Ngày vía Thần Tài: Cá lóc nướng, heo quay đắt hàng

Từ sáng sớm, người dân tại TP. HCM đã xếp hàng mua heo quay và cá lóc nướng về cúng Thần Tài. Đây là 2 món ăn đặc biệt phải có trong mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài.
Nhiều cửa hàng phải làm từ đêm mới đủ cá lóc nướng bán trong ngày vía Thần Tài

Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú) là phố cá lóc nướng nổi tiếng ở TP. HCM. Từ sáng sớm hôm nay, người dân đã xếp hàng mua cá về cúng. Giá cá lóc nướng dao động trong khoảng 200.000 - 250.000 đồng/con, đã gồm nước chấm, rau và bánh tráng.

Để đảm bảo đủ số lượng cá lóc nướng cho ngày vía Thần Tài, những cửa hàng trên phố Tân Kỳ Tân Quý đã thức trắng đêm chuẩn bị hàng nghìn con cá lóc phục vụ nhu cầu của người dân.

Anh Lê Văn Hùng - chủ cửa hàng cá lóc nướng Cúc Bụi (phố Tân Kỳ Tân Quý) cho biết, cửa hàng của anh đã chuẩn bị khoảng 4.000 con cá lóc nướng cho ngày vía Thầm Tài. Từ đêm mùng 9 đến sáng mùng 10 tháng Giêng, hơn 30 nhân công của cửa hàng sẽ phải làm việc liên tục mới có đủ cá để phụ vụ nhu cầu mua của người dân.

Cá lóc nướng bán vào ngày Thần Tài đặc biệt phải để nguyên vảy và ruột, không cắt đuôi và vây. Khi nướng không ướp gia vị, chỉ cần cắm một khúc mía vào miệng cá, lưu ý giữ thân cá thẳng.

Hàng trăm tấn cá lóc được bán ra dịp vía Thần Tài

Chị Liên, bán hàng ở chợ Bà Chiểu chỉ bán cá lóc nướng vào 2 ngày dịp cúng Thần Tài. Chị thấy dễ làm và cũng đông khách. Năm trước, một mùa cúng chị bán được khoảng 100 con, năm nay cũng chuẩn bị một số lượng tương tự với giá ngày thường, mong có thể hết hàng trước 12h trưa.

Ngoài cá lóc thì heo quay cũng là món ăn có trong mâm cỗ cúng Thần Tài của người miền Nam. Ngay từ sáng sớm nay, các cửa hàng heo quay tại khu cầu Bông (quận 1, TP. HCM) đã có người dân ra vào nhộn nhịp.

Chủ một cửa hàng heo quay tại cầu Bông cho biết, cửa hàng của ông đã chuẩn bị lượng lớn thịt thành phẩm đủ để bán cho người dân mua về cúng. Giá heo quay cũng không chênh lệch nhiều so với ngày thường. Heo miếng quay (ba rọi hoặc đùi) có giá 400.000 đồng/kg.

Còn heo quay nguyên con tùy cân nặng sẽ có giá tương ứng. Heo quay nguyên con khoảng 2,5kg có giá 1,9 triệu đồng, 3,5kg được bán giá 2,1 triệu đồng, còn trên 4,5kg có giá từ 430.000 đồng/kg. Đầu giờ sáng, cửa hàng của ông đã bán vài chục con heo quay, trong đó loại heo sữa nhỏ được ưa chuộng hơn.

Heo quay nguyên con phục vụ cúng Thần Tài

Nhìn lượng khách đến mua hàng từ đầu giờ sáng, vị chủ quán nhận định lượng khách không bằng năm ngoái. Theo ông, nguyên nhân là kinh tế khó khăn, chi tiêu của người dân eo hẹp hơn.

Tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, các sạp bán heo quay cũng đông khách từ sáng sớm. Giá heo quay tại đây thịt đùi là 200.000 đồng/kg, ba rọi khoảng 250.000 đồng/kg. Còn tại đường Phan Văn Trị (phường 7, quận 5), giá heo quay năm nay cao hơn những nơi khác, dao động từ 380.000 - 400.000 đồng/kg.