Tương lai con người có thể điều khiển mọi thứ chỉ bằng cử động mắt

Không cần phải ra lệnh bằng lời nói, không phải chạm vào các thiết bị, vẫn có thể điều khiển được smartphone, ô tô và có thể trên một số thiết bị khác chỉ bằng cử chỉ mắt. Đó là những điều thú vị mà công nghệ mới Magic Capsule sẽ đem lại cho chúng ta trong tương lai gần.

Điều khiển một số tính năng trên smartphone và ô tô chỉ bằng mắt là một trong những đột phá mà Honor dự kiến sẽ đem đến trên các thiết bị của mình, hứa hẹn mở ra nhiều triển vọng cho lĩnh vực tự động hóa, trải nghiệm rảnh tay...

Honor sẽ tổ chức một cuộc thảo luận về AI tại WMC vào ngày 26/2 tới đây với các khách mời đến từ Qualcomm và GSMA. Tại cuộc hội thảo, nhiều vấn đề đang được quan tâm xung quanh phát triển các tính năng AI mới sẽ được đem ra tranh luận. “Chủ nhà” Honor cũng sẽ giới thiệu loạt công nghệ mới, bao gồm công nghệ điều khiển, tương tác với smartphone chỉ qua cử động mắt.

Với tính năng Magic Capsule trên Honor Magic6 Pro, người dùng có thể điều khiển rảnh tay một số tiện ích khác trên điện thoại, ô tô...

Tính năng có tên gọi là Magic Capsule, đã được giới thiệu trên smartphone Honor Magic6 Pro ra mắt tại thị trường Trung Quốc tháng trước. Tính năng này dựa trên AI, được hỗ trợ bởi phần mềm GazeSense của Eyeware, chạy trên vi xử lý Snapdragon 8 Gen3. Đã có rất nhiều thông tin về tính năng này. Ví dụ, người dùng có thể sử dụng để chọn điểm đến trên bản đồ và thực hiện phóng to, thu nhỏ chỉ bằng cách nhìn vào điện thoại của mình. Thậm chí, chỉ cần nhìn vào điện thoại của mình mà không cần phải thực hiện bất kỳ một thao tác chạm nào, vẫn có thể khởi động được xe ô tô….

Chuyên gia người Anh về kỹ thuật di động James Brighton đã tiến hành một thử nghiệm và cho thấy chiếc xe có thể điều khiển trong nháy mắt bằng cách sử dụng Honor Magic 6 Pro. Để thực hiện việc này, bạn cần khởi chạy ứng dụng và xem mục menu tương ứng trên màn hình trong vài giây.

Trên phiên bản Pro của Magic6, trí thông minh nhân tạo (AI) được hỗ trợ nhờ cảm biến 3D ToF trong khu vực cảm biến có hình viên thuốc trên màn hình. Người dùng có thể dừng xe hoặc khởi động động cơ, khiến xe tiến hoặc lùi bằng cách nhìn vào mục menu liên quan trên màn hình smartphone trong vòng 2-3 giây.

Đáng tiếc, công nghệ này mới chỉ được phát triển ở Trung Quốc - và trên một số điện thoại demo chứ không phải phiên bản thương mại sẽ đến tay người dùng. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy rất nhiều tiềm năng, hứa hẹn về những gì mà người dùng có thể rảnh tay khai thác trên các thiết bị của mình, gồm điện thoại di động.

Thực tế, công nghệ này cũng không phải hoàn toàn lmới lạ khi trước đó, ngay từ năm 2020, các nhà khoa học Nga cũng đã tiến hành nghiên cứu về việc điều khiển máy tính bằng mắt. Thông qua những chuyển động của mắt, máy tính sẽ biết người dùng đang tập trung vào hình ảnh nào. Sau đó sẽ phát ra âm vựng của hình ảnh đó qua hệ thống loa. Thử nghiệm được áp dụng với một số trẻ rối loạn vận động và đã đạt được những kết quả khả quan.