Đề xuất nâng điều kiện về thu nhập lên 15 triệu đồng cho người được mua NOXH

Để được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội (NOXH) thì một trong các điều kiện là mọi thành viên trong gia đình có thu nhập thuộc diện thường xuyên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân - tức không quá 11 triệu đồng/tháng. Mức này được đánh giá không còn phù hợp với cuộc sống hiện nay.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 2/2024 của TP. Hải Phòng, ông Đỗ Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. Hải Phòng chia sẻ, trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin mua NOXH, sở nhận thấy có hai vướng mắc chính là khó khăn trong việc xin xác nhận điều kiện, tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp đa số có mức thu nhập chịu thuế (thu nhập trên 11 triệu đồng/tháng) không đủ điều kiện.

Theo quy định hiện hành, để được hưởng chính sách mua NOXH thì một trong các điều kiện là mọi thành viên trong gia đình thu nhập thuộc diện thường xuyên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân - tức không quá 11 triệu đồng/tháng. Mức này được đánh giá không còn phù hợp với hiện nay vì giá NOXH đã tăng mạnh so với trước đây.

Chính phủ đang đề xuất nâng điều kiện về thu nhập của người mua nhà xã hội lên mức 15 triệu đồng

Lãnh đạo một số địa phương "ế" NOXH cho biết, công nhân có tài chính đủ để mua NOXH thì không đạt điều kiện về thu nhập. Còn những công nhân thu nhập trong khoảng 9 - 10 triệu - đủ kiện mua NOXH, lại không đáp ứng khả năng tài chính bởi ngoài trang trải chi phí sinh hoạt thì phải dành dụm tiền gửi về quê cho gia đình.

Thế nên trong dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý NOXH mới đây, một số điều kiện để hưởng chính sách về NOXH đã được nới lỏng hơn. Đáng chú ý nhất là Chính phủ đang đề xuất nâng điều kiện về thu nhập của người mua nhà lên bình quân mỗi tháng tăng 4 triệu đồng so với mức đang áp dụng, tương đương với mức 15 triệu đồng. Thời hạn xác định thu nhập là 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê NOXH.

Dự thảo mới này cũng không đề cập đến việc phải có hộ khẩu hay tạm trú khi đăng ký mua, thuê NOXH tại địa phương. Thay vào đó, vợ hoặc chồng của người đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội chỉ cần chưa có tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - nơi có dự án đó.

Trường hợp đã có nhà, người dân vẫn có thể được hưởng chính sách về NOXH nếu diện tích nhà ở bình quân của người đăng ký thường trú tại đó dưới 15m2 sàn/người. Mức này tương đương với một số nước trong khu vực. Quy định hiện tại là dưới 10m2 sàn/người.