Xa dần giấc mơ an cư khi giá nhà lập đỉnh, bất chấp khó khăn kinh tế

Ngay từ đầu năm 2024, giá chung cư tại Hà Nội đã liên tục lập đỉnh, bỏ xa thu nhập của đại đa số người dân, khiến giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người ngày càng trở nên xa vời.

Thực tế cho thấy, bước sang năm 2024, giá chung cư tiếp tục neo mức cao, các giao dịch chủ yếu ở thị trường thứ cấp và các căn hộ chung cư đã sử dụng được người dân mua đi bán lại.

Theo đó, khảo sát trên một số trang rao bán nhà đất trực tuyến cho thấy, một căn hộ đã qua sử dụng tại dự án Phương Đông Green Park (Trần Thủ Độ, Hoàng Mai) hiện được rao bán với giá liên đến 48 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, một số căn hộ đã sử dụng tại chung cư Gemek I (Hoài Đức) có diện tích khoảng 69m2 đang được bán với giá khoảng 36 triệu đồng/m2 hay như căn hộ tại dự án Eco Green (Tân Triều, Thanh Trì) cũng được rao bán từ 43 - 45 triệu đồng/m2.

Giá nhà liên tục tăng cao khiến giấc mơ an cư của đại bộ phận người dân ngày càng trở nên xa vời. Ảnh minh họa

Thậm chí, có dự án chung cư đã đưa vào sử dụng từ 15 - 20 năm như Mỹ Đình Sudico (Mễ Trì) cũng đang được rao bán với mức giá xấp xỉ 40 triệu đồng/m2.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý IV/2023, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm. Đặc biệt, trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại một nghiên cứu công bố mới đây của NetCredit về thị trường bất động sản tại Hà Nội cho thấy, thành phố đang nằm trong top 10 thủ đô trên thế giới có giá nhà cao so với thu nhập bình quân người dân vào đầu năm 2023.

“Giá nhà chung cư nội thành tăng đột ngột 77% trong năm qua, tương đương với 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Bước sang năm 2024, Hà Nội vẫn thuộc nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất thế giới”, báo cáo của NetCredit nhận định.

Lý giải về việc giá nhà chung cư tăng liên tục, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết, nguyên nhân là bởi nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây khan hiếm. Số lượng dự án ngày càng hạn chế, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng, cơ cấu sản phẩm trên thị trường bất động sản ngày càng mất cân đối.

Giấc mơ an cư ngày càng xa vời

Thực tế cho thấy, tại thị trường Hà Nội, căn hộ chung cư giá khoảng 30 triệu đồng/m2 đã “biến mất” khỏi thị trường, nhất là tại khu vực đô thị trung tâm và xung quanh các tuyến đường vành đai 1, 2.

Việc giá nhà chung cư liên tục tăng trong cao trong khi đời sống và thu nhập người dân nói chung đều bị ảnh hưởng do khó khăn kinh tế đã dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở không có khả năng tiếp cận.

Bình luận về thực trạng này, TS. Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia tài chính - ngân hàng đưa ra dẫn chứng về sự chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân. Cụ thể, một lao động ở độ tuổi 30 trở xuống có mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng, trừ khoản sinh hoạt phí ở những đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội thì còn dư khoảng 6 triệu đồng, như vậy cần ít nhất 20 năm mới tích cóp được 1,5 tỷ đồng.

Đối với mức thu nhập 20 - 30 triệu đồng/tháng, muốn sở hữu được một căn hộ khoảng 1,5 tỷ đồng cũng phải tích cóp trong 10 - 15 năm. Tuy nhiên, vấn đề là dù có ngay 1,5 tỷ đồng lúc này thì cũng không tìm thấy dự án căn hộ nào ở Hà Nội hay TP.HCM có giá bán như vậy.

Theo đó, việc an cư của người dân tại Hà Nội và TP.HCM là vô cùng khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà.

Tăng nguồn cung để giảm giá bán

Để giải bài toán giá đưa giá nhà, nhất là nhà chung cư về sát hơn với thu nhập của đại bộ phận người dân, theo giới chuyên gia, tăng nguồn cung là giải pháp khả dĩ nhất.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA), trước tiên là loại bỏ vướng mắc pháp lý liên quan đến các dự án nhằm đảm bảo rằng các dự án này có thể được triển khai và xây dựng.

Giải pháp thứ hai được ông Châu lưu ý là giải quyết "bài toán" tín dụng và kích thích dòng tiền qua việc thúc đẩy các chính sách hướng đến người có nhu cầu mua nhà ở thực, giúp doanh nghiệp phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu này.

Cũng theo ông Châu, hiện nay, một vấn đề quan trọng không kém là cần giải quyết các khó khăn để xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá phải chăng, từ đó mới gia tăng nguồn cung. Bởi hiện người có thu nhập trung bình muốn mua nhà cũng không có nơi để mua do nguồn cung không đủ, trong khi đó nguồn cung nhà ở cao cấp lại đang thừa.

Dưới góc độ đơn vị nghiên cứu thị trường, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng giá nhà có thể giảm khi ngườn cung căn hộ trung cấp và bình dân tăng một cách rõ rệt chứ không phải loại hình căn hộ cao cấp như thời gian qua.

(Theo Nhịp sống thị trường)