Dự án 37ha của Kim Oanh Group liên quan đến vụ án Trần Quí Thanh chưa bị thu hồi

Liên quan đến vụ án cha con ông Trần Quí Thanh, mới đây hai dự án bất động sản đã được thẩm định lại, tổng giá trị của hai dự án này tăng 350 tỷ đồng, trong đó có một dự án không bị thu hồi.

310 tỷ đồng giá trị lợi thế của dự án bị “quên”?

Vừa qua, Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Trần Quí Thanh – Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương – Phó Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát (44 tuổi) và Trần Ngọc Bích (40 tuổi) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT Bộ Công an hồi cuối tháng 1.2024, cha con ông Thanh đã chiếm đoạt của 4 bị hại tổng giá trị tài sản là 1.040 tỷ đồng. Trước đó vào tháng 11/2023, tại kết luận điều tra giá trị các tài sản này chỉ có 767 tỷ đồng.

Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái bị truy tố tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"

Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái được xác định đã thực hiện 4 hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong đó tại tỉnh Đồng Nai có 2 dự án bất động sản là Khu dân cư dịch vụ xã An Phước (huyện Long Thành) tức dự án Minh Thành và dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) hay còn gọi là dự án Nhơn Thành.

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư ban đầu của dự án Minh Thành là Công ty CP BĐS Minh Thành. Dự án có quy mô 56,7ha và được Kim Oanh Group mua lại vào năm 2017 với giá 540 tỷ đồng.

Liên quan vụ án cha con ông Trần Quí Thanh, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định dự án này có giá trị 533 tỷ đồng vào thời điểm tháng 8/2020. Tới cuối tháng 12.2023, Hội đồng định giá tài sản tỉnh có văn bản bổ sung giá trị lợi thế của phần đất đã đền bù vào kết luận định giá trước đó. Cụ thế vào tháng 8/2020 giá trị lợi thế của dự án Minh Thành là 310 tỷ đồng. Như vậy vào thời điểm trên, tổng giá trị của dự án là 842,8 tỷ đồng. 

Dự án Minh Thành được xác định vào thời điểm tháng 8/2020 có giá trị 842,8 tỷ đồng

Dự án 37ha thoát thu hồi

Với dự án Nhơn Thành, cơ quan điều tra cũng làm rõ các vẫn đề pháp lý tại kết luận điều tra bổ sung. Trước đây dự án này có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Trạch với quy mô 36,87ha. Năm 2017, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Kim Oanh Group đã thông qua Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi mua lại dự án này với giá 72,2 tỷ đồng. 

Theo kết luận điều tra ban đầu tháng 8/2020, dự án Nhơn Thành có giá trị 567 tỷ đồng. Sau khi điều tra bổ sung đã xác định dự án có giá trị 603 tỷ đồng.

Do tháng 12/2021 HĐND tỉnh Đồng Nai đã có nghị quyết huỷ bỏ danh mục các dự án thu hồi đất, trong đó có dự án Nhơn Thành nên Viện KSND Tối cao yêu cầu điều tra bổ sung các vấn đề pháp lý của dự án. 

Viện KSND Tối cao cho rằng, dự án Nhơn Trạch có tiếp tục triển khai hay không rất quan trọng. Để xác định giá trị dự án cần xác định rõ diện tích đất thuộc dự án được sử dụng là bao nhiêu (nếu dự án vẫn tiếp tục triển khai). 

Tại kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, UBND tỉnh không có thẩm quyền về việc chấp thuận cho dự án Nhơn Thành được tiếp tục triển khai hay không. 

UBND tỉnh Đồng Nai khi làm việc với cơ quan điều tra đã cho hay, tháng 9/2008  dự án Nhơn Trạch với diện tích 36,54ha đã được cơ quan này phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Sau đó, Công ty Nhơn Trạch được chấp thuận làm chủ đầu tư vào năm 2009 và tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Được biết, diện tích mặt bằng mà công ty này thực hiện giải phóng, bồi thường là 18ha. Tháng 5/2014, diện tích này được UBND tỉnh giao cho Công ty Nhơn Trạch theo quyết định giao đất đợt 1. Với 18ha đất nói trên, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Song song với đó, chủ đầu tư và cơ quan chức năng đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của gần 19ha đất còn lại.

UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định dự án Nhơn Trạch chưa chấm dứt hoạt động

Sau khi được Kim Oanh Group mua lại, dự án Nhơn Trạch được điều chỉnh diện tích lên 36,87ha, so với trước đó tăng hơn 7.500m2.

Tháng 12/2023, trong văn bản ban hành, UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, theo quy định tại Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020 về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, dự án Nhơn Thành chưa chấm dứt hoạt động. 

Trong trường hợp chủ đầu tư có muốn tiếp tục thực hiện dự án thì lập hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành giải quyết theo quy định. 

Thông tin được UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp, theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền dự án Nhơn Thành đang tạm dừng hoạt động. Do đó, chỉ khi có thông báo chính thức của cơ quan có thẩm quyền, mọi thủ tục pháp lý của dự án mới được giải quyết. Từ đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận, dự án Nhơn Thành chưa bị thu hồi và được tiếp tục triển khai thực hiện khi bản án có hiệu lực pháp luật.