Trong vai khách hàng, phóng viên (PV) Tạp chí Bất động sản Việt Nam được mời đến tham dự hội thảo của ban tổ chức (BTC) Paday Timeshare có địa chỉ tại số 41 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo lời chỉ dẫn của nhân viên, 18h ngày 30/10/2019, PV có mặt tại khu văn phòng nhìn sang trọng được nhân viên công ty đón tiếp một cách lịch thiệp và không quên kiểm tra căn cước công dân (CCCD). Tại đây, hàng chục cặp vợ chồng đang được các nhân viên tư vấn đưa vào khu vực hội thảo. Bước vào khu vực hội thảo, nhanh chóng nhân viên tư vấn tên N.L giới thiệu Paday Timeshare là một trong những đơn vị phân phối độc quyền các khu nghỉ dưỡng của 9 tập đoàn lớn và sản phẩm công ty giới thiệu là “quyền sở hữu kỳ nghỉ” một tuần trong năm tại một khu nghỉ dưỡng 5 sao ở FLC Hạ Long.

Bằng những lời có cánh PV được nhân viên “tâng bốc” lên thành một người đẳng cấp giàu sang với những kỳ nghỉ tại những nơi sang trọng bậc nhất ở Việt Nam.

Nhân viên N.L luôn đặt ra những câu hỏi: Anh chị có hay đi du lịch không? Anh chị đã hưỡng tiện ích gì từ các khu nghỉ dưỡng? Mức chi phí để đi du lịch trong và ngoài nước anh chị phải chi trả ra sao?... Sau mỗi câu hỏi nhân viên N.L sẽ ghi lại ở một phiếu đánh giá và lấy ý kiến của khách hàng.

Qua quan sát trong hội trường PV ghi nhận thông tin, hầu hết mỗi cặp vợ chồng sẽ được một nhân viên tư vấn "thao thao bất tuyệt" quảng bá về thương hiệu Paday Timesshare là đơn vị quản lý, phân phối các gói dịch vụ nghỉ dưỡng 5 sao của các tập đoàn gồm Vin, Sun, FLC, Bim,… Những cuốn giới thiệu sản phẩm được in sẵn hình ảnh các khu resort nổi tiếng trong nước tại: Hạ Long, Phú Quốc, Ninh Thuận, Nha Trang…, nhân viên tư vấn bắt đầu chào mời khách mua các loại thẻ quyền sở hữu kỳ nghỉ.

Các hạng thẻ khi đầu tư Paday timeshare lợi bất cập hại cho khách hàng... (Ảnh cắt từ video)

Khi còn chưa được hiểu rõ về quyền sở hữu kỳ nghỉ, PV đặt câu hỏi: Mua thẻ quyền sở hữu kỳ nghỉ này thì quyền lợi gì?. Nhanh chóng nắm bắt tâm lý khách hàng nhân viên N.L cho hay: Chị cần hiểu mua một gói chị sẽ được sở hữu kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng 5 sao, có thể trao đổi và đi du lịch khắp thế giới. Trong hội thảo ngày hôm nay sẽ chỉ có 3 suất để bán cho khách. Chị đồng ý em sẽ mời quản lý của em ra để nói rõ hơn…

Nhân viên tư vấn đưa ra bài toán tài chính so sánh giá nghỉ dưỡng tại resort 5 sao và chỉ cần 3 năm là người mua một timeshare có thể hòa vốn. Một lợi ích hấp dẫn khác khi sở hữu kỳ nghỉ là có thể trao đổi quyền sở hữu kỳ nghỉ với người khác tại hơn 4.000 khu nghỉ dưỡng tại hơn 100 quốc gia trong hệ thống trao đổi kỳ nghỉ DAE và RCI. Như vậy, khách hàng chỉ đóng một số tiền nhỏ có thể đi du lịch khắp thế giới.

Paday Timeshare liên tục quảng cáo và khẳng định là đơn vị được các tập đoàn tên tuổi uỷ quyền, phân phối các khu nghỉ dưỡng 5 sao... (Ảnh cắt từ video)

Vài phút sau đó, một nhân viên bảnh bao xuất hiện niềm nở giới thiệu tên H và bắt đầu chốt sale: “Bên em đang có các hạng thẻ từ bạch kim, kim cương để khách hàng lựa chọn với mức chi phí từ 320.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng. Tại buổi hội thảo chị chỉ cần đóng trước 10% và làm hợp đồng tại đây”… PV ngỏ ý không mang theo tiền, nhân viên này tiếp tục câu chuyện diễn giải, thuyết phục: “Không sao, em sẽ phân tích cho chị bài toán kinh tế để chị hiểu được lợi ích đã. Nếu chị đầu tư cho một gói “quyền sở hữu kỳ nghỉ” thì lợi suất trung bình khoảng 30%/năm, vì vào năm tiếp theo giá sở hữu kỳ nghỉ sẽ tăng gấp đôi. Thậm chí nếu đầu tư ngắn hạn thì cũng sẽ có lời ngay vì sau mỗi tháng giá sẽ tăng thêm 2.000 USD/hợp đồng”…

Hơn một giờ đồng hồ để nghe nhân viên tư vấn, nhân viên bán hàng của Paday Timeshare đưa ra hàng loạt thông tin hấp dẫn và không kém phần “đẳng cấp”. Khách hàng đầu tư sở hữu kỳ nghỉ (timeshare) sẽ mang đến siêu lợi nhuận. Việc mua kỳ nghỉ cũng không khó bởi chỉ cần bỏ ra 30% số tiền, tương ứng với khoảng 100 đến 150 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ do ngân hàng cho vay không lãi suất đóng dần trong vòng 10 tháng. Bên cạnh đó nhân viên tên N.L còn rỉ tai khách hàng sau khi đầu tư, sẽ giúp khách hàng cho thuê lại gói dịch vụ kiếm lời. Khách hàng vừa có tiền lại được lợi nghỉ dưỡng khi sở hữ kỳ nghỉ cho cả gia đình.

Ngay sau đó PV ngỏ ý: “Chỉ mang CCCD và hơn 1.000.000 đồng thì làm thế nào để mua được gói quyền sở hữu kỳ nghỉ? Tỏ vẻ băn khoăn, nhân viên N.L dẫn PV ra trao đổi với bộ phận lễ tân để được làm hợp đồng và cọc lại số tiền 1.000.000 đồng. Nhân viên lễ tân lưỡng lự dò hỏi PV rằng: Chị có thể thanh toán bằng thẻ được không? bên em yêu cầu khách mua phải thanh toán trước 10% khi ký hợp đồng”…

Lúc này nhân viên tên N.L đon đả "mớm" thông tin cho khách hàng “Hôm nay chỉ còn 1 suất, chị không mua sẽ không có cơ hội, mỗi cặp vợ chồng bên em sẽ chỉ mời 1 lần tham dự hội thảo”…

Chắc hẳn nhiều người nghe sẽ dễ dàng bị thuyết phục bởi những lợi ích tuyệt vời Paday Timeshare quảng cáo, đảm bảo mang đến cho khách hàng. Lấy lý do hỏi thêm ý kiến gia đình trước khi đầu tư các nhân viên của Paday Timeshare tỏ thái độ không hài lòng và đưa một chiếc voucher 2 ngày 1 đêm cho khách hàng để check out.

Tiềm ẩn rủi ro đầu tư ?

Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay trên thế giới có khoảng 4 triệu khách hàng sở hữu timeshare và đa số ở Mỹ. Thu nhập trung bình của người sở hữu timeshare vào khoảng 100.000 USD/năm. Mức phí sở hữu timeshare theo tuần khoảng 9.000 đến 25.000 USD với thời gian từ 20 đến 30 năm. Tuy nhiên, thống kê cũng cho thấy tỷ lệ “bỏ cuộc”, tức không sử dụng kỳ nghỉ sau khi sở hữu cũng rất cao và giá bán lại kỳ nghỉ cũng giảm mạnh sau khi sử dụng.

Tại Việt Nam, đây vẫn là một mô hình kinh doanh khá mới và khung pháp lý quy định về timeshare đối với chủ đầu tư và việc bảo vệ quyền lợi khách hàng còn thiếu. Do đó, rủi ro về pháp lý đối với khách hàng vẫn còn rất lớn bởi nhiều điều khoản bất lợi trong hợp đồng.

Nhiểu người mua chỉ chăm chăm vào bề nổi của time share, cứ nghĩ mình có lợi khi mua được kỳ nghỉ giá rẻ và được trao đổi nhiều địa điểm. Nhưng trong thực tế hoàn toàn không phải. Ví dụ, nếu bỏ khoảng 300.000.000 đồng cho kỳ nghỉ 8 ngày trong một năm, và kéo dài khoảng 10 năm bạn cho rằng giá rẻ. Tuy nhiên, căn hộ này thực tế có đến 52 người chủ sở hữu khác, tương ứng theo 52 tuần trong năm. Như vậy, nếu nhân số lượng đó lên thì giá trị của căn hộ này không hề nhỏ.

Bên cạnh đó, việc vận hành, bảo dưỡng căn hộ cũng phát sinh nhiều chi phí. Trong khi việc trao đổi kỳ nghỉ không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Paday Timeshare là một thương hiệu của Tập đoàn Pcorp!

Theo các chuyên gia, mô hình timeshare chỉ phù hợp với một số đối tượng đặc thù. Khách hàng phải là những người có thu nhập rất cao và đam mê du lịch. Nói cách khác, đây là những người không phải “cân đối” quá nhiều về vấn đề chi phí khi đi du lịch. Số đối tượng khách hàng này chắc chắn không quá nhiều và việc mua một timeshare chưa chắc đã là tối ưu đối với họ.

Với những khách hàng mua timeshare nhằm đầu tư kiếm lời hoặc để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch phải hết sức cân nhắc. Thời gian hoàn vốn 3 năm, suất sinh lời 30% hay kiếm lời vài ngàn đô sau vài tháng bởi giá tăng… chỉ là kết quả được “thổi phồng”. Muốn trao đổi kỳ nghỉ, khách hàng sẽ mất một khoản phí thường niên không nhỏ cho RCI và một khoản phí “trao đổi” có thể lên đến hàng nghìn USD. Bên cạnh đó, những khoản chi phí cho ăn uống, sử dụng dịch vụ, di chuyển… để được hưởng thụ kỳ nghỉ có thể là quá lớn với không ít người.

Về các chính sách còn nhiều điểm bất lợi cho khách hàng khi đầu tư vào các gói dịch vụ nghỉ dưỡng mà Paday Timeshare đang thực hiện thuộc Tập đoàn Pcorp, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với phía Pcorp nhưng không nhận được câu trả lời. 

Để có góc nhìn đa chiều, chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ đến các cơ quan chức năng và thông tin đến bạn đọc./.

Hàn Vi/ Đô thị mới