Ý tưởng nhà 3 tầng tránh nắng nhờ vườn cây xanh treo ngay mặt tiền

Ngôi nhà hướng Tây ở trung tâm TP Việt Trì (Phú Thọ) được thiết kế cùng vườn cây xanh trước mặt, nhằm chặn bớt ánh nắng gay gắt mùa hè hắt vào bên trong, tạo cảm giác dịu mát cho ngôi nhà.

Việt Trì House là căn nhà 3 tầng nằm ở trung tâm TP Việt Trì (Phú Thọ), được cải tạo từ căn nhà cũ dựa theo thiết kế của các kiến trúc sư I.House. Mặt bằng nhà ở này có diện tích 97,5m2, chiều rộng 5m và chiều dài 19,5m. Tuy nhiên, do cách bố trí trước đây có cầu thang lớn cản trở việc di chuyển và tầm nhìn, các gian phòng thiếu sáng khiến cho không gian trở nên bó hẹp.

Việt Trì House nằm trên con đường chính, nơi xe cộ qua lại ồn ào nên khó tránh việc bị ảnh hưởng nhiều của tiếng ồn và khói bụi.
Để mở rộng không gian sinh sống, đồng thời chống lại sức nóng mặt trời do căn nhà có mặt tiền hướng Tây, kiến trúc sư đã tạo ra những vườn cây treo liên thông các tầng. Thiết kế mới tạo ra khu vườn nhỏ và không gian xanh xen kẽ ấn tượng.
Điểm nhấn của khu vườn là cây xanh dáng cao trồng ở tầng 2, vươn tới tầng 3 tạo ra sự liên kết giữa các khối nhà, hơn nữa còn có thể làm bóng râm cho một phần góc cầu thang.
Ý tưởng thiết kế với những mảng vườn treo xanh trước mặt tiền để xử lý cái nóng của hướng chính Tây đã tạo điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà.
So với việc trồng cây xanh che chắn trước mặt tiền, thiết kế vườn treo đem lại tính thẩm mỹ cao mà vẫn giữ được công dụng che nắng cho toàn bộ mặt trước của 3 tầng nhà.
Những lối đi, mảnh vườn nhỏ và mảng xanh xen kẽ rất hài hoà, tương hợp.
Tiểu cảnh khu vườn nhỏ được thiết kế các mảng xanh hài hòa và ưu tiên trồng các loại cây ưa nắng để đảm bảo chúng có thể phát triển tốt.
Đơn vị thiết kế đã điều chỉnh lại toàn bộ bố cục của ngôi nhà, đặt phần thang bộ và sảnh đón ở phía trước.
Đội ngũ thiết kế đã chỉnh lại bố cục của ngôi nhà, đặt phần thang bộ và sảnh đón ở phía trước. Sử dụng tường kính đón nắng để tạo cảm giác liên kết với thiên nhiên bên ngoài.
Giải pháp này giúp giải quyết vấn đề giao thông và tạo ra khoảng thông tầng, cùng với không gian đệm để làm mát, lưu thông không khí cho bên trong nhà.
Hệ thống cầu thang tạo các khoảng thông tầng và có không gian làm mát nhờ cửa sổ đóng mở linh hoạt, giúp lưu thông không khí trong nhà.
Đơn vị thiết kế đã ứng dụng các mảng miếng kiến trúc với hình khối và vật liệu tự nhiên, đơn giản nhất đưa vào ngôi nhà, cùng với với hệ thống cửa kính lớn phía trước và sau nhà để tận dụng triệt để các mảng xanh sẵn có của các công trình phụ cận và lấy tối đa ánh sáng tự nhiên.
Việc lắp đặt cửa kính kích thước lớn tận dụng không gian xanh và ánh sáng mặt trời xung quanh. Hơn hết, gia chủ có thể ngắm nhìn hình ảnh sống động từ trong nhà bất kể thời tiết hay thời gian. Điều này cũng là cách tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng đèn điện.
Bất kể thời tiết nắng, mưa hay trời sáng tối, thì đứng ở vị trí nào trong ngôi nhà nhìn ra, những cảm quan đầy sảng khoái và “nghệ thuật” về mặt thị giác sẽ là món quà độc đáo cho bất kỳ ai hiện diện ở đây.
Góc thư viện của gia đình sử dụng lối kiến trúc mở, thiết kế kệ tủ rộng âm tường, giúp tiết kiệm diện tích và đem tới sự gọn gàng, ngăn nắp.
Không gian từ một phòng ngủ vô cùng thoáng đãng khi kết nối với không gian xanh bên ngoài.
Phòng ngủ sử dụng chủ yếu là vật liệu giả gỗ, trông mộc mạc và có sự kết nối với không gian bên ngoài. Dù ở trong căn phòng nào, các thành viên đều có thể nhìn ra bên ngoài một cách thoải mái và đầy tính nghệ thuật.
Những vật liệu như đá ong xám, bê tông mài… được lựa chọn xuyên suốt và nhất quán cho toàn bộ không gian của ngôi nhà, cả ngoại thất và nội thất.
Ngôi nhà sử dụng vật liệu nhất quán là đá bazan và bê tông mài nhằm cân bằng giữa tính thẩm mỹ và độ bền. Bức tường bazan có vai trò như tấm chắn chống lại ánh sáng mặt trời và tiếng ồn xung quanh.
Từ ngoài vào là bức tường đá ong lửng, bên cạnh việc chắn nắng và giảm tiếng ồn bên ngoài, còn là cảm giác về sự yên bình cho gia chủ mỗi khi trở về.
Cách lựa chọn vật liệu chống âm, thiết kế vườn tránh nắng cùng các không gian mở đã đáp ứng nhu cầu của gia chủ, bao gồm cả công năng cho mỗi phòng và tính thẩm mỹ.
Tham khảo mặt cắt của công trình.