Sân bay quốc tế Long Thành đang dần lộ diện

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, hiện nay không khí làm việc tại công trường xây dựng sân bay Long Thành đang rất nhộn nhịp, sôi động với sự góp mặt của hàng ngàn công nhân, kỹ sư trong nước và quốc tế.

Sau hơn 4 tháng kể từ ngày khởi công đồng loạt các hạng mục chính, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ đầu tư dự án thành phần 3 - Dự án Cảng HKQT Long Thành cho biết, về cơ bản dự án đã đáp ứng tiến độ đề ra. Theo đó các hạng mục công trình chính bao gồm: Công trình Nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Phối cảnh Sân bay quốc tế Long Thành

Thời điểm này, tại đại công trường sân bay Long Thành có khoảng 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và cuốc tế đang gấp rút thi công chạy đua tiến độ. Bên cạnh đó là hàng ngàn phương tiện, máy móc, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại được huy động nhằm đáp ứng việc thi công liên tục ngày đêm.

Hàng chục cẩu tháp được lắp đặt để phục vụ công tác thi công nhà ga hành khách

Công tác nội nghiệp gồm khu nhà điều hành hiện đại, khu tập kết nguyên vật liệu, phòng thí nghiệm đã được liên danh các nhà thầu trong nước cũng như quốc tế xây dựng hoàn thiện. Bên cạnh đó còn thành lập các Ban chỉ huy công trường, lập biện pháp thi công tổng thể và chi tiết, đồng thời làm việc với chính quyền địa phương để chuẩn bị thi công dài hơi.

Sau thời gian thi công, hình dáng nhà ga hành khách sân bay Long Thành với biểu tượng hoa sen dần lộ diện

Hạng mục Nhà ga hành khách – nơi được ví von là trái tim của dự án cũng dần lộ diện với thiết kế hình hoa sen. Tại đây, ACV đã chỉ đạo Liên danh nhà thầu VIETUR (do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu) hoàn thành công tác lắp dựng, nghiệm thu và đưa vào hoạt động 24 cẩu tháp.

Đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m đang được thi công

Theo Tiền phong, hiện nay các tuyến đường tạm kết nối với các tuyến đường công vụ của dự án với tổng chiều dài 3.690m đã được thi công đạt 100%, công tác thi công cổng, hàng rào công trình, đào đất cũng đạt 100%, Lắp đặt và đưa vào bàn giao, sử dụng 6 trạm biến áp 1000KVA. Không dừng lại ở đó với quyết tâm tăng tốc thi công thân bê tông cột thép trước mùa mưa, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu triển khai gia công kết cấu thép mái, đào đất, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga.

Chằng chịt các hố móng nhà ga

Thời gian qua, nhằm đảm bảo cung cấp vật tư, vật liệu kịp thời cho dự án, ACV cũng thường xuyên đốc thúc các nhà thầu kiểm tra các mỏ đá, trạm trộn, nhà máy thép để phục vụ công tác thí nghiệm vật tư đầu vào. Song song với đó để kịp thời chế tạo đưa vào lắp đặt công trình và không để tình trạng thiếu nguyên vật liệu gây ảnh hưởng tiến độ, AVC cũng chỉ đạo các đơn vị triển khai mua sắm vật liệu xây dựng công trình, trang thiết bị nhà ga, thiết bị cơ điện, đặt hàng các chủng loại vật tư, thiết bị tại nhà sản xuất nước ngoài.

Công nhân đang thi công hố móng nhà ga hành khách.

Đường cất cánh, đường lăn cũng là một trong những hạng mục quan trọng của dự án. Những hạng mục này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động an toàn bay nên các tiêu chí tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật được chủ đầu tư đưa lên hàng đầu. Được biết các hạng mục này khởi công vào 31/8/2023, quá trình thi công ACV liên tục yêu cầu nhà thầu thi công, tư vấn giám sát phải làm việc đúng quy định, tiêu chuẩn chất lượng. Hiện tại, thi công đào đất, đắp đất tại đường cất hạ cánh đạt yêu cầu tiến độ đề ra với tổng khối lượng lần lượt là 675.000 m3 (27%) và 545.000 m3 (26%).

ACV còn chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh công tác thí nghiệm trong phòng và thí nghiệm tại hiện trường độ chặt, các vật liệu và các mẫu; triển khai thi công đào, đắp đất đường cất hạ cánh, đường lăn song song, sân đỗ nhà ga hàng hóa; thi công hệ thống thoát nước, đắp cát, cấp phối đá dăm; thi công thử nghiệm bê tông xi măng trước khi đưa vào thi công đại trà.

Toàn cảnh sân bay Long Thành. Phía trong cùng là công trình nhà ga hành khách đang xây dựng. Ở giữa là khu nhà ở, nhà điều hành của ACV và các nhà thầu, cùng các trạm trộn bê tông. Bên ngoài là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với hệ thống tuyến giao thông kết nối tuyến số 1 về cơ bản đã hoàn tất, tuyến hệ thống làm đường phục vụ thi công Nhà ga hành khách cũng đã thông xe. Tuy vậy tuyến số 2, mặt bằng thi công được bàn giao chỉ đạt 45,04% điện tích gây khó khăn cho việc thi công, vận chuyển, điều phối. Về vấn đề này, ACV đã chủ động chỉ đạo các nhà thầu tập trung các nguồn lực, tổ chức 20 mũi thi công triển khai đồng loạt công tác phát quang dọn dẹp, đắp đất đường công vụ, tuyến chính, rải cấp phối đá dăm, triển khai các công tác cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, thi công phần tuyến và phần cầu.

Phó trưởng Ban Quản lý dự sân bay Long Thành - ông Dương Quang Điền khẳng định, với tinh thần tập trung cao độ, cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mọi cán bộ nhân viên, kỹ sư công nhân trên công trường đại dự án, chủ đầu tư quyết tâm cùng các nhà thầu, nhà tư vấn đưa Dự án thành phần 3 về đích đúng tiến độ.