Siêu dự án từng khiến giới đầu tư chao đảo bởi giá đắt nhất Việt Nam, giờ ra sao?

Từng được mệnh danh là siêu dự án đắt đỏ nhất Việt Nam với giá bán lên tới 85 tỷ đồng/căn nhưng sau hơn chục năm, tòa tháp Habico của CTCP Hải Bình vẫn chỉ là một khối bê tông hoen ố theo thời gian.
Hơn chục năm qua, người dân dường như đã quen với hình ảnh dự án Habico Tower (số 605 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), một trong những vị trí đắc địa bậc nhất thủ đô, bị quây tôn bỏ hoang.
Theo tìm hiểu, Habico Tower là dự án do Công ty cổ phần Hải Bình làm chủ đầu tư và Tập đoàn Dongriwon Development (Hàn Quốc) vận hành khai thác.
Theo đúng tiến độ, Habico Tower khởi công ngày 22/3/2008 và hoàn thành vào năm 2011, với thiết kế gồm 2 tòa, có chiều cao 180m, 4 tầng hầm, 36 tầng nổi. Dự án được xây dựng trên diện tích đất 10,906 m2 và sàn xây dựng là 174,704 m2.
Dự án được công bố có tổng vốn đầu tư 220 triệu USD, bao gồm các chức năng thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng và nhà ở cao cấp cho thuê.
Đáng chú ý, trong đợt mở bán đầu tiên, dự án Habico Tower từng khiến thị trường bất động sản Hà Nội choáng váng với giá chào bán căn hộ thấp nhất từ 21 tỷ đồng và cao nhất là 85 tỷ đồng. Thời điểm đó, dự án được coi là khu nhà ở đắt nhất Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Cụ thể, 136 căn hộ diện tích từ 280 - 422m2 sẽ có giá từ 21 - 34 tỷ đồng. Đối với các căn penthouse thông tầng, diện tích từ 375 - 788m2 có giá từ 34 - 85 tỷ đồng.
Thời điểm ấy, chủ đầu tư cho biết, giá bán căn hộ đắt đỏ là do đã bao gồm toàn bộ nội thất và hệ thống thiết bị thông minh nổi tiếng nhất thế giới đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức,…
Tuy nhiên, sau 4 năm xây dựng, khi thi công đến tầng 9 thì dự đã bị dừng lại và nằm im lìm cho đến nay.
Ghi nhận thực tế, Habico Tower của hiện tại là một khu nhà bị quây tôn bỏ hoang, cổng đóng then cài suốt thời gian dài.
Miệng cống trước cổng phía đường Phạm Văn Đồng được che đậy sơ sài, tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào buổi tối.
Do bị bỏ hoang lâu năm, phần bạt che ngoài của dự án đã rách tả tơi, trong khi các thanh sắt thì hoen gỉ.
Bên trong dự án không một bóng người. Phần cổng chào của siêu dự án vang bóng một thời ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Theo tìm hiểu, tháng 5/2011, khi đang tiến hành căng áp dự ứng lực tại sàn tầng 9 thì khối bê tông sàn bị phá hủy. Sau sự cố này, chủ đầu tư Hải Bình (Habico) và nhà thầu Doosan đã diễn ra nhiều xung đột.

Đến tháng 8/2011, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án và phát hiện nhiều sai phạm như: Chưa xuất trình được Quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa quan trắc lún công trình phần thân, đơn vị tư vấn giám sát phân công cá nhân giám sát công trình không có chứng chỉ hành nghề theo quy định. Sau loạt rắc rối vừa nêu, nhà đầu tư Dongriwon Development đã rút về nước nên dự án không đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai...