần nguyên nhân là do vướng giải phóng mặt bằng của hơn 200 hộ dân thuộc địa bàn phường Yên Sở và Mai Động. Người dân địa phương không đồng tình với giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Một nguyên nhân nữa là những khúc mắc xung quanh vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3.

Để thúc đẩy tiến độ thực hiện, cuối năm 2023, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh thời gian dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh thành năm 2016 - 2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Cùng với đó, Hà Nội cũng phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư lên gần 3.355 tỷ đồng, tăng gần 1.288 tỷ đồng. Trong đó, 1.000 tỷ sẽ lấy từ nguồn cải cách tiền lương.