OpenAI phản bác gay gắt luận điệu của Elon Musk về vụ kiện mới nhất

Sau khi tỷ phú Elon Musk khởi kiện OpenAI vì đã “từ bỏ sứ mệnh ban đầu" là phát triển trí tuệ nhân tạo vì lợi ích của nhân loại, chứ không phải vì lợi nhuận”. Mới đây, các nhà lãnh đạo của công ty đứng sau chatbot nổi tiếng ChatGPT cũng đã lên tiếng phản bác về điều này.

Trong một bài đăng tải trên trang của mình, ApenAI cho biết họ sẽ bác bỏ tất cả các tuyên bố trước đó của Elon Musk, đồng thời dẫn chứng các email, thư từ đã trao đổi với công ty để bảo vệ mình.

Elon Musk rời hội đồng quản trị của OpenAI vào năm 2018 sau khi xung đột với Altman

“Sứ mệnh của OpenAI là đảm bảo AGI (trí tuệ nhân tạo tổng hợp) mang lại lợi ích cho toàn nhân loại, có nghĩa là vừa xây dựng AGI an toàn và có lợi, vừa giúp tạo ra lợi ích được phân phối rộng rãi. Hiện chúng tôi đang chia sẻ những gì chúng tôi đã học được về việc đạt được sứ mệnh của mình, đồng thời chia sẻ các thông tin thực tế về mối quan hệ của chúng tôi với Elon. Chúng tôi dự định bác bỏ tất cả các tuyên bố của Elon”, OpenAI khẳng định.

OpenAI cho biết, trước khi rời khỏi công ty vào năm 2018, Musk đã muốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo này sớm sát nhập với nhà sản xuất xe điện Tesla của mình. Đề xuất được đưa ra sau khi Musk và công ty đang vạch ra những bước đi tiếp theo của mình là tập trung thành lập một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2017 để tạo vốn xây dựng trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI).

Lúc này, Musk thể hiện tham vọng muốn sở hữu phần lớn cổ phần, giữ quyền kiểm soát hội đồng quản trị ban đầu và trở thành Giám đốc điều hành của công ty. Tuy nhiên, ông đã không đạt được sự đồng thuận với các nhà đầu tư khác về các điều khoản liên quan tới lợi nhuận. Mặt khác, OpenAI cho rằng, việc bất kỳ cá nhân nào có quyền kiểm soát tuyệt đối trong công ty là đang đi ngược lại với sứ mệnh ban đầu. Đó cũng có thể là một trong những lý do chính khiến Musk dứt áo ra đi một thời gian sau đó.

Trong đơn khởi kiện của mình, Elon Musk cho biết 3 nhà sáng lập OpenAI ban đầu đã đồng ý làm việc trên AGI, cho rằng máy móc có thể xử lý các nhiệm vụ giống con người, nhưng theo cách có lợi cho nhân loại.

Elon Musk từng rời đi với nhận định khả năng thành công của OpenAI là 0.

“Elon sớm chọn rời OpenAI, nói rằng xác suất thành công của chúng tôi là 0 và ông ấy dự định xây dựng một đối thủ cạnh tranh AGI ở bên trong Tesla. Khi rời đi vào cuối tháng 2/2018, ông ấy nói với nhóm của chúng tôi rằng ông ấy ủng hộ việc chúng tôi tìm ra con đường riêng để huy động hàng tỷ USD. Vào tháng 12/2018, Elon đã gửi cho chúng tôi một email nói rằng “Ngay cả huy động được vài trăm triệu cũng không đủ. Việc này cần hàng tỷ USD mỗi năm ngay lập tức nếu không hãy quên nó đi”, OpenAI chia sẻ trong bài đăng của mình.

Nói về việc Elon Musk cho rằng OpenAI đang quá tập trung vào việc kiếm tiền, công ty mẹ của ChatGPT khẳng định đang cung cấp quyền truy cập rộng rãi vào AI mạnh mẽ nhất hiện nay, bao gồm cả phiên bản miễn phí được hàng trăm triệu người sử dụng. Ví dụ: Albania đang sử dụng các công cụ của OpenAI để tăng tốc độ gia nhập EU lên tới 5,5 năm; Digital Green đang giúp tăng thu nhập cho nông dân ở Kenya và Ấn Độ bằng cách giảm chi phí dịch vụ khuyến nông 100 lần bằng cách xây dựng trên OpenAI; Lifespan, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Rhode Island, sử dụng GPT-4 để đơn giản hóa các biểu mẫu chấp thuận phẫu thuật từ cấp độ đọc đại học đến cấp độ 6; Iceland đang sử dụng GPT-4 để bảo tồn ngôn ngữ Iceland.

“Open trong openAI có nghĩa là mọi người sẽ được hưởng lợi từ thành quả của AI sau khi nó được xây dựng, nhưng hoàn toàn có thể không chia sẻ về mặt khoa học”, công ty dẫn lại một cuộc tranh luận với Elon Musk trước kia.

“Chúng tôi rất buồn khi điều này xảy ra với một người mà chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ - một người đã truyền cảm hứng cho chúng tôi hướng tới mục tiêu cao hơn, sau đó nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ thất bại, rồi thành lập một công ty đối thủ cạnh tranh và cuối cùng kiện chúng tôi khi chúng tôi bắt đầu đạt được những thành tựu có ý nghĩa mà không có ông ấy”, OpenAI viết trong bài công bố của mình.

Theo Reuters, vụ kiện của Musk là đỉnh điểm của sự phản đối âm ỉ kéo dài của ông đối với công ty khởi nghiệp. OpenAI kể từ đó đã trở thành bộ mặt của AI sáng tạo, một phần nhờ vào nguồn tài trợ hàng tỷ đô la từ Microsoft. Musk tiếp tục thành lập công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo của riêng mình, xAI, ra mắt vào tháng 7 năm ngoái, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đạt được thành tựu nào đáng kể.