Trước "lệnh cấm" tại Mỹ, nhân viên TikTok nói đã quen với các mối đe dọa

Ngày 13/3, dự luật về TikTok được Hạ viện Mỹ thông qua, điều này đồng nghĩa với việc TikTok phải đối mặt với nguy cơ thoái vốn hoặc bị cấm nhưng một số nhân viên công ty này nói đã cảm thấy quen với các mối đe dọa.

Theo Business Insider, một số nhân viên của TikTok tại Mỹ nói rằng họ đã ở đây vài năm nên quá quen với những mối đe dọa, những luồng thông tin trái chiều, mọi thứ đến rồi đi. Những điều này không thực sự ảnh hưởng đến công việc hằng ngày của họ. Không khí làm việc bên trong văn phòng TikTok tại Mỹ không thay đổi nhiều.

tik-tok-1710472354.png
Số lượng 170 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ được coi là lợi thế lớn, có thể gây áp lực lên lệnh cấm

Các nhân viên TikTok Mỹ bày tỏ sự khó hiểu vì không phân định được mối đe dọa nào là có thật, lời đe dọa nào nhắm đến chính trị. Khối lượng công việc của các nhân sự ở đây khá lớn nên không có thời gian nghĩ đến những việc đó. Việc họ quan tâm nhất là phản ứng của lãnh đạo TikTok nhằm đảm bảo công việc của họ không bị gián đoạn.

Số lượng 170 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ được coi là lợi thế lớn, có thể gây áp lực lên lệnh cấm.

Trước đó, công ty Bytedance đã từng bày tỏ hi vọng Thượng viện Mỹ sẽ xem xét thực tế, lắng nghe ý kiến cử tri và nhận ra tác động của TikTok đối với nền kinh tế và số lượng lớn doanh nghiệp nhỏ cùng hàng triệu người Mỹ sử dụng TikTok.

Chuyên gia phân tích truyền thông xã hội Matt Navarra nhận định lệnh cấm có thể sẽ gây thiệt hại lớn với các doanh nghiệp dựa vào TikTok để tiếp cận khách hàng và kinh doanh trên nền tảng này, đặc biệt với những nhà sáng tạo nội dung. Lệnh cấm sẽ chặn hàng triệu công ty thực hiện các hoạt động marketing và sẽ mất nhiều thời gian để chuyển sang các nền tảng khác.

HR Grapevine cho biết, TikTok hiện đang có khoảng 7.000 nhân sự tại Mỹ. Mọi sự thay đổi có thể khiến nội bộ TikTok bị xáo trộn, rất có khả năng dẫn đến tình trạng mất việc hoặc đối mặt với tương lai không ổn định nếu đổi chủ.

Trước khi dự luật được thông qua, đã có nhiều thông tin liên quan đến việc ai sẽ mua lại TikTok?

Về lý thuyết, Meta và Alphabet chính là những cái tên tiềm năng nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hai công ty này có thể gặp phải sự phản đối mạnh mẽ về chống độc quyền trong mua lại TikTok, đây cũng chính là rào cản lớn. Florian Ederer, giáo sư về thị trường, chính sách công và luật tại Đại học Boston cho rằng Alphabet và Meta không nên mua lại TikTok vì việc làm này sẽ khiến cho các cơ quan chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cảm thấy kinh ngạc.

Một số quan điểm khác lại nghiêng về Apple hay Amazon. Với giá trị vốn hóa lớn, tiền không phải là bài toán khó với hai tập đoàn công nghệ này. Apple và Amazon sẽ ít gặp nguy cơ hơn đối với cáo buộc độc quyền vì đơn giản họ không sở hữu mạng xã hội lớn như Instagram, YouTube.

Tỷ phú Elon Musk cũng có thể trở thành người mua tiềm năng. Tuy nhiên, tài chính là bài toán khó của Musk. Sau những ồn ào liên quan tới việc mua lại X, các nhà đầu tư có còn sẵn sàng rót vốn cho Musk hay không?