Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội ở mức có hại, xếp thứ 2 thế giới

Vào lúc 11h30 hôm nay (ngày 4/3), chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thủ đô Hà Nội là 181, đứng thứ 2 thế giới về ô nhiễm không khí.
Hà Nội chìm trong sương mù, đẩy chỉ số ô nhiễm không khí lên mức có hại

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội hôm nay rơi vào khoảng 22 - 24 độ C, trời hửng nắng về trưa, chiều. Có thể nói, Hà Nội đang bước vào những ngày ấm áp, kết thúc đợt không khí lạnh kéo dài 8 ngày. Trời ấm lên, nhưng bao trùm Hà Nội lại là màn sương mù dày đặc từ sáng sớm, tầm nhìn bị giảm rất nhiều. Cho đến 11h30, tình trạng này cải thiện không nhiều.

Số liệu quan trắc ô nhiễm không khí của Pam Air (kênh thông tin tham khảo về diễn biến chất lượng không khí tại nhiều địa điểm khác nhau tại Việt Nam) cho thấy, vào 11h hôm nay, chỉ số AQI tại nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội dao động chủ yếu ở mức trên 150 đơn vị, mức có hại cho sức khỏe. Ở mức độ này, các chuyên gia y tết khuyến cáo cần hạn chế ra đường khi không cần thiết.

Nơi có chất lượng không khí kém nhất là Tại khu vực Học viện Nông nghiệp Việt Nam (huyện Gia Lâm), chỉ số AQI là 244 đơn vị, cho thấy đây là nơi có chất lượng không khí xấu nhất Hà Nội. Mức độ này tác động nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Số liệu ô nhiễm không khí được IQAir đưa ra lúc 11h30 trưa nay (theo giờ Việt Nam)

Cùng thời điểm 11h30, IQAir (ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới) cũng xếp thủ đô Hà Nội trong top 3 thành phố có độ ô nhiễm không,. Các vị trí này được sắp xếp như sau: Đứng đầu là Lahore của Pakistan (chỉ số AQI 195), tiếp đến là Hà Nội với chỉ số AQI 181, thứ 3 là một thành phố khác của Pakistan – Karachi (chỉ số AQI 178).

IQAir đánh giá, tại Hà Nội bụi mịn (PM2.5) hiện cao gấp 22,6 lần giá trị về chất lượng không khí do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra. Thống kê từ đầu tháng 2 đến nay, Hà Nội chỉ có 2 ngày không khí ở mức tốt (ngày 24 và 29/2), 21 ngày ở mức trung bình, kém và 7 ngày ở mức xấu, rất xấu, có hại cho sức khỏe của mọi người.

Từ năm ngoái, Hà Nội đã luôn nằm trong top các nước có không khí ô nhiễm ở mức có hại. Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo về việc tránh các hoạt động ngoài trời trong những ngày chỉ số ô nhiễm không khí lên cao. Nếu buộc phải ra ngoài trong thời điểm này thì nên sử dụng các phương phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng xe máy, xe đạp để giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm.

Các gia đình gần đường giao thông hay khu vực bị ô nhiễm nặng thì hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào. Người dân nên vệ sinh mũi, súc họng vào buổi sáng và tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ở ngoài đường về. Buổi tối trước khi đi ngủ nên tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý.