"Bom hàng" online có thể sẽ bị xử phạt

Theo đề xuất mới của công ty Bamboship, Luật Bưu chính sửa đổi nên bổ sung quy định xử phạt hành chính đối với những hành vi như đạt hàng ảo, “bom hàng” online. Điều này có thể làm giảm thiệt hại cho các công ty, người bán hàng online cũng như đơn vị vận chuyển.

Theo đại diện công ty cổ phần Bamboship, hiện nay tình trạng người mua hàng và người bán hàng trục lợi bằng cách đặt hàng ảo, “bom hàng” đang gây ra những tổn thất lớn cho các doanh nghiệp vận chuyển. Đây là vấn đề chua được đề cập trong Luật Bưu chính hiện tại, khiến cho các doanh nghiệp loay hoay không biết xử lý thế nào. Vì thế, công ty này đề xuất, trong Luật Bưu chính tới đây, có thể có thêm những quy định về chế tài xử lý người dùng trong những tình huống kể trên.

bom-hang-1710977370.jpg

Tình trạng "bom hàng" với những lý do "trời ơi" không còn xa lạ với nhiều người.

Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội nghị tổng kết Luật bưu chính năm 2010, kết nối trực tuyến giữa các điểm cầu Hà Nội – TP.HCM. Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT&TT cùng đại diện của 23 doanh nghiệp bưu chính lớn đang hoạt động trong lĩnh vực, cùng đại diện các cơ quan chức năng có liên quan đã có những trao đổi tích cực, đặc biệt liên quan đến việc phát triển các dịch vụ bưu chính cho các sàn thương mại điện tử, các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thu hộ tiền (ship COD).

Các đại biểu đều thống nhất, thời gian qua, cùng với định hướng chuyển đổi số quốc gia, tạo điều kiện c ho sự phát triển của nền kinh tế số đã tạo ra những bước nhảy vọt từ các sàn thương mại điện tử. Số lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các đơn vị bưu chính mỗi ngày đều là những con số khổng lồ. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý quy định các vấn đề có liên quan cũng bắt đầu bộc lộ những hạn chế, không còn phù hợp.

Theo đại diện Vụ Bưu chính, sau 13 năm thi hành Luật Bưu chính 2010 đã có những tác động tích cực đối với đời sống kinh tế, xã hội của đất nước. Số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đã tăng lên 700 doanh nghiệp, tăng gấp 18 lần so với trước. Doanh thu dịch vụ tăng 14 lần, từ 4.000 tỷ đồng lên 59.000 tỷ đồng mỗi năm tính đến thời điểm hiện tại. Số lượng bưu gửi ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, từ 330 triệu bưu lên 2,4 tỷ bưu mỗi năm.

Để thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng của ngành, cũng như tìm ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay, đưa ngành bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu phục vụ cho nền kinh tế số, tạo đà mở rộng không gian hoạt động và tạo đà phát triển cho thương mại điện tử, đã đến lúc cần phải điều chỉnh, sửa đổi luật.

Trong hội nghị này, đại diện Bamboship đã đưa ra đề xuất như trên. Đề xuất của Bamboship đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của nhiều đại biểu cũng như những đồng tình của nhiều người dân. Bởi lẽ, đây cũng là tình trạng nhức nhối không chỉ của nhiều người bán hàng online mà còn là vấn nạn đối với các đơn vị vận chuyển.

“Hàng của mình là hàng cây cảnh, dù đã đóng bọc rất cẩn thận, nâng niu nhưng thời gian để trong bưu có hạn. Cây gửi đi mà người nhận không lấy, phải hoàn về không lý do, khiến quãng đường đi về tăng gấp đôi, gây ra những hư hỏng không thể cứu vãn. Trong khi đó, cả mình, cả đơn vị vận chuyển cũng không có cách nào để xử lý người bom hàng. Với những người kinh doanh đặc thù như mình, rất cần có quy định rõ ràng”, chị Hồng Nga (Lâm Đồng) chia sẻ.

bom-cay-1710978135.png

Người bán hàng phàn nàn trên các diễn đàn vì bị khách "bùng".

“Bởi vì cùng hội cây cảnh nên trên các diễn đàn, có rất nhiều phản ánh về tình trạng này. Có những trường hợp, chúng mình phát hiện ra bom hàng không chỉ của một shop mà rất nhiều shop, có những người chỉ đặt hàng chơi chơi nhưng thiệt hại cuối cùng vẫn là người bán, không những về hàng hóa mà còn tốn tiền ship rất nhiều”, chị Nga cho biết thêm.

hang-loat-vu-khach-bom-hang-gay-xon-xao-cong-dong-mang-1710977704.jpg

Việc "đặt hàng cho vui" của nhiều khách hàng có thể khiến người bán lẫn shiper thiệt hại lớn.

Việc bị “bom hàng”, nhất là với các dịch vụ ăn uống cũng đã được phản ánh nhiều lần trên báo chí về những tình huống các nhân viên vận chuyển (shiper) không biết phải xử lý ra sao với số lượng hàng hóa bị khách từ chối nhận và không thể hoàn lại được. Trong những tình huống này, người phải chịu thiệt hại là các shiper. “Có khi 1 đơn ship thực phẩm bị bom là bay nguyên một ngày lương của bọn em rồi”, anh Hoàng Sơn – một nhân viên vận chuyển dịch vụ giao hàng ăn nhanh tại Hà Nội chia sẻ.

Theo đại diện Vietnam Post, sự phát triển của các sàn thương mại điện tử trong những năm gần đây ngày càng mạnh mẽ, thị trường bưu chính phục vụ lĩnh vực này đang chiếm tới 80% thị trường. Vì vậy, cần có các quy định về hoạt động bưu chính thương mại điện tử, bao gồm cả hoạt động xuyên biên giới trong thời gian tới.

Đại diện Viettel Post cũng đề xuất bổ sung điều kiện kinh doanh với doanh nghiệp bưu chính có hoạt động chuyển phát hàng hóa cho các sàn thương mại điện tử và thu hộ COD tương tự như các điều kiện cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán, bao gồm các điều kiện về nhân sự, hạ tầng kỹ thuật, vốn điều lệ cũng như các biện pháp đảm bảo thanh toán khác….