TP. HCM: Chi hàng trăm tỷ đồng lắp hệ thống camera giám sát giao thông

Để quản lý hiệu quả hơn nữa giao thông trên địa bàn, TP. HCM đã chi 238 tỷ đồng đầu tư lắp đặt bổ sung camera và hệ thống điều khiển giao thông linh hoạt các trục đường chính.
lap-bo-sung-camera-1-1710475489.jpg
Hệ thống camera giám sát phục vụ công tác kiểm soát giao thông sẽ được bổ sung tại TP. HCM

Sáng 14/3, HĐND TP. HCM đã thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án là hệ thống camera giám sát phục vụ công tác kiểm soát giao thông và hệ thống điều khiển giao thông linh hoạt các trục giao thông chính trên địa bàn.

Dự án hệ thống camera giám sát phục vụ công tác kiểm soát giao thông là đầu tư bổ sung, do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP. HCM quản lý. Dự án thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025 với tổng mức kinh phí 59 tỷ từ ngân sách thành phố.

Hệ thống camera giám sát sẽ được lắp tập trung ở các khu là điểm đen vực tai nạn giao thông và thường xuyên bị ùn tắc để quan sát tình hình giao thông thực tế theo thời gian thực, phát hiện vi phạm (vượt đèn đỏ, lấn làn...). Việc này giúp lực lượng chức năng kịp thời xử lý các tình huống giao thông phức tạp, nâng cao hiệu quả điều hành và quản lý giao thông đô thị trên địa bàn TP. HCM.

Dự án hệ thống điều khiển giao thông linh hoạt các trục giao thông chính trên địa bàn TP. HCM cũng được thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025 với tổng mức đầu tư khoảng 179 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. 

Hệ thống được kết hợp ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo tự động phát hiện sự cố, tự động cảnh báo ùn tắc và đăng tải lên bảng thông tin giao thông điện tử phân bố tại các trục đường chính, các cửa ngõ… UBND TP. HCM cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông, từng bước phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh nhằm cải thiện tình hình giao thông trong thời gian tới.

lap-bo-sung-camera-1710475489.jpg
Nhiều tuyến đường tại TP. HCM có camera giám sát "phạt nguội"

Trước đó, ngành giao thông TP. HCM đã lắp 22 máy bắn tốc độ trên 14 tuyến đường cửa ngõ. Dữ liệu từ các máy này được truyền về cho Công an TP. HCM để xử phạt nguội. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM lắp 28 camera trên 28 tuyến đường để phạt nguội các hành vi đi vào đường cấm, giờ cấm, xe dừng đỗ không đúng quy đinh… Dữ liệu cũng được chuyển về cho Công an TP. HCM hoặc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. HCM để xử lý.

Số liệu thống kế đến cuối năm 2023 cho thấy, TP. HCM đang quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện gồm 940.126 ôtô và gần 8,3 triệu mô tô. Hiện thành phố có 24 điểm đen ùn tắc giao thông và 9 điểm đen tai nạn giao thông.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, năm 2023, tình hình tai nạn giao thông tại TP. HCM giảm cả ba tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương, với tỉ lệ giảm trung bình từ 15-21% mỗi tiêu chí so với năm 2022. Để đạt được kết quả này, ngoài đầu tư hạ tầng, các giải pháp quản lý giao thông khoa học thì có vai trò rất lớn của ngành công an. Các đơn vị đã tuần tra, xử phạt rất nghiêm, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn.