TP. HCM: Định danh biển số xe máy giúp xử lý phạt nguội thuận tiện hơn

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Bộ Công an và Công an TP. HCM hiện đang thực hiện định danh biển số xe máy. Điều này sẽ giúp xử phạt nguội với chủ xe máy thuận tiện hơn.

Tại cuộc họp báo về kinh tế - xã hội diễn ra mới đây, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP. HCM cho biết, 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT TP. HCM đã xử lý hơn 29.200 trường hợp vi phạm qua hình ảnh (còn gọi là phạt nguội).

Trong đó, hơn 7.300 trường hợp đã nộp phạt với số tiền hơn 16 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm gồm điều khiển xe quá tốc độ, đi vào đường cấm, không chấp hành hiệu lệnh, đèn tín hiệu giao thông, dừng đỗ xe không đúng quy định...

phat-nguoi-tp-hcm-1-1713098798.jpg
Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP. HCM

Ngoài phạt chủ xe ô tô, công an cũng xác minh để phạt nguội với chủ xe máy. Tuy nhiên, việc xác minh và xử lý chủ xe máy còn những khó khăn nhất định. Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Bộ Công an và Công an TP. HCM hiện đang thực hiện định danh biển số xe máy. Điều này sẽ giúp xử phạt nguội với chủ xe máy thuận tiện hơn.

Thượng tá Lê Mạnh Hà chia sẻ thêm, việc xử phạt qua hình ảnh giúp người dân nâng cao hơn ý thức tham gia giao thông, cùng với đó giúp lực lượng CSGT giảm tải trong tuần tra, kiểm soát. Do vậy, xử phạt nguộn nhận được sự đồng thuận cao. Hiện Công an TP. HCM đang phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh qua camera tập trung với những giải pháp công nghệ hiện đại.

Để việc xử lý các vi phạm hiệu quả nhất, thời gian qua, TP. HCM đã lắp đặt hàng chục máy bắn tốc độ tự động trên 14 tuyến đường ở các cửa ngõ và nút giao thông quan trọng như đường Nguyễn Văn Linh, cầu A nút giao Cát Lái, cầu Phú Mỹ, Xa lộ Hà Nội, hầm sông Sài Gòn... Dữ liệu được các máy bắn tốc độ này sẽ được chuyển về Phòng CSGT TP. HCM để xử phạt nguội.

phat-nguoi-tp-hcm-1713098760.jpg
Nhiều tuyến đường tại TP. HCM lắp camera phạt nguội

Không chỉ có các máy bắn tốc độ, thông tin từ hệ thống camera giám sát giao thông cũng được chuyển về Công an và Thanh tra giao thông xử lý. Trên toàn TP. HCM, hiện có hơn 200 camera phạt nguội được phân bổ rải rác ở những tuyến đường trung tâm, vành đai, cửa ngõ...

TP. HCM là địa phương có số lượng "mắt thần" nhiều nhất cả nước, giúp cơ quan chức năng có được bằng chứng xử lý từng phương tiện vi phạm giao thông như vượt quá tốc độ, đi sai làn, dừng đỗ trái phép, vượt đèn đỏ...

TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm áp dụng công nghệ trong xử phạt xe quá tải. Thành phố đã lắp đặt 6 trạm cân xe quá tải tự động ở các tuyến đường cửa ngõ, trong đó có 3 trạm xử phạt nguội đã đi vào hoạt động từ tháng 11/2023.

Trước đây, các phương tiện đi qua trạm cân phải dừng lại cân sơ cấp, sau đó kiểm tra lại cân thứ cấp, nếu vi phạm sẽ bị lập biên bản phạt tại chỗ. Hiện nay, các xe đi qua trạm cân bình thường, nếu có vi phạm thì Trung tâm điều hành giao thông đô thị sẽ phát hiện lọc thông tin, sau đó chuyển về Thanh tra giao thông thành phố rồi tiến hành lập hồ sơ xử phạt nguội.